Đủ loại phí bao vây khách hàng sử dụng dịch vụ xe công nghệ

Thứ năm, 10/12/2020, 15:02 PM

Nhiều hành khách sử dụng dịch vụ xe công nghệ bất ngờ khi cùng cự ly di chuyển mỗi ngày, giá cước đã tăng mạnh hơn.

Empty

Theo đó, ngay khi Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ hôm nay 5/12, Grab lập tức điều chỉnh tăng chiết khấu với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc.

Cụ thể, Nghị định 126 quy định cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Gojek... sẽ thay đổi. Giá một cuốc xe đặt qua ứng dụng gọi xe sẽ phải tính VAT 10% tương tự như dịch vụ taxi truyền thống.

Có nghĩa là, thay vì tách riêng tài xế đóng 3% thuế VAT trên doanh thu thực nhận và doanh nghiệp đóng 10% thuế VAT trên phần chiết khấu như trước. Những doanh nghiệp xe công nghệ này (Grab, Gojek...) sẽ có trách nhiệm kê khai và nộp 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán. Đây là phần thuế mà người dùng phải trả và doanh nghiệp chỉ là bên nộp hộ.

Vài giờ sau khi Nghị định 126 có hiệu lực, Grab ngay lập tức thông báo điều chỉnh tăng chiết khấu với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc.

Tức 11 giờ ngày 5/12, thuế VAT 10% và thuế thu nhập cá nhân 1,5% sẽ được khấu trừ chung với phí sử dụng ứng dụng trên mỗi chuyến xe. Như vậy, dù phí sử dụng ứng dụng không thay đổi nhưng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế sẽ tăng lên với tùy từng đối tác.

grab-tang-gia-dich-vu-grabcar-tang-khau-tru-tren-moi-chuyen-xe-tu-5-12-1

Giá cước tính theo km của GrabCar 4 chỗ và 7 chỗ khu vực Hà Nội và Bắc Ninh lần lượt tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km và 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km

Khu vực TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai tăng từ 9.000 đồng/km lên 9.500 đồng/km và 11.500 đồng/km lên 12.000 đồng/km.

Đối với giá cước GrabBike tính trên mỗi km (sau 2 km đầu tiên) cũng tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km. Giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.

Cùng với quyết định tăng giá cước, Grab cũng tăng tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabCar và GrabBike.

Theo đó, tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 20% lên 27,273%. Giả sử một cuốc xe có doanh thu 110.000 đồng, tài xế sẽ nhận về 80.000 đồng, số tiền bị khấu trừ là 30.000 đồng.

Với một cuốc xe có giá cước 110.000 đồng, 100.000 đồng trong đó được xem là doanh thu hợp tác và 10.000 đồng còn lại là thuế suất 10% của doanh thu hợp tác. Sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế VAT (10.000 đồng), doanh thu chia sẻ sẽ còn 100.000 đồng, với 80.000 đồng được chia cho tài xế và 20.000 đồng cho Grab.

Không chỉ GrabBike, mức chiết khấu của Grab đối với tài xế GrabCar trên mỗi chuyến xe tăng từ 23,6% lên 28,364% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 20%, và tăng từ 28,375% lên 32,841% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%.

Grab cho biết tiến hành khấu trừ thuế VAT 10%, thuế thu nhập cá nhân 1,5% và phí sử dụng ứng dụng (20% hoặc 25%, không thay đổi) trên mỗi chuyến xe GrabCar.

Nếu trước đây một cuốc xe có giá cước 100.000 đồng, tài xế GrabCar chịu phí sử dụng ứng dụng 20% và nhận về 76.400 đồng thì nay chỉ còn 71.636 đồng, thu nhập giảm khoảng 6,4%. Đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%, thu nhập từ cuốc xe 100.000 đồng giảm từ 71.625 đồng xuống còn 67.159 đồng, cũng giảm khoảng 6,4%.

Đại diện Be Group cho biết, sẽ tiếp tục chờ đợi thông tư hướng dẫn từ cơ quan thuế để có căn cứ chính xác thực hiện nghĩa vụ thuế và hỗ trợ tài xế tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong khi đó, Gojek Việt Nam cũng cho biết hãng xe này vẫn đang tiếp tục trao đổi với các cơ quan chức năng để hiểu rõ các quy định có liên quan thuộc Nghị định 126. “Chúng tôi đánh giá sẽ có sự điều chỉnh, tuy nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích tình hình nhằm đảm bảo kết quả tốt nhất. Chúng tôi sẽ thông báo tới các đối tác tài xế và khách hàng sau khi có thông tin chi tiết hơn. Gojek cam kết luôn tuân thủ đúng và đầy đủ mọi quy định của pháp luật tại bất kỳ thị trường nào mà Gojek có hoạt động”, đại diện Gojek Việt Nam thông tin.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi các hãng xe công nghệ kê khai và thu hộ khoản thuế này trên tổng doanh thu mỗi cuốc xe, nghĩa là cước phí cũng tăng thêm và khách hàng phải tăng số tiền chi trả cho những cuốc xe mình phải đi thêm 7%. Đối tượng bị ảnh hưởng sẽ vẫn là người tiêu dùng.

Trả lời báo Tuổi trẻ, Ông Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế cho rằng để cân bằng lợi ích, doanh nghiệp phải tính phương án tăng cước phí nhưng phải làm sao tránh được cú "sốc" cho khách hàng. 

Hiện nay các ứng dụng gọi xe đang cạnh tranh khốc liệt để lấy thị phần, cách hỗ trợ tốt cho khách hàng hiện nay vẫn là giá hợp lý, thêm khuyến mãi phù hợp với mức chi tiêu của đa số khách hàng ở thời điểm người dân khó khăn. Đó là sự chia sẻ cần thiết và có ý nghĩa với khách hàng.