Dự án N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn: Cư dân ‘tố’ Vinaenco 'treo đầu dê bán thịt chó'

18:56 10/09/2018

“Chật vật” để được nhận nhà, thế nhưng sau khi về ở, cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn tiếp tục “vỡ mộng” về căn nhà được chủ đầu tư giới thiệu là “nơi đáng sống của thủ đô Hà Nội”.

cu-dan-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-to-10-sai-pham-cua-cdt-vinaneco
Cư dân cho rằng chủ đầu tư Vinaenco đang "treo đầu dê, bán thịt chó" tại dự án N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn. Ảnh minh họa

"Ép" người dân nhận nhà khi công trình chưa hoàn thiện

Thời gian qua, nhiều hộ dân mới chuyển về sinh sống tại tòa nhà N03-T3,T4 dự án Ngoại Giao Đoàn, thuộc địa phận quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan chức năng về những bất cập tại hai tòa nhà này. Đồng thời, tố cáo hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư dự án.

Dù vậy, những vướng mắc, bất cập tại dự án này hiện nay không được giải quyết dứt điểm, chủ đầu tư vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng đến người dân. Bất bình trước thái độ không hợp tác của chủ đầu tư, cư dân đã nhiều lần tổ chức căng băng rôn đòi quyền lợi và tố cáo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) “lừa đảo”, “treo đầu dê, bán thịt chó”...

Gần đây nhất, vào sáng ngày 8/9, cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn tiếp tục gây chú ý khi hàng chục chiếc ô tô dán băng rôn với các nội dung: "Vinaenco lừa đảo"; "Vinaenco coi thường chính quyền"; "Tranh chấp nhà chung cư càng tăng cao khi có những CĐT như Vinaenco"; "Mua nhà của Vinaenco KĐT Ngoại Giao là sai lầm"... Chạy qua nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội.

Điều khiến người dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn bức xúc nhất, theo phản ánh của cư dân là việc chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, “ép” cư dân nhận nhà khi tòa nhà vẫn chưa được thi công hoàn thiện. Nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa đảm bảo an toàn,...

du-an-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-vo-mong-noi-dang-song-cu-dan-to-cdt-lua-dao
Người dân "tố" chủ đầu tư Vinaenco lừa đảo.

Chị Phạm Thị Hòa Thái, một cư dân mua nhà tại dự án này cho biết: Những mâu thuẫn, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư dự án N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn không phải là mới, mà đã diễn ra từ năm 2017 khi cư dân đến gặp CĐT làm việc về một số vấn đề trong quá trình bàn giao nhà, đặc biệt là việc chậm bàn giao và quy trình bàn giao căn hộ.

Về việc chậm bàn giao, chị Thái cho biết, thời gian bàn giao tùy theo hợp đồng của từng căn hộ, có căn thì thời hạn bàn giao được chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng là 30/9/2017, có nhiều căn là 30/6/2017, có những nhà khác nữa là 31/12/2017... Có thể thấy nhiều mốc thời gian, nhiều giai đoạn khác nhau.

Trong hợp đồng cũng ghi rõ, khi đến ngày dự kiến bàn giao nhà, nếu không bàn giao được thì CĐT phải có thông báo, chậm bàn giao vì lý do gì, và như thế nào. “Nhưng chúng tôi không nhận được giấy tờ thông báo nào của chủ đầu tư liên quan đến việc chậm bàn giao”, chị Thái khẳng định.

Chị Thái cho biết: "Đến 15/12/2017 chúng tôi có nhận được thông báo nhận nhà của chủ đầu tư, tuy nhiên theo ghi nhận của cư dân chúng tôi tại công trường thì tòa nhà lúc này vẫn chưa được thi công hoàn thiện, nếu về ở sẽ rất nguy hiểm.

du-an-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-vo-mong-noi-dang-song-cu-dan-to-cdt-lua-dao
du-an-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-vo-mong-noi-dang-song-cu-dan-to-cdt-lua-dao
Những tấm băng rôn gây chú ý của cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn.

“Thời điểm đó, chúng tôi cũng đã lên văn phòng của chủ đầu tư để phản đối việc CĐT ép cư dân nhận nhà khi tòa nhà chưa thi công hoàn thiện. Sau đó chủ đầu tư đã dừng việc bàn giao nhà, nhưng cũng không có văn bản thông báo, giải thích hay trả lời cư dân cụ thể thế nào, cứ lẳng lặng dừng thôi”, chị Thái cho hay.

Vinaenco làm trái cam kết trong hợp đồng

Cũng liên quan đến việc bàn giao nhà tại N03-T3,T4 khu Ngoại Giao Đoàn, anh Nguyễn Xuân Cường, cư dân tại tòa nhà N03 - T3 cho biết, đến tháng 5/2018, người dân tiếp tục nhận được thông báo đến nhận bàn giao. Lúc này cư dân cũng đã có những văn bản yêu cầu CĐT trình những giấy tờ chứng minh tòa nhà đã đầy đủ điều kiện bàn giao để đưa vào hoạt động nhưng CĐT cũng không đưa ra được văn bản này.

“Do nhu cầu về ở cấp thiết của mỗi người nên chúng tôi đành phải nhận nhà về ở. Tuy nhiên, tại biên bản bàn giao của gia đình tôi đã ghi rõ, diện tích nhà tôi chưa chấp nhận; nhà đã nhận tôi thấy chưa đầy đủ để về ở, tôi chỉ nhận để sửa chữa”.

Tuy nhiên thời điểm tôi nhận nhà, CĐT vẫn chưa chứng minh được tòa nhà đã đủ điều kiện bàn giao theo luật định. Và hiện chủ đầu tư vẫn chưa chứng minh được dự án đã đủ điều kiện bàn giao, đảm bảo cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để cư dân về sinh sống theo quy định của pháp luật, anh Cường cho hay.

du-an-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-vo-mong-noi-dang-song-cu-dan-to-cdt-lua-dao
Đường đi lại quanh tòa nhà vẫn ngổn ngang. 

Một vấn đề khác khiến cư dân bức xúc là biên bản bàn giao nhà, hợp đồng đã ký giữa cư dân và CĐT đã có mẫu biên bản bàn giao, tuy nhiên CĐT đã không thực hiện bàn giao nhà theo mẫu này mà đã đưa ra một mẫu biên bàn bàn giao khác, áp đặt cư dân thực hiện theo mẫu này và yêu cầu chúng tôi ký. “Nếu chúng tôi không ký, CĐT sẽ không giao nhà” cư dân bất bình.

Cũng theo anh Nguyễn Xuân Cường, theo điều khoản trong hợp đồng liên quan đến vấn đề chậm bàn giao, điều 8 của Hợp đồng mua bán quy định, CĐT có quyền bàn giao sớm hoặc muộn hơn 180 ngày với điều kiện phải có văn bản thông báo cho cư dân biết lý do chậm bàn giao căn hộ.

Tuy nhiên, CĐT coi thường cư dân, coi thường khách hàng, không có bất kỳ văn bản thông báo nào cho người dân được biết.

Về việc vi phạm hợp đồng, theo anh Cường nếu CĐT chậm bàn giao quá 90 ngày thì CĐT phải trả lãi, với mức lãi suất của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, tức khoảng 5,3 % 1 tháng với số tiền mà cư dân đã đóng.

Mặc dù quy định trong hợp đồng đã rõ, tuy nhiên CĐT hiện đang mập mờ chuyện tính lãi cho cư dân. Có hộ dân thì được tính lãi 90 sau 90 ngày, có hộ sau 180 ngày, thậm chí có hộ dân lại tính lãi sau 270 ngày chậm bàn giao. Thời điểm bắt đầu tính lãi không thống nhất với các hộ dân theo hợp đồng...

Nhà không chuông cửa, nhiều hạng mục ngổn ngang

“Chật vật” để được nhận nhà, thế nhưng sau khi về ở, cư dân tiếp tục “vỡ mộng” về căn nhà được chủ đầu tư giới thiệu là “nơi đáng sống của thủ đô Hà Nội”.

Người dân cho rằng, sau khi cư dân về ở thì nhận thấy tòa nhà có rất nhiều bất cập: Mái, sảnh chưa có; biển số nhà chưa có, thời gian gần đây mới được lắp biển nhưng cũng rất sơ sài, không đảm bảo tính thẩm mỹ, chất lượng, không xứng tầm với một chung cư cao cấp; nhà không có chuông cửa; hầm xe máy chưa có mái che đi xuống; các công trình xung quanh vẫn ngổn ngang, các mặt tiền, vỉa hè chưa xong; đường đi lối lại chưa hoàn thiện...

Trước những bất cập về việc chưa có hạ tầng, đặc biệt là đường đi lại chưa hoàn thiện, người dân cho biết, mỗi lần mưa, cư dân phải đi trên các bao cát hoặc phải đi đường vòng rất vất vả, nguy hiểm...

du-an-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-vo-mong-noi-dang-song-cu-dan-to-cdt-lua-dao
Các căn hộ không có chuông cửa, biển số vừa được gắn lên sơ sài.

Ngoài ra, người dân còn “tố” chủ đầu tư vi phạm cam kết, “tráo” vật liệu nhiều hạng mục và nhiều vấn đề bất cập khác của tòa nhà.

Theo người dân, hiện tòa nhà này cư dân chưa về ở đầy đủ đã xuống cấp, đường xá, hạ tầng xung quanh chưa có, mọi thứ vẫn còn ngổn ngang như công trường. Nhà sinh hoạt cộng đồng chưa có. Thang máy theo hợp đồng là ốp đá, nhưng thực tế CĐT không ốp đá như đã cam kết, lan can inox thì được thay thế bằng lan can sắt hộp hiện đã bong tróc, gỉ...

Đặc biệt, cư dân cho rằng CĐT đã vi phạm nghiêm trọng tại căn hộ 402, 403 T3B, vi phạm nghiêm trọng thiết kế được phê duyệt và thay đổi hộp kỹ thuật, ảnh hưởng tới PCCC.

“Ở trong tòa nhà không đảm bảo về an toàn PCCC chúng tôi rất lo lắng, có thể ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của chúng tôi”, một cư dân chia sẻ.

Tài trợ


Tin khác