Diệp lục Collagen: 'Thần dược cải lão hoàn đồng' hay trò lừa đảo?

06:26 16/11/2018

Theo phản ánh của bạn đọc gần đây, sản phẩm Diệp lục Collagen (Green Collagen Powder) được quảng cáo rầm rộ với những tác dụng tưởng như chỉ có trong truyện cổ tích như “cải lão hoàn đồng”, “thần dược chống ung thư”…

diep-luc-collagen-than-duoc-cai-lao-hoan-dong-hay-tro-lua-dao
Sản phẩm Diệp lục Collagen

Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng đang hoạt động một cách bát nháo, thiếu kiểm soát. Từ việc đánh lừa người tiêu dùng về công dụng, cho đến việc lợi dụng hình ảnh y bác sĩ, những người có uy tín, kiến thức y khoa cũng như hình ảnh người bệnh để quảng cáo trái phép sản phẩm thực phẩm chức năng đang từng ngày "ăn cắp" giá trị mà người tiêu dùng mong muốn.

Nếu những hoạt động vi phạm này không được các cơ quan chức năng kiểm soát, quản lý thì sẽ có rất nhiều người bệnh vẫn bị che mắt bởi những thông tin sai sự thật, gây ra hậu quả khôn lường.

Từ những phản ánh của bạn đọc, phóng viên đã trực tiếp ghi nhận nhiều page bán hàng facebook, website quảng cáo sản phẩm Diệp lục Collagen (Green Collagen Powder) có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cụ thể, trên page “Diệp lục Collagen” (http://www.facebook.com/dieplucollagen) có quảng cáo sản phẩm này “chống lão hóa”, hơn nữa còn có thể “cải lão hoàn đồng”. Một page bán hàng khác cũng có tên Diệp lục Collagen thì quảng cáo đây là “thần dược chống ung thư”. Còn ở mức độ thiết thực hơn, page “Diệp lục Collagen trẻ hóa da” thì rao bán sản phẩm này “khắc phục hết táo bón”, “thoát khỏi cảnh táo bón”….

diep-luc-collagen-than-duoc-cai-lao-hoan-dong-hay-tro-lua-dao
Từ chống lão hóa, cải lão hoàn đồng...
diep-luc-collagen-than-duoc-cai-lao-hoan-dong-hay-tro-lua-dao
...cho đến thần dược chống ung thư

Một kiểu quảng cáo “kinh dị” hơn nữa của các page bán hàng này “sản phẩm này có tới 2 giải Nobel khoa học”, làm nhiều người bệnh tưởng rằng cái hộp thuốc trị giá khoảng 360.000đ được chứng nhận bởi giải thành tựu Y học của loài người. Kỳ thực, đó lại nghiên cứu chuyên sâu về chất diệp lục (Chlorophyll) ở những năm đầu của thế kỷ 20. Chlorophyll đã đem về 2 giải Nobel hóa học cho những nghiên cứu xuất sắc vào năm 1915 và 1930. Với thành phần được cho là có chất Chlorophyll trong sản phẩm Green Collagen Powder, đơn vị đứng sau đã quảng cáo một cách rất có liên quan.

Bên cạnh đó, một loạt các website có địa chỉ dieplucollagen.com, diepluccollagen.net đưa một loạt hình ảnh khách hàng, dược sĩ không rõ danh tính để quảng cáo cho sản phẩm Diệp lục Collagen. Đặc biệt, trên youtube có lấy video có tựa đề: “Diệp Lục Collagen Được Thầy Thuốc Ưu Tú Nguyễn Hồng Hải Chia Sẻ Trên Kênh VTV2 / Công dụng Diệp lục” như một minh chứng sống động nhất để tạo uy tín sản phẩm với người tiêu dùng.

diep-luc-collagen-than-duoc-cai-lao-hoan-dong-hay-tro-lua-dao
Liệu thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hồng Hải có biết mình đang tiếp tay cho những dấu hiệu lừa đảo?

Quy định của pháp luật đã nêu rõ, theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo nêu rõ: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”. Khoản d, Mục 2, Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT quy định: “Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”.

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, ông PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết hiện nay nhiều nội dung quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội sai sự thật. Đặc biệt là các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm làm đẹp, giảm cân.

diep-luc-collagen-than-duoc-cai-lao-hoan-dong-hay-tro-lua-dao
Diệp lục Collagen (Green Collagen Powder) chỉ được cấp phép là thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Trở lại với sản phẩm Diệp lục Collagen (Green Collagen Powder), đây là sản phẩm do Công ty TNHH TMDV Khánh Hà Beauty (địa chỉ tại phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) với người đại diện là Phạm Thị Hà.

Nghi vấn đặt ra ở đây, là doanh nghiệp này có đứng sau một loạt chiêu trò quảng cáo nói trên nhằm lừa đảo người tiêu dùng?

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin đến bạn đọc về vụ việc.

 

Mỗi chiếc ô tô phải đóng 2 lần lệ phí trước bạ 10%?

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo thiết kế quy định theo hướng nguyên tắc, mỗi ô tô, xe máy chỉ chịu lệ phí trước bạ với mức thu lần đầu một lần duy nhất.

 

Mộc Hoa Đường - Truepharmco (kỳ 1): TPCN An Phế Khang có dấu hiệu lừa đảo.

Theo giấy phép, An Phế Khang do công ty TNHH Mộc Hoa Đường phân phối chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên lại được thổi phồng là thuốc chữa bệnh với mục đích trục lợi bất chính.

 

Chuyển mạng giữ số, thuê bao trả sau phải trả mức phí 60.000 đồng

Cục Viễn thông cho biết, kể từ ngày 16/11, các thuê bao trả sau của các nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số.



Tin khác