Thứ năm, 22/08/2019, 15:10 PM
  • Click để copy

Độc đáo nghề nuôi hàu bằng lốp xe cũ ở Lăng Cô

Phong trào nuôi hàu bằng lốp xe cũ ở thị trân Lăng Cô bắt đầu từ cách đây khoảng hơn 15 năm. Nhờ đó, Lăng Cô có thể xuất ra thị trường hàng chục tấn hàu tươi mỗi ngày.

doc-dao-nghe-nuoi-hau-bang-lop-xe-cu-o-lang-co
Nuôi hàu bằng lốp xe cũ mang lại nguồn lợi cho người dân

Nuôi hàu bằng lốp xe cũ ở thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) đã có từ khoảng 15 năm nay và hiện đang mang lại nguồn lợi cho người dân.

doc-dao-nghe-nuoi-hau-bang-lop-xe-cu-o-lang-co
Những chiếc lốp xe chìm dưới mặt nước để nuôi hàu sữa

Lăng Cô không những là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung mà nơi đây còn là một trong những địa điểm cung ứng không ít các loại thủy, hải sản ra thị trường trong nước. Trong số đó thì hàu là loại hải sản được nuôi trồng nhiều nhất ở đây.

doc-dao-nghe-nuoi-hau-bang-lop-xe-cu-o-lang-co
Khu vực nuôi hàu tại đầm Lập An

Khu vực đầm Lập An, vựa hàu lớn nhất của vùng để tìm hiểu. Vì thời điểm này đang là mùa hè, mùa du lịch trọng điểm của vịnh biển Lăng Cô nên đây cũng là lúc mà hàu bán chạy nhất. Trên con đường nhỏ hướng ra vịnh Lăng Cô, hàng chục điểm bán hàu san sát nhau, tấp nập kẻ bán người mua. Đa số các địa điểm bán hàu này đều là của hộ gia đình.

Trước đây, người nuôi hàu chủ yếu dựng các cọc gỗ xuống đầm để hàu bám vào sinh sống. Tuy nhiên việc sử dụng cọc gỗ này lại mất nhiều thời gian và tốn chi phí bởi chỉ cần vài ba lứa hàu là gỗ sẽ bị mục nát và phải thay bằng cọc mới. Cho đến khi người dân nhận thấy việc nuôi hàu bằng lốp xe cũ ít tốn chi phí hơn lại có thể sử dụng được lâu dài nên dần dần không còn ai nuôi hàu bằng mô hình truyền thống nữa.

doc-dao-nghe-nuoi-hau-bang-lop-xe-cu-o-lang-co
Tách hàu để lấy ruột

Cứ như thế, hiện nay, ở đầm Lập An có hàng ngàn chiếc lốp xe cũ được người dân thả xuống để làm chỗ nuôi hàu. Với việc bỏ ra chi phí cực thấp để mua những chiếc lốp xe cũ so với việc nuôi hàu bằng cọc gỗ truyền thống thì người dân nơi đây đã thu về một khoản lợi không nhỏ.

doc-dao-nghe-nuoi-hau-bang-lop-xe-cu-o-lang-co
Hàu tươi sống được giữ trong các bể chứa

Những người phụ nữ có nhiệm vụ chào mời, bán hàng cho khách còn đàn ông thì chèo thuyền ra đầm nước kéo những lốp xe bám đầy hàu chất lên một bè nhỏ, đưa về điểm bán hàu. Hàu sau khi đưa lên bờ sẽ được gỡ ra, một thì được đóng gói luôn, số còn lại được chủ vựa và nhân viên ngồi tách rồi ngâm vào chậu nước.

doc-dao-nghe-nuoi-hau-bang-lop-xe-cu-o-lang-co
Ruột hàu sữa vừa tách

Mỗi lứa hàu thường được người dân trong vùng nuôi từ 6 đến 9 tháng. Giá hàu chưa tách là 10.000 - 20.000đ/kg, còn đã tách rồi là 70.000đ/kg.

doc-dao-nghe-nuoi-hau-bang-lop-xe-cu-o-lang-co
Hàu tươi vừa được đưa lên bờ

Với giá cả cực kì cạnh tranh và trữ lượng “khổng lồ” thì khu vực đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô đã trở thành điểm mua bán hàu lớn nhất trong khu vực.

Không chỉ có khách hàng ở địa phương đây mà còn có nhiều lái buôn từ Nghệ An, Quảng Bình, Nha Trang, TP. HCM gửi mua hàu của tại đây phục vụ kinh doanh thường xuyên.

doc-dao-nghe-nuoi-hau-bang-lop-xe-cu-o-lang-co
Vỏ hàu sau khi tách

Ước tính mỗi ngày, ở Lăng Cô xuất ra thị trường hàng chục tấn hàu tươi. Vì đây là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng nên rất được người dân ưa chuộng. 

 

Sắp diễn ra lễ hội ‘Lăng Cô – Vịnh đẹp thế giới’

Lễ hội “Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới” là dịp để tôn vinh cảnh quan, môi trường sinh thái của vịnh Lăng Cô; khẳng định vị thế và tiềm lực phát triển của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

 

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.