Denis Đặng: Giám đốc sáng tạo gây 'bão' VPop với loạt MV ngập cảnh sex, nội dung khó hiểu đầy tranh cãi

16:01 29/11/2018

3 sản phẩm hình ảnh "hot" gần đây là "Mời anh vào team em", "Màu nước mắt" và "Chị ngả em nâng" đều có sự nhúng tay của giám đốc sáng tạo 9X này.

Screen Shot 2018-11-29 at 1.36.16 AM
Denis Đặng - Giám đốc sáng tạo gây 'bão' VPop.

Denis Đặng (Đặng Đức Hiếu, 1993) từng được ví như "phù thuỷ hình ảnh", tay ngang bước vào lĩnh vực sáng tạo cho các MV ca nhạc. Chỉ trong vòng 1 tháng, tên tuổi của anh nổi lên như cồn qua các dự án thu hút sự quan tâm của dư luận gồm "Mời anh vào team em", "Màu nước mắt" và "Chị ngả em nâng".

Tình dục, màu mè và gây sốc

Nếu đã xem cả 3 MV kể trên, khán giả có thể thấy rõ chiến thuật của Denis Đặng đã sử dụng trong lần đầu chạm ngõ VPop dưới vai trò giám đốc sáng tạo. Những sản phẩm hình ảnh được anh triển khai dựa trên những “mã” có thể nhận ra ngay lập tức như “tình dục”, yếu tố đa văn hoá gây tranh cãi và ngập tràn các ẩn dụ.

Ở mã nhận biết đầu tiên – tình dục, không khó để nhận ra trong cả 3 MV. Nếu như ở “Màu nước mắt” của Nguyễn Trần Trung Quân là cảnh hôn, sờ soạng táo bạo thì ở “Mời anh vào team anh” của Chi Pu là các cảnh khoả thân, đụng chạm nhạy cảm… Trong MV “Chị ngả em nâng”, Denis Đặng tiếp tục thể hiện yếu tố "sex" thông qua ẩn dụ về hành động hiếp dâm phụ nữ tại Ấn Độ – như anh chia sẻ trước đó.

Denis Đặng
Denis Đặng trong 1 phân đoạn thuộc MV "Màu nước mắt" (Nguyễn Trần Trung Quân) do anh làm giám đốc sáng tạo. 

“Yếu tố đa văn hoá” cũng là một mã khi xem các sản phẩm hình ảnh mà Denis Đặng sáng tạo. Bài hát, ca sĩ thể hiện và đối tượng khán giả thưởng thức đều là người Việt nhưng cả 3 MV rất không Việt Nam; là sự lai tạp những câu chuyện mang tính đa văn hoá hoặc thuần tuý là nền văn hoá khác. Điều này không chỉ thể hiện qua trang phục, bối cảnh mà còn nằm ở cả cách văn mượn các yếu tố trong văn hoá nước ngoài (vở nhạc kịch Thiên Nga Đen, câu chuyện hiếp dâm nhức nhối tại Ấn Độ…).

Cả 3 MV mà Denis Đặng tham gia dưới vai trò sáng tạo đều ẩn chứa những chi tiết ẩn dụ gây hiểu nhầm. Đặc biệt, trong MV “Chỉ ngả em nâng”, anh sử dụng hình ảnh trứng phục sinh, quỷ satang… không những gây tranh cãi mà còn bị cho là “phỉ báng tôn giáo”.

Bên cạnh đó, có thể thấy Denis Đặng là người chú tâm việc tạo nên những khuôn hình với những gam màu ấm nóng, thậm chí loè loẹt; đặc biệt chăm chút vào yếu tố thời trang. Tuy nhiên, tất cả những sáng tạo của Denis Đặng tạo ra là một vẻ đẹp về cảm quan thị giác nhiều hơn là những sáng tạo của riêng mình.

Chi Pu
Hình ảnh bán khoả thân cùng nhiều chi tiết trong MV "Mời anh vào team em" bị dư luận cho là dung tục, phản cảm. 

Tóm lại, tất cả các chiến thuật mà Denis Đặng sử dụng chỉ nhằm một mục đích: gây sốc. Và rõ ràng, giám đốc sáng tạo trẻ này đã thành công với điều này. Hàng triệu lượt xem video trong một thời gian ngắn cùng những ồn ào từ phía dư luận là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Đậm chất đương đại nhưng vô nghĩa?

Những tranh cãi xung quanh các MV kể trên do Denis Đặng làm giám đốc sáng tạo là điều không hề mới tại Vpop. Trước đó, Sơn Tùng M-TP với MV “Chạy ngay đi” (ê-kíp Hàn Quốc thực hiện gần như hầu hết về mặt hình ảnh) cũng là một trường hợp tương tự.

bich phuong chi nga em nang
Nữ ca sĩ Bích Phương trong MV "Chỉ ngả em nâng" gây tranh cãi gần đây. 

Ở chiều hướng tích cực, các MV của Chi Pu, Nguyễn Trần Trung Quân, Bích Phương và thậm chí là Sơn Tùng đang mang lại những nét mới so với cách sản xuất video ca nhạc hiện tại của Việt Nam. Khi tạo ra những sản phẩm nghệ thuật mới, vấn đề gây tranh cãi là điều dễ hiểu.

Qua các MV này cũng cho thấy các nghệ sĩ trẻ đang muốn vượt thoát lên những suy nghĩ và cách thể hiện như thường thấy, cũng như cho thấy việc cập nhật và áp dụng yếu tố văn hoá khác vào các sản phẩm nội địa.

Bên cạnh đó, những MV này cũng tạo nên một xu hướng, trào lưu mới tại Vpop khi vô tình hoặc cố ý lồng ghép các yếu tố nghệ thuật đương đại (trong mọi trường hợp, được định nghĩa là “Tác phẩm nghệ thuật đã, đang và tiếp tục được tạo nên trong suốt cuộc đời chúng ta”). Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, những MV này thường rất nghèo nàn về mặt ý nghĩa, vô thưởng vô phạt ngoài hình ảnh bóng bẩy, gây sốc, gây tranh cãi.

son-tung-co-khai-gian-view3_vkky_thumb
Sơn Tùng M-TP trong MV "Chạy ngay đi". 

Trở lại với trường hợp của giám đốc sáng tạo Denis Đặng và các MV anh thực hiện, rõ ràng ở một khía cạnh nào đó, anh đã thành công. Trong thời đại nhạc số, hiệu quả được tính bằng lượt xem của khán giả, những MV như “Mời anh vào team em”, “Chị ngả em nâng”… rõ ràng đã làm tốt nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, với chiến thuật “gây sốc” được áp dụng liên tục như vậy, liệu Denis Đặng có đang lặp lại chính mình, và gây nhàm chán trong chiến thuật tạo ra những MV chất lượng, đẹp, hấp dẫn nhưng vẫn được khán giả đón nhận tích cực hơn.

 

Lời bài hát Mời Anh Vào Team Em - Chi Pu

Lời bài hát Mời Anh Vào Team Em - Chi Pu thể hiện thuộc thể loại nhạc trẻ, hiện bài hát đang được nhiều khán giả yêu thích nhất hiện nay.

 

MV 16+ của Chi Pu: Đầy cảnh khoe thân dung tục, cư dân mạng bức xúc

Nhiều ý kiến cho rằng, MV mới của Chi Pu gợi cảm quá đà dẫn đến phản cảm.



Tin khác