Doanh nghiệp muốn được công nhận 'Thương hiệu Quốc gia' phải làm gì?

Theo Hoàng Lâm / Sức Khỏe Cộng Đồng 15:01 20/12/2018

Tối nay 20/12 công bố danh sách doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lần thứ 6 năm 2018.

doanh-nghiep-muon-duoc-cong-nhan-thuong-hieu-quoc-gia-phai-lam-gi
Doanh nghiệp muốn được công nhận 'Thương hiệu Quốc gia' phải đạt rất nhiều tiêu chí. Ảnh Tiến sĩ Trần Quí Thanh - Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận giải Thương hiệu quốc gia năm 2014.

Năm nay ban tổ chức nhận 500 hồ sơ qua quá trình đánh giá, thẩm tra hồ sơ và khảo sát thực địa, Ban tổ chức đã lựa chọn được 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2018. Doanh nghiệp muốn được công nhận “Thương hiệu Quốc gia” phải đạt tiêu chí nhất định.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Đây là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, Ngành triển khai chương trình.

Chương trình hướng tới mục đích: Xây dựng hình ảnh về Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao; Nâng sức cạnh tranh cho các thương hiệu, sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập. Khuyến khích xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến, giảm tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu thô.

Ngoài ra, tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; Xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị “Chất lượng – đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong”. Tăng thêm uy tín, tự hào và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Doanh nghiệp muốn được công nhận “Thương hiệu Quốc gia” thì sản phẩm, dịch vụ phải đảm bảo yếu tố: Quy trình sản xuất và quản trị kinh doanh hiện đại, đáp ứng các yêu cầu, quy định của các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong từng thời kỳ;

Được sản xuất và cung ứng bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, sử dụng nguyên vật liệu trong nước, có khả năng xuất khẩu và thay thế sản phẩm nhập khẩu; Chất lượng sản phẩm được đảm bảo bằng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và được công nhận theo các quy định pháp luật hiện hành;

Thiết kế và công năng sử dụng có tính ưu việt và sáng tạo; Thương hiệu sản phẩm được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và được sở hữu bởi các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh thành lập tại Việt Nam;

Có chiến lược xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu, có bộ máy chuyên trách quản trị thương hiệu; Chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nội địa và trong kim ngạch xuất khẩu, được người tiêu dùng lựa chọn.

Bộ hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp bao gồm 23 biểu mẫu hồ sơ và tài liệu chứng thực, bao gồm: đăng ký sở hữu trí tuệ của sản phẩm; cam kết, chứng nhận thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; bảo vệ môi trường; bảo hiểm xã hội đối với người lao động; chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế…

Căn cứ hồ sơ doanh nghiệp cung cấp, Ban Thư ký chương trình THQG sẽ đánh giá sơ khảo và lựa chọn các bộ hồ sơ đủ điều kiện tham gia vòng thẩm định chung khảo.

Ở vòng chung khảo, Hội đồng các ban chuyên gia cùng các cơ quan chức năng (là đại diện các bộ, ngành liên quan) tái thẩm định hồ sơ thông quan hình thức làm việc với các cơ quan quản lý để xác minh (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Tổng cục Môi trường, Trung tâm Thông tin tín dụng, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam,…). Quy trình này bao gồm việc thẩm định thực tế tại các DN nếu cần thiết.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập hóa toàn cầu, các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Hầu hết các doanh nghiệp đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng gần 70%.

 

Bất động sản Phú Quốc có thực sự hưởng lợi từ Casino?

Tháng 11/2018, quyết định 1440 về chủ trương đầu tư Casino tại Phú Quốc được thông qua, cho phép người Việt được vào casino chơi với thời gian thí điểm 3 năm. Đây là một trong những yếu tố tác động rất lớn đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc.

 

Bất động sản 2018: Nóng Luật đặc khu thuế đất 99 năm, sai phạm nghiêm trọng Thủ Thiêm…

Năm 2018 lĩnh vực bất động sản, nhà đất ghi nhận vụ việc sai phạm nổi cộm ở nhiều nơi trong đó đáng chú ý vụ cháy chung cư lớn, sai phạm nghiêm trọng Thủ Thiêm…

 

TS Lưu Bích Hồ: 'Chúng ta đang sống trên một núi nợ'

Chuyên gia TS Lưu Bích Hồ cho rằng, không chỉ có hơn 60% nợ công mà nợ của chúng ta bao gồm cả nợ của doanh nghiệp, người dân, nợ Chính phủ.



Tin khác