Dịp lễ 2-9: Tổng cục Du lịch đề xuất nghỉ 5 ngày
Theo Tổng cục, đề xuất dịp lễ 2-9 nghỉ 5 ngày nhằm kích cầu du lịch nội địa sau ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.
- Khu du lịch Đại Nam: Chi tiết lịch tham quan, giá vé và dịch vụ
- Chỉnh trang, tôn tạo lăng của vị chúa đưa áo dài trở thành trang phục chính thức
- Du lịch Sapa chưa bao giờ rẻ đến thế như năm 2020
Trong buổi làm việc với Sở Du lịch TP.HCM ngày 8/6, Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết đã đề xuất Chính phủ nghiên cứu kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 từ thứ 4 đến hết tuần nhằm kích cầu du lịch nội địa.
"Ví dụ ngày 2/9 tới, rơi vào thứ 4, các doanh nghiệp và địa phương cũng đề nghị đó là thời điểm hưởng ứng phong trào kích cầu du lịch nội địa bằng cách từ thứ 4 đến chủ nhật có thể xem xét cho một kỳ nghỉ dài nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh. Trên cơ sở đó xem xét từ nay đến cuối năm còn kỳ nghỉ lễ nào tương tự không", Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nói.
Kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, ngành du lịch khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Du lịch quốc tế ở nước ta đóng băng từ tháng 3 và du lịch nội địa phải cuối tháng 4 mới được hoạt động trở lại.
Trong 5 tháng đầu năm, toàn ngành du lịch chỉ đón 3,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, chủ yếu rơi vào quý I. Tháng 4, 5 hầu như không có khách, giảm 50% so với cùng kỳ. Khách nội địa khoảng 16 triệu lượt, giảm hơn 60%. Tổng thu toàn ngành giảm 47,4%.
Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch kỳ vọng số khách du lịch nội địa có thể đạt 60-65 triệu, đạt 2/3 so với kế hoạch đầu năm.
Với khách quốc tế, nếu có thể đón khách từ đầu quý 3/2020 (tháng 7) có thể đạt 6-8 triệu lượt. Nếu đón khách quốc tế từ quý IV có thể đạt 4,5-5 triệu lượt năm 2020. Ngày 12/6 tới, Tổng cục Du lịch sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an để bàn về những kiến nghị cụ thể nhằm khôi phục thị trường du lịch quốc tế.
Hiện Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Đài Loan đã đề nghị Việt Nam sớm khôi phục đường bay nhưng do tình hình dịch còn phức tạp, Chính phủ chỉ khuyến khích phát huy thị trường du lịch nội địa.