Thứ năm, 05/04/2018, 05:13 AM
  • Click để copy

Diễn biến đầy bất ngờ vụ ba cây đa sộp ‘siêu khủng’ vận chuyển trên đường Quốc lộ

Theo xác minh ban đầu, 3 cây “siêu khủng” bị lực lượng CSGT tỉnh Thừa Thiên-Huế bắt giữ đều là những cây đa sộp có nguồn gốc từ tỉnh Đăk Lăk. Trong đơn xin vận chuyển, số cây này được mang về một ngôi chùa ở Hà Nội làm bóng mát.

dien-bien-day-bat-ngo-vu-3-cay-sieu-khung-van-chuyen-tren-duong-quoc-lo
Ba cây đa sộp được vận chuyển về Hà Nội làm bóng mát - (Ảnh: Lao động).

Đích đến là một ngôi chùa ở Hà Nội

Liên quan đến vụ ba cây cổ thụ khủng bị lực lượng CSGT tỉnh Thừa Thiên-Huế bắt giữ, chiều 4/4, trong hồ sơ mà Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận được thì 2 trong số 3 cây cổ thụ "khủng" được chở ra Hà Nội làm bóng mát cho chùa.

Theo xác minh ban đầu, 3 cây cổ thụ khủng nói trên đều là đa sộp. Trong một bản đăng ký khai thác, chủ nhân của hai cây đa sộp này ghi rõ do gia đình có nhu cầu chuyển đổi đất sang trồng cây khác có giá trị kinh tế cao hơn nên đã làm đơn xin xã Ea Hồ (huyện Krông Năng, Đắk Lắk) khai thác số cây trên. Người đứng tên xin khai thác là bà Yô Na Buôn Ya (trú tại xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, Đăk Lăk). Đơn này cũng đã được UBND xã xác nhận.

Ở một đơn xin vận chuyển khác, một người tên Đinh Công Quân (trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội), làm đơn xin được vận chuyển 2 cây này về chùa Tây Phương Cực Lạc (Hà Nội) để làm bóng mát. UBND xã Ea Hồ cũng đã xác nhận đơn xin vận chuyển của ông Quân.

Trong diễn biến khác, trong bản đăng ký khai thác do ông Phạm Đình Thướng ở xã EaPil (huyện M’Đrăk, Đăk Lăk) làm đơn, đã trình bày về việc xin khai thác cây đa sộp vì lý do cây lớn, ảnh hưởng đến đất sản xuất. Cây này có đường kính gốc 1,8m, ngọn 65cm, dài 8m, khối lượng 9,043m3, đã được Hạt Kiểm lâm huyện M’Đrăk, đại diện xã EaPil và chủ hộ xác minh. Về giấy tờ, cây đa sộp này được xin khai thác và vận chuyển về Hà Nội để tặng làm bóng mát.

Giấy tờ được làm giả?

Ngày 4/4, báo báo Tiền Phong đưa tin: Lãnh đạo UBND xã Ea Hồ (huyện Krông Năng, Đắk lắk) không xác nhận có việc khai thác cây siêu khủng nào từ địa phương này, còn UBND xã Ea Pil (huyện M’Đrắk) công nhận có một cây được khai thác tại xã, nhưng là cây đa mọc trong rẫy của người dân.

Theo hồ sơ người tự xưng là chủ 3 cây “siêu khủng”, hai cây “siêu khủng” được khai thác tại vườn nhà bà H’Yô Na Byă (ở thôn 4 xã Ea Hồ, huyện Krông Năng). Cả hai cây cùng có đường kính 1,4m, cao 12m và được bán cho ông Đinh Công Quân (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) để đưa về một ngôi chùa tại huyện này trồng.

dien-bien-day-bat-ngo-vu-3-cay-sieu-khung-van-chuyen-tren-duong-quoc-lo
Một số cành ngọn cây đa “siêu khủng” còn lại tại rẫy nhà ông Thướng - (Ảnh: Tiền Phong).

Đơn xin khai thác, vận chuyển hai cây đa sộp mua của bà H’Yô Na Byă đã được bà H’Phi La Nê - Phó chủ tịch UBND xã Ea Hồ ký xác nhận vào ngày 23/3. Tuy nhiên, bà H’Phi La Nê, khẳng định bà không hề ký giấy xin khai thác của bà H’Yô Na Byă (ở thôn 4, xã Ea Hồ) và đơn xin vận chuyển của ông Đinh Công Quân vào thời gian nêu trên. Trong tháng 3/2018, bà cho biết cũng không xác nhận cho bất cứ người dân nào khai thác, vận chuyển cây đa, cây cổ thụ nào cả.

“Tôi chỉ ký cho một số hộ dân có cây muồng, cây vú sữa trên diện tích cà phê của các gia đình này. Chỉ duy nhất vào khoảng tháng 11/2017, tôi có ký giấy xác nhận cho ông Y Nôk Mlô ở trú Buôn Đê, xã Ea Hồ khai thác một cây đa sộp lớn. Ông Y Nôk ở cùng buôn với tôi, có cây đa rất to, sợ gãy đổ mất an toàn nên xin khai thác, đem bán nên tôi biết khá rõ”, bà H’Phi La Niê trần tình.

Theo ông Trần Văn Cảnh - Phó chủ tịch UBND xã Ea Pil, cây đa sộp “siêu khủng” được khai thác tại địa phương có đường kính gốc 1,8m, ngọn 65cm, dài 8m, khối lượng 9,043m3. Cây này được bứng đi vào ngày 12/3 tại khu đất nông nghiệp của ông Phạm Đình Thướng ở thôn 3 xã EaPil.

Ông Thướng cho hay: “Tôi có người bạn tên Kiên nói có người muốn mua cây đa để đem về ngoài Bắc cúng chùa. Tôi cũng đang muốn đốn cây nên đã đồng ý cho bạn bứng cây đa đi. Lúc này máy múc gia đình đang làm ao gần đó nên múc gốc cho bạn luôn, bạn trả tiền dầu và đưa người vào khai thác, chở đi. Các giấy tờ cũng do những người khai thác cây làm, rồi cây mang đi đâu thì tôi không biết”, ông Thướng chia sẻ.

Còn ông Lê Văn Ba - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm M’Đrắk, cho biết: “Theo quy định, những cây có nguồn gốc từ rừng nhưng nếu nằm trên diện tích đất nông nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ đất có quyền khai thác, vận chuyển sau khi có đơn, được xác nhận từ cấp xã. Các cây rừng trên đất nông nghiệp chưa có bìa đỏ, trên đất lâm nghiệp đều không được khai thác nếu không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền”.

 

Phó thủ tướng chỉ đạo 3 Bộ làm rõ ‘dấu hiệu’ bao che vụ chở cây khủng

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ phản ánh về cây khủng như quái thú băng băng trên Quốc lộ 1A.

 

Nguyên Phó trưởng Cục CSGT phủ nhận là chủ nhân cây khủng ‘diễu’ trên Quốc lộ

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, nguyên Phó Cục trưởng Cục CSGT, khẳng định, không có cây nào vận chuyển từ Đắk Lắk ra Hà Nội.