Làm rõ đâu là sự kiện trọng đại tiến hành đặc xá

14:18 07/11/2018

Đâu là sự kiện trọng đại của đất nước trong việc đặc xá là câu hỏi được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi).

lam-ro-dau-la-su-kien-trong-dai-tien-hanh-dac-xa
Đâu là sự kiện trọng đại của đất nước trong việc đặc xá là câu hỏi được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi). Ảnh minh họa

Sáng nay 7/11, trước khi các đại biểu thảo luận về dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi), báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết dự thảo Luật của Chính phủ trình đã kế thừa Luật Đặc xá hiện hành, quy định 3 thời điểm đặc xá gồm: Nhân sự kiện trọng đại của đất nước, nhân ngày lễ lớn của đất nước và trong trường hợp đặc biệt. Thực tiễn thi hành Luật Đặc xá cho thấy Chủ tịch Nước đã quyết định đặc xá ở cả 3 thời điểm nêu trên và không phát sinh vướng mắc về thời điểm đặc xá.

Tuy nhiên thảo luận tại hội trường các đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ trong dự thảo Luật “sự kiện trọng đại của đất nước gồm những sự kiện nào”, bởi các sự kiện trọng đại của đất nước diễn ra trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, rất đa dạng, do đó, nếu quy định cụ thể trong dự thảo Luật có thể sẽ không bao quát hết.

Đại biểu Vũ Trọng Kim nhấn mạnh, đặc xá là chế định thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và hợp lòng dân.

Theo ông Kim, thời điểm xét đặc xá nên vào dịp Quốc khánh 2/, Tết Nguyên đán và 30/4. Chủ tịch nước quyết định trên cơ sở tham mưu có tính chất liên ngành, có đề nghị của Chính phủ.

“Chọn 3 thời điểm này để tránh làm quá gấp gáp dẫn đến nảy sinh khuyết điểm trong công tác đặc xá” – ông Vũ Trọng Kim nhấn mạnh, đồng thời đề nghị quy định cụ thể tần suất đặc xá từ 3 đến 5 năm một lần để không sinh ra chuyện du di, tuỳ tiện.

Đại biểu Mai Khanh – Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện quy định các ngày lễ lớn trong Nghị định 145 của Chính phủ, tuy nhiên, “sự kiện trọng đại” và “trường hợp đặc biệt về lý do đối ngoại” chưa có quy định cũng như giải thích nên nhận được sự quan tâm của đại biểu.

Ông Khanh nhấn mạnh, thời điểm đặc xá và thẩm quyền xem xét đặc xá của Chủ tịch nước là khác nhau. Việc quy định thời điểm không đồng nghĩa với việc cứ đến thời điểm đó có đặc xá mà do Chủ tịch nước quyết định và thực tế nhiều năm qua vẫn thực hiện như vậy.

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội  bổ sung thêm một số đối tượng vào diện không được đề nghị đặc xá quy định tại điều 12 của dự thảo luật là phạm nhân đã bị truy nã loại nguy hiểm trở lên mà không tự ra đầu thú, bị bắt.

Đại biểu tỉnh Tuyên Quang cho rằng, việc bổ sung này là cần thiết nhằm phân hóa nhóm phạm nhân này với những phạm nhân khác nhằm đảm bảo công bằng cho những người có án phạt tù có ý thức chấp hành án tốt đồng thời làm thay đổi nhận thức của các đối tượng bị truy nã ra đầu thú để hưởng khoan hồng, góp phần ngăn ngừa tội phạm.

Đại biểu Thúy cũng đề nghị bổ sung đối tượng là tội phạm về ma túy và tội phạm liên quan đến đánh bạc vào diện không được đề nghị đặc xá.

 

Chương trình làm việc ngày 7/11 Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14: Bàn về Luật đặc xá sửa đổi

Ngày 06/11/2018, Quốc hội tiếp tục làm việc theo chương trình dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Quốc hội thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

 

Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo HĐND, UBND, giám đốc sở, ngành

Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm 37 chức danh chủ chốt bao gồm lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, giám đốc các sở, trưởng các ngành.

 

Tự chủ đại học: Băn khoăn quyền hạn nhà đầu tư khi thành lập cơ sở giáo dục đại học

Tự chủ đại học là cần thiết nhưng trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học, Đại biểu Quốc hội băn khoăn nội dung Điều 16a quy định quyền hạn nhà đầu tư chưa đảm bảo tính minh bạch.



Tin khác