Thứ ba, 16/07/2019, 12:15 PM
  • Click để copy

Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng bị phá vỡ quy hoạch, Chủ đầu tư 'đổ' tại khách hàng

Dự án Green Park số 1 ngõ 319 Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Vận tải Muối làm chủ đầu tư được giới thiệu là có vị trí đắc địa với rất nhiều "mỹ từ" đang xuất hiện tình trạng nhiều căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch ban đầu.

Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng
Dự án Green Park số 1 ngõ 319 Vĩnh Hưng với hàng loạt căn hộ đang bị người dân tự ý thay đổi thiết kế.

Hàng loạt căn hộ tự ý thay đổi thiết kế

Dự án Green Park số 1 ngõ 319 Vĩnh Hưng còn có tên gọi là Dự án Khu chức năng hỗn hợp (Nhà ở thấp tầng kết hợp dịch vụ thương mai, nhà trẻ, nhà hội họp khu dân cư và cây xanh) nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) do Công ty Cổ phần Vận tải Muối làm chủ đầu tư.

Dự án được giới thiệu có vị trí đắc địa với hệ thống giao thông gần gặn thuận lợi, cảnh quan đẹp, gần bệnh viện, trường học, an ninh tốt... có tường bao chung quanh. Dự án có 94 căn hộ liền kề cao 5 tầng đồng bộ theo kiến trúc châu âu, 1 nhà trẻ cao 3 tầng, 1 nhà họp khu dân cư cao 3 tầng và vườn hoa cây xanh.

Thế nhưng trái với những lời quảng cáo "có cánh", thực tế ghi nhận của PV cho thấy: Hiện tại ở Green Park 319 Vĩnh Hưng đang xuất hiện tình trạng vi phạm trật tự xây dựng với việc nhiều căn hộ bị tự ý thay đổi thiết kế khiến cảnh quan của khu liền kề này đang có nguy cơ bị phá vỡ quy hoạch dẫn tới tình trạng thiếu đồng bộ.

Cụ thể: Tại Green Park 319 Vĩnh Hưng đang có khoảng 13 công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng với các lỗi: Xây tường rào không đúng thiết kế, thay đổi kiến trúc tổng thể mặt ngoài của dự án, đục phá phần mái chéo bê tông cốt thép... Đặc biệt, một số căn hộ có dấu hiệu xây dựng vượt quá chiều cao cho phép theo hồ sơ thiết kế, xây tường phòng kỹ thuật thang máy vượt lên trên phần mái...

du-an-green-park-319-vinh-hung-bi-pha-vo-quy-hoach-chu-dau-tu-do-tai-khach-hang
Một trong số căn hộ tại Green Park 319 Vĩnh Hưng có dấu hiệu xây vượt chiều cao phá vỡ quy hoạch.

Những vi phạm về thay đổi thiết kế, cơi nới, phá vỡ quy hoạch tại Green Park 319 Vĩnh Hưng là rất rõ ràng. Trước những vi phạm này được biết, vừa qua UBND quận Hoàng Mai đã ký liền 7 quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với 7 căn hộ vi phạm, buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Theo luật, các công trình xây dựng trong khu đô thị (biệt thự, nhà ở) đều phải tuân thủ theo đúng thiết kế quy hoạch về: diện tích, chiều cao. Chủ đầu tư, người mua nhà hay chính quyền phường quận không đủ thẩm quyền thay đổi thiết kế quy hoạch này. Chỉ có cấp tỉnh, thành (trực thuộc TƯ) mới có quyền thay đổi quy hoạch thiết kế, nhưng cũng phải đúng pháp luật. Quận hay chủ đầu tư muốn điều chỉnh thiết kế quy hoạch thì phải lập hồ sơ, đề xuất lên UBND TP Hà Nội xem xét.

Chủ đầu tư bất lực vì "thợ xây" quá hung hãn?

Ngày 16/7, trao đổi với PV về vấn đề này, ông Lã Văn Hồng - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Muối (đại diện Chủ đầu tư) cho biết: Chỉ có 2 công trình tại Green Park 319 Vĩnh Hưng thuộc diện phải cưỡng chế.

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Muối, tất cả những sai phạm là do cư dân tại đây tự ý thực hiện. "Anh làm là đúng giấy phép, đúng quy hoạch thành phố mới cho bán còn khi bàn giao cho khách là lúc vào hoàn thiện thì khách làm sai chứ không phải anh làm sai...", ông Hồng nói.

Khu vực liền kề tại Một trong số căn hộ tại Green Park 319 Vĩnh Hưng.
Khu vực liền kề tại Một trong số căn hộ tại Green Park 319 Vĩnh Hưng.

Cũng theo ông Hồng sau khi bàn giao cho khách Chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm giám sát, nếu sai thì phải thông báo với phường và quận. "Trách nhiệm của anh chỉ là xây nhà thô và bán còn bàn giao thì trách nhiệm cùng phường giám sát. Khi các hộ vào đây cũng đã ký cam kết với anh về việc tuân thủ đảm bảo quy hoạch do TP và quận phê duyệt...", ông Hồng chia sẻ.

Cũng theo ông Hồng hiện có 13 căn sai theo quy hoạch, tuy nhiên khi kiến nghị thì đây là sai mà quận cho rằng chấp nhận được.

"Ví dụ hàng rào vượt chiều cao khi 1,8m nhưng phải 2m để đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, so với thiết kế ban đầu không có thì để đảm bảo an ninh trật tự thì bắt buộc phải có...Chủ tịch quận bảo cái đó là có thể chấp nhận được", đại diện chủ đầu tư đề cập.

Cũng theo Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Muối, khu vực này có thể xây dược 17 tầng. Tuy nhiên, trước đây chủ đầu tư xin quy hoạch là 4 tầng 1 tum và hiện tại đơn vị đang xin quy hoạch thành 5 tầng.

Về việc một số hộ dân nói căn hộ có 6 tầng, vị đại diện chủ đầu tư cho rằng đó là phần tum thang. "Hiện quận đang có 2 trường hợp xem xét là trường hợp vượt tầng và trường hợp thang máy ở phần ngoài đất thuộc diện phải cưỡng chế...", ông Lã Văn Hồng nói thêm.

Bên trong Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng.
Bên trong Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng.

Giải thích về việc xây tường rào sai quy hoạch, ông Hồng nói rằng, phải xây dựng như thế vì ở đây nhiều đối tượng nghiện ngập... Bên cạnh đó, theo trả lời của vị này, thì thiếu sót ban đầu nếu có của chủ đầu tư là không thông báo kịp thời với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, vị này cho rằng một số cư dân, thợ xây ở đây rất hung hãn. "Nếu họ (khách hàng - PV) có nhu cầu vào ở thì họ phải hoàn thiện vì anh (chủ đầu tư) chỉ xây phần thô thôi, tức hoàn thiện mặt ngoài thôi... thì họ phải có cam kết với anh, nếu sai thì cắt điện cắt nước. Tuy nhiên, nếu cắt điện cắt nước thì họ sửng cồ, đánh chửi. Nếu cắt điện thì họ xin điện nhà khác hoặc phát máy nổ... Khi họ hoàn thiện họ mang gạch vữa vào không ai biết được họ lấy gạch đó để xây vượt tầng...không ai làm gì được, Công an vào họ còn trơ ra....", ông Hồng chia sẻ thêm.

Về thông tin dự án từng lọt danh sách 60 Dự án bị Bộ Tài chính kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét năm 2017 và vấn đề nợ 124 tỷ đồng, ông Hồng phủ nhận việc bị đề nghị thanh tra. Tuy nhiên, về việc nợ 124 tỷ đồng, vị này khẳng định việc nợ như trên là bình thường của doanh nghiệp trong kinh doanh.

Một trong số các Quyết định cưỡng chế của UBND quận Hoàng Mai.
Một trong số các Quyết định cưỡng chế của UBND quận Hoàng Mai.

"Theo luật thì ngân hàng cho vay 75%-85%. Thế vị dụ đây 150 tỷ mà người ta vay ngân hàng 90 tỷ mà ngân hàng chưa dải ngân kịp thì mình nợ là bình thường, chẳng có gì cả, nợ thế là bình thường trong kinh doanh. Nếu bán hàng rồi mà nợ thuế thì mới là vấn đề..." ông Hồng kết luận.

Liên quan đến vụ việc Green Park 319 Vĩnh Hưng bị phá vỡ quy hoạch do các hộ dân tự ý thay đổi thiết kế, PV cũng đã liên hệ với quận Hoàng Mai, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc và các ngành chức năng của TP để làm rõ trách nhiệm cũng như việc xử lý các sai phạm này.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Bệnh viện nghìn tỷ bị bỏ hoang hơn 20 năm giữa lòng Hà Nội

Đã hơn 20 năm trôi qua kể từ khi dự án bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ- Hà Nội được cấp phép, đến nay bệnh viện được đầu tư hàng nghìn tỷ này vẫn là một dự án bị bỏ hoang, nằm "đắp chiếu".

 

Chung cư ông Lê Thanh Thản: Những hình ảnh nhếch nhác, khiến khách hàng ngao ngán

Dư luận có dịp nhìn lại dự án chung cư do doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản xây dựng như HH, Kim Văn Kim Lũ, Đại Thanh, Xa La...

 

Chống rửa tiền: Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo giao dịch bất động sản từ 300 triệu đồng tiền mặt

Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo các giao dịch bất động sản tiền mặt từ 300 triệu đồng trở lên về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) và Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).