Lộ nguyên nhân metro số 1 bị đội vốn hơn 200%, giảm tường vây từ 2m xuống 1,5m

17:16 26/12/2018

Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TPHCM.

lo-nguyen-nhan-metro-so-1-bi-doi-von-hon-200-giam-tuong-vay-tu-2m-xuong-15m
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đội vốn 30.000 tỷ đồng. Ảnh: Lê Quân. 

Liên quan đến tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TPHCM bị điều chỉnh thiết kế, giảm độ dày từ 2m xuống còn 1,5m, khiến dư luận quan tâm. Mới đây, Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả về dự án này.

Vượt thẩm quyền

Theo VTV, sau khi tăng tổng mức đầu tư lên 47.300 tỷ đồng, dự án metro số 1 thuộc diện dự án công trình trọng điểm quốc gia. Theo quy định, các dự án diện này phải trình Quốc hội xem xét, quyết định và cấp thẩm quyền quyết định đầu tư là Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, Kiểm toán Nhà nước nhận định việc UBND TP HCM phê duyệt lại dự án vào năm 2011 là chưa đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền.

Ngoài ra, việc ông Hoàng Như Cương - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án vào năm 2014 là trái thẩm quyền.

Kiểm toán Nhà nước xác định việc điều chỉnh kiểu dáng dầm làm tăng giá trị công trình lên 1.420 tỷ đồng là không đảm bảo tính kinh tế và không phù hợp nguyên tắc.

Về tổng mức đầu tư, Kiểm toán Nhà nước khẳng định do hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ, nhiều hạng mục công trình còn có khoảng 60% giá trị, chưa đảm bảo cơ sở để xác định giá trị tính toán. Bên cạnh đó, các thiết bị vật tư nhập từ Nhật Bản chưa đảm bảo căn cứ pháp lý.

Giảm độ dày tường tiết kiệm 93 tỷ đồng

Theo báo Dân trí: Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước dẫn lại báo cáo của Ban QLĐSĐT là việc thiết kế thay đổi chiều dày tường vây đã mang lại hiệu quả nhất định cho dự án.

Theo đó, trên cơ sở thay đổi độ dày tường vây, ngày 25/1/2018, Ban QLĐSĐT và nhà thầu SMC4 đã ký lệnh phát sinh giảm số CP1a-001. Trong đó, số tiền tiết kiệm được trong việc giảm độ dày tường vây từ 2m thành 1,5m là khoảng 93 tỷ đồng. Thời gian thi công liên quan đến thay đổi chiều dày tường vây đoạn đào hở bên dưới đường Lê Lợi rút ngắn 5 tháng.

Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra điểm hạn chế trong việc điều chỉnh độ dày tường vây của đoạn ngầm tuyến metro số 1.

Theo đó, Ban QLĐSĐT phê duyệt thiết kế kỹ thuật khi chưa có báo cáo thẩm định là không đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định. Cụ thể, Ban QLĐSĐT phê duyệt điều chỉnh chiều dày tường vây (đoạn Km 0+398 đến Km 0+615) từ 2m xuống 1,5m khi chưa thẩm định là chưa phù hợp về mặt thủ tục.

Theo tính toán của Ban QLĐSĐT, việc thay đổi chiều dày tường vây từ 2m xuống 1,5m có thể tiết kiệm được chi phí và rút ngắn thời gian thi công nhưng sẽ dẫn đến chuyển vị đất nền chưa phù hợp với khuyến nghị của JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản). Các bên liên quan cần có biện pháp theo dõi và xử lý thích hợp đảm bảo an toàn cho dự án và công trình lân cận.

Về việc thay đổi chiều dày tường vây, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, Thanh tra TP cũng đã có kết luận. Sau đó, Sở GTVT TP cũng đã có báo cáo gửi UBND TP.

Theo ông Tám, việc tường vây bị giảm độ dày từ 2m xuống 1,5m, Ban QLĐSĐT đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Trong khi đó, trả lời báo chí sáng 26/12, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết: Dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của 20 năm công tác trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm, ông phát hiện thiết kế tường vây này có những sự bất hợp lý.

lo-nguyen-nhan-metro-so-1-bi-doi-von-hon-200-giam-tuong-vay-tu-2m-xuong-15m
Ông Lê Nguyễn Minh Quang trả lời báo chí sáng 26/12. (Ảnh: Zing).

"Đó là tường vây của toàn bộ tuyến metro số 1 có chiều dày tối đa là 1,5 m, ngay cả tại khu vực gần Nhà hát thành phố, khách sạn Rex và sát với các tòa nhà thương mại xung quanh. Thế nhưng tại gói thầu CP1a bỗng dưng xuất hiện một đoạn 170m từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại được thiết kế dày đến 2,0m. Điều này dẫn đến lãng phí ước tính khoảng 1 triệu USD" - ông Quang chia sẻ.

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM  cho biết quá trình công tác đã cùng các kỹ sư yêu cầu tư vấn Nhật Nippon Koei tính toán lại. Ông cho biết sau 4 tháng làm việc quyết liệt, tư vấn đã đề xuất lại tường vây gói thầu CP1a dày 1,5m như tường vây của toàn bộ tuyến metro. Sau đó Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đã đề nghị Tư vấn thẩm tra do một nhóm các Phó giáo sư, tiến sĩ thẩm tra và kết quả đạt yêu cầu.

Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị cho rằng việc điều chỉnh thiết kế tường vây đã đem lại một khoản tiết kiệm tương đương 93 tỷ đồng (4 triệu USD đô) và rút ngắn thời gian thi công so với Tường vây 2 mét được 5 tháng.

Được biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Hồi năm 2007, dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng. Sau đó dự án, được chuyển giao cho Ban quản lý đường sắt đô thi làm chủ đầu tư. Hồi năm 2009, đơn vị này chọn nhà thầu cùng với việc làm rõ thiết kế cơ sở dẫn đến tăng tổng mức đầu tư của dự án lên là 47.325 tỷ đồng.

 

Tuyến Metro số 1 TP HCM nghi bị 'rút ruột' hàng loạt lãnh đạo BQL nộp đơn xin nghỉ khó hiểu

Hàng loạt sự việc khó hiểu xảy ra ở Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM thời gian qua như việc Giám đốc, Trưởng ban, Phó ban nộp đơn xin nghỉ đi nước ngoài, đi chữa bệnh... Có lẽ sẽ phần nào được lý giải khi kết luận thanh tra việc thực hiện gói thầu CP1a cho thấy, có những vi phạm rất nghiêm trọng.

 

Cận cảnh dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt 52% tiến độ thi công ở TP HCM

Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012 với độ dài 19,7 km đã đạt 52% tiến độ.



Tin khác