Thứ năm, 14/03/2019, 14:35 PM
  • Click để copy

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại sứ Malaysia để thảo luận về Đoàn Thị Hương

Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 14/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã gặp gỡ đại sứ Malaysia để thảo luận về vụ án liên quan đến Đoàn Thị Hương.

quan-diem-cua-viet-nam-ve-viec-toa-malaysia-tu-choi-tha-doan-thi-huong
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Tại buổi họp, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của báo chí trong nước và quốc tế về phản ứng của Việt Nam liên quan đến vụ án Đoàn Thị Hương. Đặc biệt là việc Tòa án Malaysia từ chối đề nghị hủy truy tố, thả tự do cho bị cáo Hương trong nghi án sát hại một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol được cho là Kim Jong-nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: Trong những ngày qua các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tiến hành nhiều biện pháp bảo hộ công dân, đảm bảo công bằng quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân Đoàn Thị Hương.

Chiều 12/3, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah. Tiếp đó ngày 13/3, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã có thư gửi Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas.

Trong ngày hôm nay (14/3), Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã gặp đại sứ Malaysia tại Hà Nội. "Tất cả các trao đổi này đã đề nghị phía Malaysia đảm bảo việc xét xử công bằng, khách quan và trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương", bà Lê Thu Hằng khẳng định.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có thăm lãnh sự đối với Hương ngay sau phiên tòa ngày 11/3. Tại phiên tòa sáng nay, trực tiếp Đại sứ Việt Nam Lê Qúy Quỳnh đã có tham dự phiên toàn để kịp thời có hỗ trợ công dân Đoàn Thị Hương khi cần thiết. Đại sứ cũng đã gặp thăm hỏi và động viên Đoàn Thị Hương ngay khi kết thúc phiên tòa sáng nay.

"Cần phải nói thêm rằng: Ngay sau sự việc xảy ra, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp xúc với công dân Đoàn Thị Hương và gia đình để giải thích, hỗ trợ pháp lý, tìm luật sư, tìm kiếm nhân chứng theo đúng pháp luật sở tại và thông lệ Quốc tế", bà Hằng thông tin.

Ngoài ra, Đại diện của Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia thường xuyên tiếp xúc với Hương và có mặt tại các phiên xét xử để có thể hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Việt Nam cũng đã nhiều lần nêu vụ việc trong trao đổi các cấp, kể cả cấp cao với Malaysia. Đề nghị phía Malaysia xét xử công bằng, đảm bảo quyền lợi ích đối với công dân Đoàn Thị Hương.

"Trong các trao đổi giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam với đối tác Malaysia chúng tôi đều nêu việc Đoàn Thị Hương cần được xét xử công bằng, tôi nghĩ răng phía Malaysia hiểu được sự quan tâm của Việt Nam. Theo tôi được biết theo yêu cầu của luật sư thì phiên tòa đã hoãn lại đến ngày 1/4, vì lý do sức khỏe của Đoàn Thị Hương. Chúng tôi lấy làm tiếc vì Tòa đã không trả tự do cho đoàn thị hương ngay. Chúng tôi mong muốn đoàn Thị Hương phải được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

bo-ngoai-giao-viet-nam
Hình ảnh Đoàn Thị Hương được dẫn giải đến tòa án Shah Alam sáng 14/3. (Ảnh: AP).

Trong diễn biến khác, tại phiên tòa sáng nay, các công tố viên đã từ chối đề nghị hủy truy tố, thả tự do cho Đoàn Thị Hương.

Quyết định này là do chỉ thị của Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas. Do vậy, Hương sẽ phải tiếp tục quá trình xét xử tại tòa án.

Nhóm luật sư của Đoàn Thị Hương đã chỉ trích quyết định này là "không công bằng". Luật sư của Đoàn Thị Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik, gọi quyết định không hủy truy tố đối với Hương là "đáng thất vọng".

"Đây là một sự phân biệt đối xử khi bên công tố thiên vị bên này hơn bên kia. Cả hai đều đưa ra biện hộ giống nhau tại tòa... Công tố viên đã quyết định không công bằng", CNN dẫn lời ông Teh.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cho biết, Hương đã khóc khi tòa đưa ra phán quyết. "Cô ấy rất lo lắng. Cô ấy không ngủ được", Đại sứ Lê Quý Quỳnh nói. Theo dự kiến, Đoàn Thị Hương sẽ tiếp tục ra tòa vào ngày 1/4 tới. 

 

Malaysia hoãn phiên xét xử do bị cáo Đoàn Thị Hương có biểu hiện rối loạn tâm lý

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 14/3, Thẩm phán Azmi Ariffin tại tòa Thượng thẩm Salam ở bang Selangor của Malaysia thông báo tạm hoãn phiên xét xử bị cáo Đoàn Thị Hương trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tới ngày 1/4, với lý do bị cáo có sức khỏe không tốt, có biểu hiện rối loạn tâm lý.

 

Đoàn Thị Hương: ‘Chúa biết chúng tôi không giết người’

Trước khi bước vào phiên đối chất sáng 14/3, Đoàn Thị Hương cho biết cô không tức giận về việc nghi phạm Siti được thả và rằng họ đều vô tội, Channel News Asia đưa tin.

 

Công tố viên từ chối phóng thích Đoàn Thị Hương

Tại phiên đối chất sáng nay (14/3), Công tố viên từ chối đề nghị thả tự do cho Đoàn Thị Hương, tức là họ không rút các cáo buộc chống lại cô.

 

Sẽ có quyết định Đoàn Thị Hương được phóng thích hay không vào sáng nay

Trong phiên đối chất sáng nay (14/3), các công tố viên dự kiến sẽ phản hồi yêu cầu của nhóm luật sư về việc hủy các cáo buộc đối với Đoàn Thị Hương.