Doanh nghiệp kiến nghị chuyển đổi xe khách tuyến cố định dưới 200km thành xe buýt

Theo Hoàng Linh (T/H) / Sức Khỏe Cộng Đồng 07:14 05/11/2019

Nhiều doanh nghiệp vận tải kiến nghị chuyển đổi loại hình xe khách tuyến cố định từ Hà Nội đi các tỉnh lân cận, khoảng cách dưới 200 km, thành xe buýt.

doanh-nghiep-kien-nghi-chuyen-doi-xe-khach-tuyen-co-dinh-duoi-200km-thanh-xe-buyt
Doanh nghiệp kiến nghị chuyển đổi xe khách tuyến cố định dưới 200km  thành xe buýt.

Tại hội thảo quản lý hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định ngày 4/11, nhiều doanh nghiệp vận tải kiến nghị chuyển đổi loại hình xe khách tuyến cố định từ Hà Nội đi các tỉnh lân cận, khoảng cách dưới 200 km, thành xe buýt.

Là một trong số người đưa ra đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam lý giải, hiện nay nhiều hãng xe khách đang gặp rất nhiều khó khăn và bất lợi khi phải cạnh tranh với các loại hình phương tiện khác như xe công nghệ, taxi và hành khách đến bến phải chờ đợi lâu mới được đi nên việc chuyển đổi xe khách thành xe buýt là một giải pháp hữu hiệu.

Tiêu chí phương tiện của xe buýt chạy nội đô và xe buýt đường dài sẽ khác nhau. Luồng tuyến xe buýt xuất phát ở hai đầu bến xe thì không khác hoạt động của xe khách hiện nay, cơ quan chức năng chỉ phải xác định điểm đón trên đường ở đâu, còn nếu doanh nghiệp muốn điểm đầu cuối vượt ra ngoài bến xe thì cần nghiên cứu thêm.

Cùng chung quan điểm, ông Lưu Huy Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Hà, nêu thực trạng, 20 năm qua, tình hình vận tải hành khách chưa bao giờ lộn xộn như bây giờ.

Từ khi Hà Nội đẩy dần các bến xe ra ngoài trung tâm, người dân tiếp cận xe khách rất khó khăn thì họ tìm phương tiện khác thay thế.

Theo ông Lưu Huy Hà, những xe khách tuyến cố định có tần suất lớn, cự ly giữa hai điểm dưới 200km nên chuyển sang xe buýt.

Nếu xe buýt được vào sâu trung tâm thì càng phục vụ người dân đi lại tiện lợi, các thành phố và các tỉnh đỡ phải bỏ ngân sách ra bù lỗ cho loại hình này như hiện nay.

"Nếu xe khách không được chuyển đổi mà cứ hoạt động như hiện nay thì các doanh nghiệp vận tải chết dần", ông Hà nói.

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Văn Tuyển, Phó phòng Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho rằng, việc phát triển xe buýt đi các tỉnh kế cận thay thế xe khách cần nghiên cứu thêm vì hành khách đi trên các tuyến cao tốc tốc độ cao thì phải tính đến vấn đề an toàn cho hành khách.

Bày tỏ ủng hộ chủ trương "buýt hóa", bà Phan Thị Thu Hiền, Tổng cục phó Đường bộ, cho rằng, chuyển đổi các tuyến xe khách cố định sang xe buýt đang là mong mỏi của nhiều doanh nghiệp vận tải.

Do đó, bà Hiền đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét các tuyến xe dài khoảng 100km như các xe đi Nam Định, Thái Bình để chuyển thành tuyến buýt.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/doanh-nghiep-kien-nghi-chuyen-doi-xe-khach-tuyen-co-dinh-duoi-200km-thanh-xe-buyt-140755.html

Tin khác