Đến phòng khám tư mổ bóc u, nam bệnh nhân bị ngộ độc thuốc gây tê

11:21 06/12/2018

Đến phòng khám tư mổ bóc u bã đậu, nam bệnh nhân 31 tuổi bị ngộ độc thuốc gây tê.

Bs đang thăm khám (1)
Bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Ngày 6/12, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, cho biết vừa cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân bị ngộ độc thuốc gây tê (Lidocain) do mổ bóc u bã đậu.

Trước đó, ngày 6/12, anh Lê Văn N. (31 tuổi, quê Quảng Bình) được đưa vào cấp cứu tại tại bệnh viện trong tình trạng choáng, vã mồ hôi, lơ mơ, tụt huyết áp, nhịp tim rối loạn.

Qua xét nghiệm, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực chống độc xác định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc gây tê (Lidocain). Ngay lập tức, các bác sĩ truyền nhũ tương Lipid trung hòa Lidocain trong máu, điều chỉnh toan máu, bù dịch, điều chỉnh rối loạn nhịp tim cho bệnh nhân. Sau 2 giờ cứu chữa, anh N. đã qua cơn nguy kịch.

Người thân anh N. cho biết khi ở quê nam bệnh nhân đến phòng khám tư thực hiện tiểu phẫu bóc u bã đậu thì xuất hiện các triệu chứng trên, dù được bác sĩ phòng khám xử trí theo phác đồ nhưng không cải thiện.

Theo bác sĩ Phạm Hữu Huyền – Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Lidocain là thuốc gây tê được sử dụng nhiều không chỉ ở bệnh viện mà còn ở các phòng khám tư để thực hiện các tiểu phẫu như nhổ răng, mổ bóc u, phẩu thuật thẩm mỹ...

"Từ trước đến nay, các biến cố xảy ra khi sử dụng thuốc gây tê này thường quy cho “sốc phản vệ” mà ít khi nghĩ tới nguyên nhân do ngộ độc thuốc. Chính vì vậy, việc chẩn đoán phân biệt giữa sốc phản vệ và ngộ độc thuốc gây tê là cực kỳ quan trọng vì phương pháp xử trí là hoàn toàn khác nhau.", bác sĩ Huyền thông tin.

 

Đắk Lắk: Hơn 200 người ngộ độc do ăn bánh mỳ nhiễm vi khuẩn Salmonella

Hơn 200 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mỳ là do mẫu thực phẩm gồm thịt heo, giò chả, nước sốt, bơ, hành phi đều nhiễm vi khuẩn Salmonella.

 



Tin khác