Dịch Covid-19 đưa thương mại điện tử lên ngôi

Thứ ba, 10/03/2020, 09:27 AM

Không cần đến nơi đông người, lựa chọn hàng qua website, chọn hàng đưa vào giỏ và thanh toán... ưu thế của thương mại điện tử có "đất dụng võ" giữa mùa dịch Covid-19.

Nhiều cửa hàng kinh doanh chuyển hướng bán hàng online

Nhiều cửa hàng kinh doanh chuyển hướng bán hàng online

Dịch Covid-19 tường chừng qua đi nhưng từ khi phát hiện ra bệnh nhân thứ 17 bị mắc bệnh Covid-19 tại Hà Nội, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp, hệ thống cửa hiệu… đã phải thông báo hạn chế thời gian bán hàng, thậm chí tạm thời đóng cửa bán hàng trực tiếp do lo ngại dịch bệnh.

Theo VOV chủ shop House's Bup (chuyên hàng Pháp) đã phải đăng thông báo trên trang fanpage về việc hạn chế thời gian bán hàng trực tiếp: “Dịch bệnh phức tạp, nhân viên nghỉ về quê, Búp xin phép mở cửa hàng ngày từ 9h đến 17h30 các ngày trong tuần”.

Thậm chí, thương hiệu thế giới thời trang K’s Closet còn phải thông báo đóng cửa tạm thời hàng loạt cửa hàng thuộc hệ thống. Trường hợp như shop của chị Lan hay K’s Closet không phải cá biệt, ngay trên các tuyến phố như Phạm Ngọc Thạch, Xã Đàn, Chùa Bộc, Thái Hà... được coi như những trung tâm mua sắm của Hà Nội, hàng loạt cửa hàng cũng đang tạm đóng cửa, không bán hàng. Nhiều shop chuyên kinh doanh hàng mỹ phẩm, thời trang và cả nhà hàng phục vụ ăn uống cũng đẩy mạnh việc bán hàng online thay vì bán hàng trực tiếp.

Empty

Ngược lại người tiêu dùng cũng có tâm lý e ngại đến chỗ đông người, phương thức được họ lựa chọn là mua hàng online qua cá nhân, qua trang thương mại điện tử.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, thời Covid-19 có thể xem là dịp để thị trường bán lẻ hàng hóa chuyển dịch mạnh từ việc bán hàng truyền thống sang nhiều hình thức khác như bán hàng qua sàn thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát nhanh, bán hàng qua điện thoại, bán online…

Nhu cầu giao dịch hàng hóa qua các hình thức mới đang có sự tăng trưởng vượt bậc. Đặc biệt, dịch Covid-19 xuất hiện, khuyến cáo của ngành chức năng “hạn chế tới nơi đông người” là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển.

Empty

Theo ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, sự xuất hiện của phương thức bán hàng qua mạng thông qua các trang web và sàn giao dịch điện tử… đã mang lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích mới, doanh số bán hàng theo hình thức thương mại điện tử ngày càng tăng cao. Thương mại điện tử đã góp phần vào việc thúc đẩy sản xuất và phục vụ tiêu dùng xã hội ngày càng văn minh, tiên tiến hơn.

Tuy nhiên nó cũng có những mặt trái cần uốn nắn lại, đó là mua bán hàng hóa mang tính chất thu lợi nhuận đơn thuần, lừa lọc khách hàng về mẫu mã, giá cả, chất lượng làm thiệt hại người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín đối với các doanh nghiệp bán hàng qua mạng chân chính.

Thống kê của Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD (Cục CT&BVNTD), Bộ Công thương, trong năm 2019 Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD đã tiếp nhận 1.422 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi NTD. Đồng thời, Cục CT&BVNTD cũng tiếp nhận và giải quyết 568 đơn khiếu nại. Đến nay, hơn 96% đơn khiếu nại đã được giải quyết thành công trên cơ sở thống nhất phương án giải quyết giữa NTD và doanh nghiệp.

1C6477BA-E2DD-4844-BEA3-1E70B8465EB3

Chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nhóm hành vi bị khiếu nại là hành vi về bảo vệ thông tin của NTD, chiếm 34%. Trong đó, chủ yếu tập trung vào việc DN thu thập trái phép thông tin của NTD, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của NTD.

Đáng quan tâm, nhiều NTD khiếu nại việc mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng khi nhận hàng thì sản phẩm không đúng như nội dung quảng cáo. Khi liên hệ, NTD được giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống của sàn nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền, dù trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng. Cục CT&BVNTD đã làm việc với các Cty liên quan và nhận thấy các vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Cụ thể, sau khi tiếp nhận đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tự ý hủy đơn hàng, sau đó tự liên hệ với NTD để giao một sản phẩm khác.

Bài liên quan