Di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Quốc lộ 2?

15:48 11/06/2018

Nguyên tắc sử dụng đường BOT là đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, trạm thu phí phải đặt trên đường BOT. Từ đó dư luận đặt câu hỏi liệu trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài có được chuyển lên tuyến Quốc lộ 2?

tram-bot-bac-thang-long-noi-bai-dan-khong-di-duong-bot-van-bi-thu-phi-bo-la-dung
TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét giải tỏa trạm thu giá Bắc Thăng Long – Nội Bài.

UBND TP Hà Nội vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc di dời trạm thu phí (nay là giá dịch vụ sử dụng đường bộ) BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo UBND TP Hà Nội trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu giá dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng. Người dân, cử tri Hà Nội rất bức xúc về việc này.

Hà Nội trước đây đã có ý kiến về trạm BOT này nhưng chưa được Bộ GTVT xem xét, xử lý. “Đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xử lý bất cập, vướng mắc, xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài”, văn bản của Hà Nội nêu rõ.

Từ đó, Hà Nội đề nghị Bộ GTVT yêu cầu các trạm BOT nhanh chóng thực hiện thu phí tự động để khắc phục ùn tắc giao thông. Ngoài ra, Bộ rà soát mức giá sử dụng dịch vụ tại các trạm BOT, để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân.

Trước kiến nghị của TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, trước các đề nghị của thành phố Hà Nội, trong các năm 2016 và 2017 Bộ GTVT đã thống nhất di dời trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài ra khỏi địa bàn Hà Nội bằng việc chuyển lên tuyến QL2 (Vĩnh Phúc). Thời điểm ấn định cho việc này là 1/7/2017.

Tuy nhiên, sau đó đại diện Chính phủ khi đó là Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có yêu cầu dừng việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư theo hợp đồng. Theo ông Công, lần này thành phố Hà Nội tiếp tục có đề nghị dỡ bỏ trạm, Bộ GTVT sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội để có phương án cụ thể cho các nội dung trên.   

Được biết năm 2013 khi trả lời UBND TP Hà Nội về đề nghị di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thời điểm đó là ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng, chủ trương hoạt động của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Vĩnh Thanh thực hiện theo đúng Nghị định 18 - Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu muốn trạm dừng hoạt động, Nhà nước phải mua lại.

bot-bac-thang-long-noi-bai-kho-xu-ly-nen-de-quoc-hoi-quyet
Vị trí trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Google Maps.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/6, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến việc đặt trạm thu phí BOT sai vị trí, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng có những dự án do lịch sử để lại, khi chuyển về thì Bộ tiếp nhận.

Như trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài ra tiếp nhận Bộ đã báo cáo Chính phủ, năm 2014, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo tiếp tục thu phí. Hiện nay nếu di dời thì phải tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội để có khoản kinh phí với hợp đồng của nhà đầu tư BOT.        

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) từ năm 2009. Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư - Cty Cổ phần BOT Viettracimex 8, với giá trị hợp đồng làm đường tránh Vĩnh Yên 531 tỷ đồng, Cty Viettracimex 8 được đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn dự án QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên trong vòng 16 năm 10 tháng. Đến nay, nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm.

 

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: Dân không đi đường BOT vẫn bị thu phí, bỏ là đúng

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ủng hộ việc TP Hà Nội đề nghi Bộ Giao thông vận tải xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài vì đây là trạm thu phí đặt sai vị trí.

 

BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: Nếu Chính phủ không quyết định được cần đưa ra Quốc hội giải quyết

Theo ông Bùi Danh Liên, nếu Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ thấy việc trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài quá khó di dời nên đưa ra để Quốc hội quyết, không thể để người dân nộp phí “oan” được.

 

Vụ tài xế chặt barie ở trạm thu phí BOT Tân Đệ: Công an triệu tập hai tài xế

Công an đã triệu tập hai tài xế có hành vi tông gãy barie của BOT Tân Đệ (Vũ Thư - Thái Bình) và tiếp tục xác minh tài xế dùng dao chém barie và đánh nhân viên thu phí.



Tin khác