Đông y cho biết tọa thiền có thể giúp trẻ hóa não bộ

Theo Minh Tâm / songdep.tv 10:04 20/09/2017

Phương pháp dưỡng sinh bằng tọa thiền là kinh nghiệm sáng suốt của người xưa. Từ 5000 năm trước, Hoàng Đế đã hỏi Quảng Thành Tử về vấn đạo trường sinh, Quảng Thành Tử nói: “Mắt không nhìn bên ngoài, tai không nghe bên ngoài, bảo trì sự ninh tĩnh của tinh thần, hình thể tự nhiên sẽ khang kiện. Thần thanh ý tĩnh, không lao lụy hình thể, không hao tổn chân tịnh, có thể đạt đến trường sinh.” Thiền định được truyền bá rộng rãi trong giới vương tôn quý tộc của các triều đại trong lịch sử, và cho đến tận ngày hôm nay, nó vẫn là một trào lưu vô cùng mạnh mẽ.

Đông y cho biết tọa thiền có thể giúp trẻ hóa não bộ

Hiện nay tọa thiền ngày càng phổ biến ở các nước phương Tây. Khoa học thực nghiệm đã chứng minh tọa thiền có thể làm giảm phiền muộn, stress, lơ đãng, đau đầu, mất ngủ và tư tưởng không tập trung, hơn nữa còn có thể tăng khả năng tập trung và khả năng ghi nhớ của não.

Tọa thiền hay còn gọi là tĩnh tọa (phương Tây gọi là trầm tư mặc tưởng), có thể đưa não bộ vào trạng thái tĩnh lặng, giúp tĩnh tâm, tâm đạt đến mức thanh tịnh, khí mạch lưu thông, có tác dụng phòng và trị bệnh, tăng cường sức khỏe, và đây cũng là phương pháp tu tâm dưỡng tính tốt nhất.

1. Kiết già ai cũng có thể tập được, cho dù 60 tuổi bắt đầu tập cũng không muộn.

2. Tập kiết già không chỉ có tác dụng tốt đối với xương cốt mà còn giúp khai mở toàn bộ kinh lạc.

3. Nếu tập được, mỗi ngày duy trì ngồi kiết già 20 phút, có thể giúp người 70 tuổi vẫn khỏe mạnh như thanh niên.

4. Sau khi tập được kiết già, thì tọa thiền sẽ không đau lưng.

5. Sau khi bắt đầu luyện mấy ngày, chân sẽ liên tục đau, rồi bắt đầu đau lưng.

6. Trước khi thượng tọa làm một số vận động mở khớp xương chậu, rồi thử làm kiết già, sau khi vắt chân lên nhau thì cố gắng chịu đau trong thời gian ngày một lâu hơn.

7. Tập kiết già thúc đẩy ruột non, dạ dày nhu động co bóp nhanh hơn.

8. Kiết già không chỉ mở các huyết mạch phần chân, mà còn mở các khớp xương chậu.

9. Tư thế kiết già thực ra là mắt cá chân ép chặt vào động mạch chính của phần bắp đùi trong, có tác dụng đả thông động mạch, tăng lượng bơm máu của tim, vì vậy mà có thể giúp đả thông huyết mạch phần chân.

10. Trước khi đả thông huyết mạch phần chân, do động mạch của 2 chân không có máu chảy qua, vì máu toàn thân đều tập trung ở thân trên, lúc này tim lại gia tăng lượng máu cung cấp, vì vậy mà lục phủ ngũ tạng sẽ được cung cấp lượng máu lớn, nhanh chóng cải thiện chức năng của các cơ quan nội tạng, và thúc đẩy cấp máu lên não.

Về mặt tinh thần, kiết già có thể giúp trí não duy trì khả năng tập trung. Tập kiết già mỗi ngày giúp bạn rèn luyện sức mạnh phần hông và phần chân, làm giảm đau dây thần kinh xương chậu do tọa lâu.

Về mặt nâng cao sức khỏe loại trừ bệnh tật, tọa thiền được xem là phương pháp tập luyện cho não, giúp não khỏe hơn, kéo dài trì hoãn lão hóa; đối với Tây y, phương pháp này cũng có hiệu quả trong việc kháng viêm và ảnh hưởng biểu đạt gen.

Căn cứ theo bài viết gần đây của website khoa học kỹ thuật Collective Evolution, một phần báo cáo nghiên cứu của Tạp chí thần kinh thành tượng học (NeuroImage) đăng 4/2017 miêu tả tọa thiền trong thời gian dài có thể duy trì sự trẻ trung của não, kéo dài thời gian lão hóa của các tế bào tổ chức trong não.

Nhà nghiên cứu y học Âu Mỹ đã thực hiện quét não với 50 người Mỹ, những người này có thói quen tọa thiền. Khi so sánh với những người không có thói quen tọa thiền thì nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng

“Não của người 50 tuổi có thói quen ngồi thiền trẻ hơn 7 tuổi so với não của người không tọa thiền.”

Bài báo còn viết tọa thiền là phương pháp tăng cường sức khỏe cải thiện trí óc truyền thống từ xưa tới nay, chúng ta không cần phải đợi kết quả nghiệm chứng của các nhà khoa học thì mọi người sớm đã biết được đây là phương pháp mang lại rất nhiều lợi ích.

Một  số nhà khoa học phương Tây không chỉ thực hành nghiên cứu thí nghiệm, mà còn tự mình thực hành tọa thiền, trải nghiệm hiệu quả tăng cường sức khỏe cải thiện trí não. Giáo sư tâm lý học Sara Lazar của trường đại học Harvard là một người trong số đó.

Giáo sư Sara Lazar bày tỏ sau khi kết hợp giữa thực hành của bản thân và quan sát thực nghiệm y học, ông thấy rằng lợi ích của việc tọa thiền không giống như hiệu ứng placebo (hiệu ứng giả dược), mà phương pháp này thực sự có thể cải thiện kết cấu não người.



Tin khác