Đưa hàng vào siêu thị phải chiết khấu cứng 20%, chiết khấu mềm 12% doanh nghiệp sao chịu nổi?

19:16 04/04/2019

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nếu không giải quyết được vấn đề đưa hàng vào siêu thị phải chiết khẩu cứng và chiết khấu mềm rất khó tìm đầu ra cho sản phẩm đặc biệt là nông sản.

dua-hang-vao-sieu-thi-phai-chiet-khau-cung-20-chiet-khau-mem-12-doanh-nghiep-sao-chiu-noi
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nếu không giải quyết được vấn đề đưa hàng vào siêu thị phải chiết khẩu cứng và chiết khấu mềm rất khó tìm đầu ra cho sản phẩm đặc biệt là nông sản. Ảnh minh họa

Ngày 20/3/2019 mới đây, tại diễn đàn “Đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam”, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương có nói “Các doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam gặp khó khăn khi tham gia vào chuỗi phân phối các siêu thị nói chung và các siêu thị nước ngoài nói riêng, ngoài việc phải trải qua một quy trình phức tạp về thủ tục, các nhà cung cấp phải trả hàng loạt phí như phí trưng bày, phí mở mã, quầy kệ, phí marketing, thưởng doanh số, chiết khấu…”.

Có lẽ đây là sự công nhận công khai đầu tiên của cơ quan phụ trách  thị trường trong nước Bộ Công thương về những vấn đề vướng mắc giữa các nhà cung ứng và một số siêu thị.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú – nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết: “Trong năm 2018, ông Vụ phó của Tổng Cục thuế phải kêu lên: “Đưa hàng vào siêu thị Big C chiết khấu cứng 20%, chiết khấu mềm 12%, đây là một vấn đề đáng báo động cho kinh tế Việt Nam”. Nhận thấy tình hình nói trên đã kéo dài, Chính phủ cũng đã cho ý kiến về “ngăn chặn sự chi phối lũng đoạn của khâu bán lẻ”.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, việc doanh nghiệp phải chiết khấu cho siêu thị là một hiện tượng khách quan không thể không công nhận, đang tồn tại trong mối quan hệ giữa nhà cung cấp, nhà sản xuất và phân phối.

Nhiều cuộc hội thảo về mối quan hệ giữa sản xuất và phân phối đã có nhiều tiếng kêu về chiết khấu cao vô lý, cộng với các chi phí khác, đã chiếm tới 30-40% chi phí để sản xuất ra một sản phẩm hàng Việt.

Mặc dù biết đứng chân ở siêu thị là để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, tuy nhiên, hầu hết đều nêu khó khăn là bị lỗ khi đưa hàng vào siêu thị. Không chịu nổi những chi phí vô lý đó, một số nhà sản xuất đã phải cắn răng lập chuỗi bán lẻ riêng của mình, mặc dù rất tốn kém.

“Một doanh nghiệp chè Thế hệ mới cho biết “Với thị trường trong nước, doanh nghiệp đã phải chi cho siêu thị 500.000 USD để đưa hàng của họ lên kệ”.

Đó là một chi phí quá lớn và vô lý. Ngoài các chi phí cao vô lý kể trên thì hiện tượng chiếm dụng vốn của nhà cung cấp cũng không phải là cá biệt do bị chậm thanh toán 10 - 15 ngày là bình thường mặc dù hàng kí gửi đã bán xong. Một số siêu thị đã chiếm dụng vốn một cách đương nhiên, họ còn ép giá bán với nhà sản xuất, bắt bán theo giá mà siêu thị áp đặt”, ông Phú cho biết.

dua-hang-vao-sieu-thi-phai-chiet-khau-cung-20-chiet-khau-mem-12-doanh-nghiep-sao-chiu-noi
Ông Vũ Vinh Phú cho rằng, đưa hàng vào siêu thị phải chiết khấu cứng 20%, chiết khấu mềm 12% doanh nghiệp sao chịu nổi? Ảnh Hoàng Lực

Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú ngay trong tháng 3/2019 vừa qua, một ví dụ rất cụ thể về sự vô lý khi đưa hàng hóa Việt vào siêu thị: Một mã hàng miến dong vào kí gửi ở siêu thị chi phí vào quầy kệ lần đầu là 20.000.000, tạo một mã hàng 8.000.000, chưa kể chiết khấu khoảng 15-20%, chi phí kế toán, chi phí bầy kệ, chi phí sinh nhật…

Ngược lại, cũng cân miến đó vào siêu thị khác thì chi phí vào lần đầu là 8.000.000, chi phí tạo 1 mặt hàng là 500.000, chiết khấu khoảng 12-15%, khá hợp lý.

Câu hỏi đặt ra tại sao cùng trên một mảnh đất Thủ đô do Sở Công thương quản lý lại có 2 hiện tượng trái ngược và chênh lệch vô lý đến vậy?

Nói đi thì cũng nói lại, không phải tất cả siêu thị trong và ngoài nước đều có những hiện tượng như vậy, mặc dù hiện tượng này khá phổ biến ở những siêu thị lớn, có doanh số cao, địa thế đẹp, có thế mạnh đàm phán với nhà cung cấp.

Với Tập đoàn Vingroup cũng là một tập đoàn lớn có thế mạnh nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao mà họ lại công bố miễn chiết khấu 0% trong 1 năm cho các nhà cung ứng thực phẩm tươi sống vào hệ thống Vinmart.

 Họ còn đầu tư vào sản xuất hàng nông sản thực phẩm của 800 hộ kinh doanh để bao tiêu sản phẩm, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý cho người sản xuất và cung cấp đầu vào ổn định cho hệ thống của tập đoàn. Mô hình mang tính nhân văn này này đúng ra phải tiếp tục nhân rộng ra các siêu thị khác nhưng tiếc rằng mới chỉ là cá biệt.

Những hiện tượng đang diễn ra phổ biến hàng chục năm nay chưa được giải quyết dứt điểm, gây nhiều tiếng kêu than của các doanh nghiệp sản xuất và nhà cung ứng rộ lên ở các cơ quan thông tấn báo chí, các chuyên gia đại biểu Quốc Hội, các nhà quản lý nghiêm túc, chân chính bênh vực cho lẽ phải và cho sự công bằng đều chưa được giải quyết một cách thấu đáo. Câu hỏi đặt ra là cơ quan quản lý nhà nước Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp, Bộ Tài Chính, Hiệp hội ngành nghề bán lẻ, các Sở Công thương tỉnh thành phố có biết việc này một cách đầy đủ và thấu đáo chưa?

“Chúng ta phát triển kinh tế thương mại theo nền kinh tế thị trường nhưng có sự quản lý của nhà nước, có cả một Cục quản lý Cạnh tranh để phân xử những hiện tượng chèn ép độc quyền trong một nhóm các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa Việt Nam mà chưa bao giờ bị tuýt còi xử lý, nhằm đem lại niềm tin cho nhà sản xuất và cung ứng hàng Việt vào hệ thống bán lẻ Việt Nam. Đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt của thị trường trong nước đối với sự xâm nhập ngày càng mãnh mẽ của hàng hóa và hệ thống phân phối nước ngoài vào thị trường Việt Nam”, ông Phú nói.

 

Quỹ BOG đang cạn, lấy gì để bình ổn?

Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) được xem là cứu cánh trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng cao. Thế nhưng Quỹ BOG đang cạn đặt ra câu hỏi nếu giá xăng thế giới tiếp tục tăng sẽ lầy gì để bình ổn?

 

'Bóng ma' nợ nần, thua lỗ đeo bám Hoàng Anh Gia Lai

Ngay sau khi công bố báo cáo tài chính kiểm toán với ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán viên về tình trạng thua lỗ, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hàng nghìn tỷ đồng… cổ phiếu HNG đã nối bước HAG bị đưa vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Cặp đôi cổ phiếu này đều bị mất giá trong phiên 3/4.

 

Hàng trăm triệu gửi tiết kiệm Agribank biến mất

Người dân gửi tiền tại Agribank Ninh Diêm (Ninh Hòa, Khánh Hòa) tá hỏa khi thấy hàng trăm triệu đồng tiền gửi tiết kiệm biến mất dù vẫn nhận đủ lãi.

Tin khác