Bỏ ‘lệnh cấm’ thi vào lớp 6: Chính sách giáo dục không thể nay đổi mai thay!

19:15 22/12/2017

Đây là khẳng định của PGS.TS Phạm Ngọc Trung, học viện Báo chí và Tuyên truyền. Theo ông, cách đây 2 năm, bộ GD&ĐT quyết định không tuyển sinh đầu vào bậc THCS.

dỡ bỏ lệnh cấm
"Nếu theo quy định mới được duyệt, nhà trường sẽ đau đầu vì mưa giải thưởng", hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội nhận định.

Áp dụng quy định mới khiến nhà trường sẽ bối rối khi xét tuyển

Trước đây, Bộ GD&ĐT từng “cấm” các trường THCS không được thi tuyển vào lớp 6. Tuy nhiên, năm 2018, Bộ dự kiến sẽ dỡ bỏ “lệnh cấm” và cho phép các trường THCS kiểm tra năng lực học sinh. Việc này một lần nữa lại khiến dư luận dậy sóng trước sự thay đổi như “chong chóng” của Bộ GD&ĐT.

Theo ông Nguyễn Xuân Khang, hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội cho rằng: “Nếu đề xuất này được duyệt sẽ gây khó khăn cho các trường khi xem những thí sinh đoạt giải thưởng với những thí sinh có điểm cộng mặc dù sức thuyết phục của các giải thưởng để được cộng điểm không cao lắm.

Nếu theo quy định mới thì giải thưởng sẽ được siết chặt, tức chỉ tuyển thẳng những học sinh đạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật, chứ không phải cấp tỉnh như hiện nay sẽ hạn chế tình trạng trường “đau đầu” vì “mưa” giải thưởng.

Ông Nguyễn Xuân Khang phân tích nếu cho phép thi tuyển và giao cho các trường xây dựng phương án thì trường sẽ nghiên cứu nghiêm túc để có phương án tuyển sinh tránh căng thẳng, hạn chế được việc học sinh tiểu học phải vất vả luyện thi.

Quy định về tuyển thẳng và chế độ ưu tiên trong dự thảo cũng bổ sung thêm điều 4: “Sở Giáo dục - Đào tạo quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Mức chênh lệch điểm cộng thêm thang 10 điểm, giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10”.

Về quy định tuyển thẳng và chế độ ưu tiên, ngoài những đối tượng được nêu trong quy định hiện hành, đối với học sinh đạt giải các cuộc thi, nếu quy định hiện hành chỉ yêu cầu: “Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học”, thì dự thảo sửa đổi quy định chặt hơn.

Chính sách giáo dục, không thể nay đổi mai thay

Đây là khẳng định của PGS.TS Phạm Ngọc Trung, học viện Báo chí và Tuyên truyền. Theo ông, cách đây 2 năm, bộ GD&ĐT quyết định không tuyển sinh đầu vào bậc THCS. Tuy nhiên, theo dự kiến của Bộ, năm học tới, “lệnh cấm” này sẽ được dỡ bỏ.

PGS.TS Phạm Ngọc Trung đưa ra dẫn chứng: “Năm 2015 bộ GD&ĐT “cấm” các trường thi tuyển đầu vào lớp 6 cũng không dựa trên căn cứ cụ thể nào ngoài lý do là để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

Tuy nhiên, xung quanh chúng ta, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn không thuyên giảm. Ngay trong các trường, họ cũng tổ chức dạy thêm, học thêm chỉ có điều truyền thông ít đề cập đến thôi. Tôi thấy chẳng có gì thay đổi cả. Và sau 2 năm cấm, giờ Bộ lại dự kiến bỏ “lệnh cấm”. Tôi cũng chưa rõ, Bộ bỏ “lệnh cấm” thì Bộ có còn tính đến lý do trước đây đưa ra quy định “cấm” hay không? Các căn cứ trước đây “cấm” là dạy thêm, học thêm tràn lan với học sinh tiểu học để thi tuyển đầu vào bậc THCS, giờ Bộ giải quyết ra sao nếu nó lại bùng lên?”.

Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nhiều vấn đề trong xã hội có thể thay đổi nhanh chóng nhưng các chính sách về giáo dục phải ổn định, không thể nay đổi, mai thay liên tục như vậy. Đặc biệt sự thay đổi là phải trên cơ sở khoa học chuyên môn”.

bo-lenh-cam-thi-vao-lop-6-dieu-nay-the-hien-su-lung-tung-cua-bo-gddt
PGS.TS Phạm Ngọc Trung, học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Không tỏ ra bất ngờ trước thay đổi theo hướng quay lại áp dụng quy định đã từng cấm, PGS.TS Phạm Ngọc Trung nhấn mạnh điều này thể hiện sự lúng túng của bộ GD&ĐT trong việc tìm ra quy chế tuyển sinh phù hợp với thực tế giáo dục hiện nay.

“Nếu cứ “tân quan, tân chính sách” muốn tìm ra cái mới nhưng luẩn quẩn, loanh quanh lại quay về chính sách cũ sẽ gây sự bất ổn cho xã hội. Nội dung không mới, hình thức cũ thực hiện trong thời điểm mới khiến Bộ cải tiến thành... cải lùi”, ông Trung thẳng thắn nêu quan điểm.

“Tôi cho rằng, chúng ta cần làm rõ hai vấn đề. Một là có nên cho thi tuyển, kiểm tra đầu vào với học sinh lớp 6 hay không? Căn cứ vào đâu để thi và không thi?”, ông nói.

Ông Trung phân tích, cần làm rõ hai vấn đề, một là có nên cho thi tuyển, kiểm tra đầu vào với học sinh lớp 6 hay không? Căn cứ vào đâu để thi và không thi.

Nêu giải pháp cho vấn đề này, PGS. TS Phạm Ngọc Trung nhận định, những quy chế tuyển sinh cần một sự ổn định, dài hơi để phụ huynh và học sinh không thấy rằng học sinh đang thành đối tượng để thí nghiệm: “Muốn như vậy, các chính sách cần phải có hội đồng phản biện gồm các chuyên gia để tìm ra được mặt tích cực, tiêu cực. Đừng làm cho xã hội cảm thấy giáo dục luôn tiềm ẩn sự bất ổn với các chính sách thay đổi xoành xoạch như vậy”, ông nói.

 

Đề xuất đào tạo sư phạm kéo dài 5 năm: Thời gian không đánh giá được chất lượng giáo dục

“Kéo dài thời gian đào tạo quá lâu có thể khiến sinh viên sợ học. Hơn thế nữa, chúng ta rất dễ rơi vào trạng thái lạc hậu”, chuyên gia giáo dục nêu quan điểm.



Tin khác