Chủ nhật, 22/09/2019, 07:46 AM
  • Click để copy

Đề xuất xây tầng lánh nạn ở chung cư liệu có khả thi?

Trong dự thảo mới đưa ra để lấy ý kiến, Bộ Xây dựng đưa ra nhiều quy định về tầng lánh nạn cho cư dân khi tòa nhà xảy ra sự cố cháy nổ.

Vụ cháy chung cư Carina ở TP HCM khiến 13 người chết xảy ra hồi tháng 3/2018, tại TP HCM. (Ảnh: IT).
Vụ cháy chung cư Carina ở TP HCM khiến 13 người chết xảy ra hồi tháng 3/2018, tại TP HCM. (Ảnh: IT).

Như đã đưa tin, hiện Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư.

Dự thảo lần này được Bộ Xây dựng đưa ra có nhiều điểm mới hiện đang gây tranh cãi trong dư luận như việc: Chung cư được xây tối thiểu 25m2... Hay mới nhất là ý tưởng xây tầng lánh nạn ở chung cư cũng đang thu hút sự quan tâm.

Theo đó, ở phần nội dung yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng đưa ra đề xuất: Căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh; Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2; Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45 m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ... Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đưa ra nhiều quy định về tầng lánh nạn cho cư dân khi tòa nhà xảy ra sự cố cháy nổ.

Cụ thể: Tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng (tức cứ khoảng gần 20 tầng phải có 1 tầng lánh nạn). Trong tầng lánh nạn bố trí gian lánh nạn.

Các gian lánh nạn phải được bảo vệ bằng bộ phận ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn REI 150. Gian lánh nạn phải có diện tích đảm bảo đủ chứa được ít nhất một nửa tổng số người của tất cả các tầng trên và tầng dưới của gian lánh nạn với định mức 0,3m2/người.

Gian lánh nạn phải có cửa thông với buồng thang không nhiễm khói và phải có cửa ra thang máy chữa cháy; Gian lánh nạn phải có trang thiết bị chống cháy riêng gồm: thiết bị chống tụ khói, họng nước chữa cháy trong nhà, hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler, chiếu sáng sự cố, điện thoại liên lạc với bên ngoài, hệ thống truyền thanh chỉ dẫn thoát nạn… Ngoài ra, có thể sử dụng tầng kỹ thuật hoặc một phần tầng kỹ thuật làm gian lánh nạn...

Đề xuất trên của Bộ Xây dựng nhận được nhiều ý kiến đồng thuận song lại gây lo ngại rằng khó khả thi. Bởi thực tế, hiện nay, hầu hết các tòa chung cư đều không bố trí tầng lánh nạn hay phòng lánh nạn, nhiều nơi, gian lánh nạn "biến" thành không gian “đa chức năng” như phòng sinh hoạt cộng đồng, phòng kỹ thuật...

Thậm chí nhiều chung cư không có không gian để bố trí cho sinh hoạt chung chứ đừng nói tới tầng lánh nạn hay phòng lánh nạn. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng nếu đề xuất đi vào thực tiễn thì việc giám sát thực hiện cũng khó khăn.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, để đảm bảo an toàn thì việc PCCC tại các chung cư cần phải làm nghiêm ngặt ngay từ đầu bởi hiện nay không ít chung cư cho dân vào ở dù chưa được nghiệm thu về PCC.

Hiệp hội bất động sản TP HCM cũng từng có công văn gửi Chính phủ, Bộ Công an về việc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố.

Theo Hiệp hội này, các cơ quan quản lý nhà nước cần thay đổi nhận thức và hành động, cùng với đó là yêu cầu phải hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật PCCC, quy chuẩn thiết kế nhà cao tầng, với mục tiêu xây dựng chung cư, nhà cao tầng hiện đại phải bảo đảm an toàn, trước hết là an toàn PCCC.

 

Người dân khóc vì bị bồi thường đất giá 0 đồng

Để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông Nam cầu Bính, UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã thực hiện việc thu hồi đất của hàng chục hộ tại phường Sở Dầu với giá 0 đồng.

 

Muốn đòi tiền khách hàng phải viết 'tâm thư' nói không bị Alibaba lừa

Ngoài việc khai báo thông tin, khách hàng đến Công ty Địa ốc Alibaba phải viết "tâm thư" để chứng minh rằng công ty Alibaba đã không lừa họ.

 

Vụ địa ốc Alibaba lừa đảo: Thu giữ 9 tỷ đồng, 270 thỏi, miếng kim loại màu vàng, hàng chục sổ đỏ

Cơ quan Công an đã thu giữ hơn 9 tỷ đồng, 257 miếng kim loại màu vàng, 20 thỏi kim loại màu vàng, 3 xe ô tô, 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… liên quan đến Công ty địa ốc Alibaba.