Doanh nghiệp trúng thầu sữa học đường Hà Nội: Vinamilk ‘so găng’ TH True MILK

06:51 27/10/2018

Doanh nghiệp trúng thầu sữa học đường Hà Nội dù là Vinamilk hay TH True MILK cũng phải đảm bảo chất lượng sữa.

doanh-nghiep-trung-thau-sua-hoc-duong-ha-noi-vinamilk-so-gang-th-true-milk
Doanh nghiệp trúng thầu sữa học đường Hà Nội dù là Vinamilk hay TH True MILK cũng phải đảm bảo chất lượng sữa. Ảnh minh họa

Ngày 10/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật Gói thầu Mua sữa thuộc Đề án Chương trình Sữa học đường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020. Dù chưa công bố doanh nghiệp trúng thầu sữa học đường Hà Nội nhưng nhìn vào 3 cái tên tham gia đấu thầu thì Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty TH Milk Food (công ty con của Tập đoàn TH cung cấp sản phẩm sữa TH True MILK) là có lợi thế hơn cả.

TH True MILK có gì?

Theo hồ sơ dự thầu, TH Milk Food là một công ty con của Tập đoàn TH, được thành lập vào tháng 2/2009, cùng với Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH (TH Food Chain), Công ty CP sữa TH (TH Milk) tạo ra hệ thống kinh doanh khép kín để sản phẩm sữa của Tập đoàn TH có mặt trên thị trường. Cụ thể, TH Milk Food phát triển trang trại bò sữa và cung cấp nguyên liệu, TH Milk sản xuất ra các sản phẩm sữa và TH Food Chain có nhiệm vụ phân phối sản phẩm. TH Milk Food hiện có vốn điều lệ là 3.800 tỷ đồng.

Theo giới thiệu tại website Công ty, TH sở hữu đàn bò sữa 45.000 con, trên diện tích trang trại rộng 8.100 ha tập trung ở Nghĩa Đàn (Nghệ An). TH Milk Food cũng đang mở rộng phát triển một số trang trại khác ở các tỉnh: Hà Giang, Phú Yên, Sóc Trăng..., hướng tới mục tiêu đạt quy mô đàn bò sữa là 137.000 con khi kết thúc đầu tư vào năm 2020.

doanh-nghiep-trung-thau-sua-hoc-duong-ha-noi-vinamilk-so-gang-th-true-milk
Liệu sữa TH True MILK có  trúng thầu sữa học đường Hà Nội? Ảnh minh họa

Vẫn theo website của TH, sản phẩm sữa mang thương hiệu TH true MILK  đã chiếm hơn 40% thị phần trong phân khúc sữa tươi tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh các kênh phân phối truyền thống, TH còn đưa sữa vào bán lẻ qua hệ thống TH true mart.

Theo báo cáo tài chính năm 2016 (báo cáo gần nhất Báo Đấu thầu có được), doanh thu của TH Milk Food năm 2016 đạt 2.704 tỷ đồng, tăng 1,12% so với năm 2015. Do giảm được chi phí giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 725,8 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2015. Đồng thời, Công ty cũng tiết giảm được chi phí bán hàng từ 246,6 tỷ đồng xuống còn 61,6 tỷ đồng (giảm 75%). Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế đạt 203 tỷ đồng, gấp 3,5 lần so với năm 2015.

Hiện sữa TH True MILK đang tham gia chương trình sữa học đường tại tỉnh Nghệ An nơi doanh nghiệp này đặt trang trại và nhà máy.

Đối thủ “già dơ” Vinamilk

Vinamilk có vốn điều lệ 14.514 tỷ đồng. Công ty có hệ thống 10 trang trại tại Việt Nam và tổng đàn bò cung cấp sữa cho Công ty (bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết) đạt hơn 120.000 con, với sản lượng khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Dự kiến đến năm 2020, quy mô tổng đàn bò sẽ được nâng lên khoảng 200.000 con, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu tăng hơn gấp đôi.

Tính đến hết năm 2017, Vinamilk nắm giữ hơn 50% thị phần sữa nước, hơn 80% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần trong ngành hàng sữa bột tại Việt Nam. Hệ thống bán hàng của Vinamilk được thực hiện theo 3 hình thức phân phối là bán buôn, bán lẻ (240.000 điểm bán lẻ) và cửa hàng phân phối trực tiếp (575 cửa hàng). Sản phẩm của Công ty cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ, gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc và kênh thương mại điện tử www.giacmosuaviet.com.vn.

doanh-nghiep-trung-thau-sua-hoc-duong-ha-noi-vinamilk-so-gang-th-true-milk
Hiện Vinamilk đang tham gia chương trình sữa học đường tại Bắc Ninh, Tuyên Quang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Đà Nẵng. Ảnh minh họa

Trong giai đoạn 2014 - 2017, doanh thu của Vinamilk tăng trưởng bình quân 13%/năm (năm 2014: 35.072 tỷ đồng, năm 2015: 40.080 tỷ đồng, năm 2016: 46.794 tỷ đồng, năm 2017: 51.041 tỷ đồng). Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của Công ty lại tăng bình quân 20%/năm (năm 2015: 7.769 tỷ đồng, năm 2016: 9.363 tỷ đồng và năm 2017: 10.287 tỷ đồng).

Hiện Vinamilk đang tham gia chương trình sữa học đường tại Bắc Ninh, Tuyên Quang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Đà Nẵng.

Sữa học đường Hà Nội khác với những sữa tươi trên thị trường?

Chiều 25/9, báo cáo tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến khẳng định, sữa trong chương trình Sữa học đường khác so với những sữa tươi đang bán trên thị trường, được dán tem riêng, không bán ngoài thị trường.

"Sữa này được bổ sung thêm một số vi chất theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia để tăng chiều cao và phát triển thể lực cho trẻ, lượng bổ sung phù hợp với từng lứa tuổi trong học đường" - ông Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, việc các gia đình đã chủ động bổ sung sữa nhập ngoại cho con em, ông Phạm Xuân Tiến lý giải, chưa chắc sữa nhập ngoại đã có đủ các thành phần còn thiếu theo khuyến nghị của chương trình sữa học đường tại Việt Nam.

doanh-nghiep-trung-thau-sua-hoc-duong-ha-noi-vinamilk-so-gang-th-true-milk
Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến phát biểu về đề án thực hiện chương trình sữa học đường trên địa bàn Thủ đô tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội ngày 25/9. Ảnh chụp màn hình.

Theo thông tin của ông Phạm Xuân Tiến đưa ra có thể hiểu doanh nghiệp trúng thầu sữa học đường Hà Nội sau đây sẽ phải sản xuất một sản phẩm sữa mới, chuyên biệt khác với sữa đang bán trên thị trường. Như vậy sản phẩm sữa này sẽ có công thức, thành phần dinh dưỡng chuyên biệt.

Trước đó trao đổi với Dân trí ngày 12/10, ông Nguyễn Viết Cẩn, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, theo luật, sau khi mở thầu, sẽ đánh giá hồ sơ mời thầu trong thời gian không quá 45 ngày mới “chốt” công bố tên đơn vị trúng thầu.

Cũng theo ông Cẩn, quy trình thực hiện sẽ đánh giá hồ sơ kĩ thuật và năng lực. Sau đó, nhà thầu nào qua được bước đó, tiếp tục mở gói thầu tài chính và đánh giá tiếp.

Với gói thầu trong nước, thời gian từ khi mở thầu đến khi kết thúc không được quá 45 ngày với gói thầu trong nước và không quá 60 ngày với gói thầu nước ngoài.

“Hiện chúng tôi đã bàn giao cho đơn vị tư vấn độc lập đánh giá, sau đó sẽ báo cáo cho chủ đầu tư. Chúng tôi thực hiện theo quy trình chặt chẽ như chấm thi” - ông Cẩn chia sẻ với Dân Trí.

Được biết, đơn vị tư vấn độc lập này do Sở GD&ĐT thuê ngoài và theo ông Cẩn, tuyệt đối đơn vị này không được cung cấp thông tin.

 

Hôm nay 26/10, áp dụng cách tính giá điện mới

Từ hôm nay 26/10, theo Thông tư 25/2018/TT-BCT, của Bộ trưởng Bộ Công Thương áp dụng cách tính giá điện mới cho nhà thuê trọ từ 12 tháng trở lên.

 

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng TPBank tháng 10/20018

Ngân hàng TPBank vừa công bố trần lãi suất gửi tiết kiệm, lãi suất huy động vốn, lãi suất cho vay nhiều kỳ hạn, hạn mức khác nhau.



Tin khác