Diễn biến phiên tòa phúc thẩm xét xử tài xế Lê Ngọc Hoàng

Thứ sáu, 05/06/2020, 11:25 AM

Trong phiên xử phúc thẩm vụ án Container đâm Innova đi lùi trên cao tốc, VKSND Thái Nguyên đề nghị bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm với tài xế Lê Ngọc Hoàng.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng trong vụ Container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng trong vụ Container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Ngày 5/6, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phần tranh luận để làm rõ vụ án Container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, liên quan đến tài xế Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình).

Đây là vụ án tai nạn giao thông làm 5 người chết, 5 người bị thương xảy ra chiều 19/11/2016 kéo dài đến nay, gây tranh cãi trong dư luận sốt thời gian dài.

Tại phiên xử hôm 4/6, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của tài xế Lê Ngọc Hoàng, giữ nguyên tội danh và hình phạt đã tuyên ở cấp xét xử sơ thẩm.

Nêu quan điểm luận tội, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên khẳng định bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “Đi chậm”.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng cũng bị cáo buộc không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova do bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) điều khiển, đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Khi phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova do Sơn điều khiển cách đầu xe container khoảng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên nhưng không chuyển làn được vì phía sau đang có xe đi tới. Tốc độ của xe container được xác định khoảng 60-65 km/h.

Chỉ đến khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên xảy ra tai nạn khiến 5 người ngồi trên xe Innova tử vong.

Trình bày trước tòa, bị cáo Hoàng khai rằng, khi ở khoảng cách 70 m thì thấy ở phía trước có xe con màu trắng đang nháy đèn đỏ. Lúc này, Hoàng chuyển chân ga sang chân phanh để rà phanh giảm tốc độ và không nhớ còn cách bao nhiêu mét thì phát hiện xe Innova đang đi lùi.

“Hôm đó, xe của bị cáo chở hơn 26 tấn hàng. Khi bị cáo đạp chết phanh xe, chiếc xe đã lết trên 1 đoạn đường dài 38 mét và mất 1 khoảng thời gian mới đâm vào xe Innova” - tài xế container nói.

Đáng chú ý, ngay phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã đề nghị Hội đồng xét xử thay đổi ông Lưu Thế Hưng, kiểm sát viên thuộc VKSND tỉnh Thái Nguyên (người thực hiện quyền công tố tại phiên tòa).

Lý do đưa ra yêu cầu trên được tài xế Hoàng cho rằng, là do tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra hồi tháng 11/2018, ông Hưng đã đề nghị y án sơ thẩm đối mình. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm đã bị hủy và khi điều tra lại thì cáo trạng mới đã truy tố bị cáo theo tội danh khác. Vì vậy, bị cáo xin thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng.

Sau đó, HĐXX đã quyết định tổ chức hội ý và đưa ra quyết định tiếp tục cho kiểm sát viên Lưu Thế Hưng tham gia phiên tòa vì thấy “không thuộc trường hợp bị từ chối”.

Bào chữa cho tài xế Lê Ngọc Hoàng, luật sư Giang Hồng Thanh (Trưởng Văn phòng Luật sư Giang Thanh) đưa ra quan điểm: "Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS xác nhận Lê Ngọc Hoàng không vi phạm biển báo nguy hiểm "Giao nhau với đường không ưu tiên" như quy kết của TAND thị xã Phổ Yên, mà chỉ vi phạm biển báo nguy hiểm "Đi chậm".

Nhưng tôi cũng chứng minh, ngay cả biển “Đi chậm” cũng không có hiệu lực đối với xe của Hoàng. Công văn số 2884 ngày 29/11/2016 của Cục Quản lý đường bộ 1 đã xác định điều này. Như vậy, Lê Ngọc Hoàng không vi phạm biển báo nguy hiểm như quy kết".

Vẫn theo quan điểm của luật sư, ngay cả khi Hoàng không có nghĩa vụ tuân thủ 2 biển báo này thì bị cáo cũng đã giảm tốc độ và đi chậm lại, chứ không phải đang ở tốc độ 62 km/h như quy kết của cơ quan tố tụng.

Ông Thanh đưa ra dẫn chứng về việc ngày 6/5, luật sư đã thực nghiệm hiện trường bằng cách đưa một xe đầu kéo cùng loại với xe của Hoàng, không tải, chạy ở tốc độ 62 km/h, khi phanh chết thì lết trên đường khoảng 40m.

Trong khi đó, xe của Hoàng có tải nặng 45 tấn, được xác định là lết khoảng 40m khi phanh chết thì chắc chắn không phải đang chạy ở tốc độ 62km/h.

Cuối phần bào chữa, luật sư Thanh đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tuyên bị cáo Hoàng không phạm tội, huỷ án sơ thẩm.