Điện Máy Xanh, Pico, Mediamart: Mua hàng ở đâu tốt hơn?

Chủ nhật, 08/07/2018, 17:13 PM

Nhu cầu mua sắm điều hòa và thiết bị điện máy làm lạnh mùa hè đang lên cao. Mua hàng điện máy ở siêu thị Điện Máy Xanh, Pico, Mediamart: Ở đâu tốt hơn?

mua-hang-dieu-hoa-dien-may-xanh-pico-mediamart-o-dau-tot-hon
Nên mua hàng ở Điện Máy Xanh, Pico hay Mediamart. Ảnh minh họa

* Mua hàng điện máy siêu thị Điện Máy Xanh, Pico, Mediamart: Ở đâu tốt hơn?

Có nên mua hàng ở Điện Máy Xanh?

Siêu thị Điện Máy Xanh (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động - MWG) khai trương siêu thị đầu tiên tại 561 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP HCM tháng 12/2010.

Đến nay, hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh đã mở rộng ra với 694, có mặt tại 63 tỉnh thành lớn.

Có mặt tại thị trường, Điện Máy Xanh được biết đến nhiều hơn qua sự thành công của TVC quảng cáo với những giai điệu lặp lại liên tục - “Điện máy Xanh” nhắc tới 5 lần trong 30 giây.

TVC quảng cáo này có cách làm gần giống với chiêu quảng cáo “Kangaroo - Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” diễn ra tại trận chung kết Champion League năm 2012 từng gây ức chế cho khán giả.

dien-may-xanh-la-gi-dien-may-xanh-hoat-dong-nhu-the-nao
Điện Máy Xanh được biết đến nhiều hơn qua sự thành công của TVC quảng cáo với những giai điệu lặp lại liên tục - “Điện máy Xanh” nhắc tới 5 lần trong 30 giây. Ảnh minh họa

Bản chất của TVC quảng cảo của Điện Máy Xanh là “nhồi” vào tâm trí người nghe, người xem 3 chữ “Điện Máy Xanh” ngoài ra không mang 1 thông điệp nào thể hiện đây là nơi bán sản phẩm điện máy tốt.

Người đứng sau TVC quảng cáo này chính là ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động.

Điện Máy Xanh - Những “cú phốt” khiến khách hàng quay lưng

Sáng ngày 4/7 phản ánh với phóng viên chị C.N (Hà Nội) cho biết, ngày 28/6/2018 chị N. gọi điện đặt mua điều hòa nhiệt độ Daikin từ hệ thống cửa hàng điện máy Điện Máy Xanh.

Sau khi đặt mua hàng theo chính sách khuyến mãi của Điện Máy Xanh gia đình chị N sẽ được miễn phí công lắp đặt, miễn phí dây đồng…

Theo yêu cầu chị N. nhân viên kỹ thuật của Điện Máy Xanh phải lắp đặt đúng kỹ thuật, đảm bảo mỹ thuật, cụ thể hệ thống đường dây nối từ điều hòa gồm dây đồng, dây điện, ống dẫn nước thải từ điều hòa phải nằm chìm trong tường nhà.

lap-dieu-hoa-dien-may-xanh-khach-hang-nem-trai-dang
Sau khi nhân viên kỹ thuật Điện Máy Xanh ra về chị N mới phát hiện toàn bộ hệ thống dây đồng, dây điện của điều hòa không chìm trong tường như yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên sau khi thi công xong, toàn bộ thế thống đường dây từ điều hòa nổi ra ngoài tường, thậm chí đoạn dây gần điều hòa nhô ra cách tường khoảng 5cm khiến chị N. bức xúc.

“Ngay khi phát hiện tôi gọi điện yêu cầu nhân viên kỹ thuật vừa lắp điều hòa đến xem xét thi công lại nhưng thợ trả lời không phải lỗi của họ và nói đã lắp đúng kỹ thuật. Sau đó chúng tôi điện lên số đường dây nóng Điện Máy Xanh để họ giải quyết nhưng đến nay họ mới chỉ tiếp nhận thông tin”, chị N. cho biết.

Không tin tưởng Điện Máy Xanh chị C.N đã tự thuê thợ khắc phục sự cố.

Trước đó ông Nguyễn Văn Thêm (trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cuối tháng 01/2018, ông Thêm có đến siêu thị Điện Máy Xanh (thuộc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động) tại số 66 Lê Văn Lương, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, để tìm hiểu mua tủ lạnh.

Tại đây, ông Thêm được nhân viên tư vấn về chiếc tủ lạnh hãng HiTaChi với nhiều ưu điểm và đặc biệt là những ưu đãi đi kèm sản phẩm.

Ông Thêm đã chọn hình thức mua trả góp với số tiền thanh toán trước là 7,5 triệu đồng và trong vòng 6 tháng tiếp theo, mỗi tháng ông phải đóng hơn 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Thêm, sang ngày thứ 3 sử dụng sản phẩm, ông đã phát hiện máy có dấu hiệu bị lỗi

Thế nhưng, đến ngày mùng 5 Tết âm lịch (tức ngày 21/02/2018), chỉ khi ông Thêm và vợ ra tận cửa hàng để phản ánh thì lúc này phía siêu thị Điện Máy Xanh mới cử nhân viên kỹ thuật xuống kiểm tra.

Sau khi kiểm tra, nhân viên kỹ thuật báo lỗi hỏng quạt gió lúc này ông Thêm và vợ có yêu đổi lại sản phẩm khác như cam kết ban đầu. Tuy nhiên, phía siêu thị Điện Máy Xanh chỉ chấp nhận thay quạt gió mặc dù sản phẩm vẫn còn trong thời gian đổi trả.

MediaMart bán cả nước giải khát

Thế giới điện máy MediaMart khai trương Siêu thị điện máy thứ 1 tọa lạc tại 29F Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm - Hà Nội chính thức tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bán lẻ điện máy ngày 16/1/2008.

Đến nay Media Mart đã có hơn 50 siêu thị và dự kiến tăng lên con số 61 điểm bán khi hàng loạt siêu thị tại Hải Phòng, Thái Nguyên, Yên Bái, Tuyên Quang… sắp khai trương.

dien-may-mediamart-nhung-cu-phot-khien-nguoi-tieu-dung-quay-lung
Tuy có mặt sớm ở thị trường như MediaMart nhiều lần bị người tiêu dùng phản ứng do bán hàng kém chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém. Ảnh minh họa

Phân tích của Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC) đưa ra gần đây cho thấy, đến thời điểm hiện tại, Thế Giới Di Động thực sự không mạnh ở thị trường phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. HSC ước tính thị phần của Media Mart  trước thời điểm Điện máy Xanh mua Trần Anh là ngang nhau khoảng 15%.

Ngoài bán lẻ các sản phẩm điện máy công nghệ, điện thoại, MediaMart cho biết sẽ đảm bảo đầy đủ các dịch vụ mua bán thẻ cào nạp tiền, dịch vụ thu hộ, thanh toán hóa đơn điện nước, internet… và sắp tới, đơn vị này sẽ bán thêm nước giải khát đóng nhằm tạo thuận tiện hơn cho khách hàng khi đi mua sắm.

Nếm “trái đắng” khi mua hàng MediaMart

Tuy có mặt sớm ở thị trường như MediaMart nhiều lần bị người tiêu dùng phản ứng do bán hàng kém chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém.

Mới đây nhất phản ánh với báo chí, chị N.Hoa (Hà Nội) đã tìm đến Mediamart Ba La Hà Đông – Hà Nội để mua chiếc điều hòa Samsung 9000 Btu 1 chiều được siêu thị giới thiệu là hàng sản xuất tại Thái Lan.

Khi tìm hiểu dòng sản phẩm, nhân viên siêu thị MediaMart cho biết siêu thị và hãng sẽ bảo hành sản phẩm đến 10 năm nên chị Hoa lại càng tin tưởng vào sản phẩm.

dien-may-mediamart-nhung-cu-phot-khien-nguoi-tieu-dung-quay-lung
Điều hòa Samsung mới nguyên chị Hoa mới chỉ sử dụng được 5 ngày đã bị hỏng

Tuy nhiên sau khi mua điều hòa mới được 5 ngày chị Hoa đã bắt đầu nhận phải nhận “trái đắng” đằng sau những lời “mật ngọt” mà phía MediaMart đã giới thiệu. Chỉ chưa đầy 1 tháng, chiếc điều hòa mới tinh đã hỏng tới 6 lần khiến cả gia đình chị vừa không sử dụng được.

Đáng nói khi chị Hoa phản ánh đến MediaMart, siêu thị cho nhân viên bảo hành đến kiểm tra thì cho biết điều hòa bị lỗi kỹ thuật nên họ không thể khắc phục và khách hàng phải tự gọi hãng đến bảo hành.

Cũng liên quan đến sản phẩm điều hòa, ngày 28/5/ 2015 anh Cường (Từ Liêm, Hà Nội) có mua một chiếc điều hòa hãng Media tại Siêu thị Điện máy Media Mart trên đường Phạm Hùng, Hà Nội với giá 5.990.000 đồng.

Sau đó anh Cường kiểm tra lại chiếc điều hòa này thì thấy băng dính dán chằng chịt một số nơi, góc cạnh của chiếc điều hòa Media nhìn khá dại. Đặc biệt, tem chiếc điều hòa này ghi ngày sản xuất là ngày 3/4/2013, tính đến giờ là đã hơn 2 năm.

Nghi ngờ Siêu thị Điện máy Media Mart bán cho mình điều hòa cũ hoặc hàng tồn kho, chiều ngày hôm sau 29/5, anh Cường đến khu vực trưng bày để xem lại mẫu thì nhân viên ở đây cho biết đã hết hàng này. Có nghĩa, loại điều hòa bán cho anh Cường là chiếc cuối cùng?

Tại phòng chăm sóc khách hàng của Siêu thị Media Mart, nhân viên ở đây cho biết, thông thường máy lưu kho ở cửa hàng khoảng từ 5 đến 6 tháng. Còn như trường hợp của anh Cường là điều hòa đã sản xuất cách đây 2 năm thì nhân viên trấn an rằng, “chủ yếu là chế độ bảo hành chứ ngày tháng sản xuất không quan trọng lắm”.

Pico khiến khách hàng không hài lòng

Pico khai chương siêu thị đầu tiên vào tháng 7/ 2007 tại số 76 Nguyễn Trãi. So với MediaMart và Điện Máy Xanh, Pico được xem như “anh cả”.

Tuy có mặt sớm trên thị trường nhưng Pico phát triển chậm hơn so với các đối thủ đến nay siêu thị này mới chỉ có 19 siêu thị.

Dù số lượng siêu thị ít nhưng doanh thu Pico năm 2014 khá tốt lọt top 10 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 500 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo giới thiệu của Pico doanh nghiệp này từ khi ra đời nhận được vô số giải thưởng.

mua-hang-dien-may-xanh-pico-mediamart-o-dau-tot-hon
Pico từng bị khách hàng nhiều lần phản ánh về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên nhận được nhiều giải thưởng nhưng Pico từng bị khách hàng nhiều lần phản ánh về chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Theo phản ánh của chị Hà Thu Vân (trú tại Phùng Khoang, Nam Từ Liêm, Hà Nội), khoảng 9h ngày 4/6/2017, chị Vân và chị Đức Thị Thu Hà đến siêu thị điện máy Pico (số 346 Nguyễn Trãi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) để mua 2 máy điều hòa hiệu Funiki với giá 5.140.000 đồng và Electrolux với giá 6.090.000 đồng. Hóa đơn mua hàng do chị Hà đứng tên.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, nhân viên siêu thị hẹn chị Vân sẽ có kỹ thuật của siêu thị đến lắp đặt điều hòa trong ngày 4/6.

Tuy nhiên nhân viên Pico liên tục thất hứa khiến khách hàng nhiều ngày chờ đợi cuối cùng chị Vân đã hủy đơn hàng.

Cũng tháng 6/2017 chị N.T.H (trú tại Bắc Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh với báo chí về việc chị mua 2 chiếc tivi LED 3D của siêu thị Pico có địa chỉ tại số 324 phố Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội thuộc Công ty Cổ Phần Pico nhưng mới dùng được 2 ngày thì một chiếc hỏng không thể sửa được, cái thứ 2 thì dùng được 3 tháng cũng lăn quay ra hỏng nốt.

Chiếc tivi đầu tiên mới dùng 2 ngày đã hỏng thì được nhân viên bảo hành của siêu thị Pico đổi mới ngay cái khác nhưng chiếc thứ 2 thì không được may mắn như vậy. Nhân viên bảo hành đến xem xét và bảo phải thay linh kiện gì đó, mà linh kiện này chưa có sẵn nên phải chờ.

Thời gian chờ đợi của chị đã kéo dài hơn một tháng mà vẫn chưa thấy nhân viên bảo hành đến thay khiến khách hàng bức xúc.

 

Bộ Y tế thu hồi thuốc do Công ty CP dược phẩm TW Codupha nhập khẩu

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn bộ thuốc viên nén bao phim Unicet do Công ty CP dược phẩm TW Codupha nhập khẩu.

 

Khách hàng ‘cạch mặt’ Điện máy Xanh tự khắc phục hậu quả

Trước việc nhân viên kỹ thuật Điện Máy Xanh thi công cầu thả, không đảm bảo yếu tố kỹ thuật khi lắp đặt điều hòa, khách hàng tự bỏ tiền khắc phục hậu quả.

 

Lắp điều hòa Điện Máy Xanh: Khách hàng ‘nếm trái đắng’

Nhân viên kỹ thuật Điện Máy Xanh thi công cầu thả, không đảm bảo yếu tố kỹ thuật khi lắp đặt điều hòa khiến khách hàng bức xúc.