Du khách Úc cảnh báo du lịch Việt

07:00 25/05/2018

Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa phát đi Công văn 609 về việc xử lý phản ánh của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng.

Theo đó, đã có một số trang báo điện tử của Úc như 9news.com.au; news.com.au có đưa phản ánh của bà Lynne Ryan, du khách quốc tịch Úc về trải nghiệm tham quan ngủ đêm trên vịnh Hạ Long với các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn cho phép, không đúng với chương trình du lịch được chào bán và cam kết.

Du khách Úc cảnh báo du lịch Việt
Những hình ảnh du khách nước ngoài tố doanh nghiệp lữ hành 'treo đầu dê bán thịt chó'

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh và được biết, du khách Lynne Ryan, quốc tịch Úc đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại văn phòng du lịch Spring Travel Agency (Hà Nội). Theo tour du lịch trong hai ngày 2 - 3/5, bà Lynne Ryan được đưa đi phà sang Gia Luận (Cát Hải, Hải Phòng) và lên tàu Hoàng Phương 16 biển kiểm soát đăng ký của Hải Phòng số HP4686 và du lịch tại Cát Bà. Các hình ảnh trên báo là của tàu Hoàng Phương HP4686.

Tuy nhiên, theo kết luận của UBND tỉnh Quảng Ninh, trên thực tế, không có tour tham quan nghỉ đêm kết nối Cát Bà – Hạ Long được cấp phép hoạt động, chỉ có tuyến thăm vịnh bằng tàu chạy ban ngày từ Gia Luận (Hải Phòng) – Tuần Châu (Hạ Long) nhưng trong 5 tháng qua không phát sinh chuyến tàu nào. Qua phân tích hình ảnh cho thấy sự việc trên không xảy ra tại Hạ Long.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã kịp thời vào cuộc chỉ đạo, đặc biệt, tính chính xác của phản ánh trên còn là câu hỏi ngỏ. Tuy nhiên, vụ việc cũng đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của du lịch Việt Nam nói chung và Vịnh Hạ Long – Cát Bà nói riêng sau khi thông tin đã được du khách đăng tải trên mạng xã hội và được một số trang tin quốc tế đưa lại.

Cũng phải thẳng thắn rằng, chất lượng ngành du lịch trước nay vẫn là một trong những tồn tại. Tính thiếu quy hoạch đồng bộ và vấn đề chất lượng chưa tương xứng với tiềm năng “rừng vàng, biển bạc” vẫn luôn được nhắc tới như là “điểm nghẽn” của ngành kinh tế mũi nhọn này. Bởi vậy mà có tới 80% khách du lịch không quay trở lại Việt Nam.

Ngay sau văn bản của địa phương, Tổng cục Du lịch đã đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh, nếu cần thiết thì đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên.

Đặc biệt, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời những khiếu nại của du khách. Điều này đã thể hiện tinh thần cầu thị và mong muốn xây dựng hình ảnh, thương hiệu của du lịch Việt.

Vụ việc không chỉ là bài học của tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng mà còn là hồi chuông cảnh báo toàn ngành du lịch Việt. Để du lịch thực sự cất cánh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với 20 triệu khách quốc tế vào năm 2020, những vấn đề về chất lượng phục vụ dịch vụ, nguồn nhân lực, phát triển thương hiệu... cần được giải quyết bằng một chiến lược tổng thể mang tầm quốc gia với sự vào cuộc của cả hệ thống.

 

Giám đốc nhà hàng quẹt thẻ bữa ăn của du khách gần 700 triệu đồng

Minh tỏ ra hối hận, nói rằng vì lòng tham nhất thời nên nhiều lần quẹt thẻ tín dụng của du khách khi tính tiền bữa tối, để chiếm đoạt.

Tài trợ


Tin khác