Thứ bảy, 03/03/2018, 08:01 AM
  • Click để copy

Sau một năm vận hành, BRT chỉ hút 40 hành khách/lượt dù được dành đường riêng

Được ưu tiên làn đường riêng, các phương tiện máy móc hiện đại nhưng lượt khách bình quân sau 1 năm vận hành BRT chỉ đạt 40,1 hành khách/lượt. Cả năm số lượng khách đi BRT đạt 4.988.585 khách. Một số chuyên gia giao thông khẳng định đây là con số thiếu thuyết phục.

binh-quan-sau-1-nam-brt-chi-hut-40-hanh-khachluot-du-duoc-uu-tien-duong-rieng
Hành khách thưa vắng trên một chuyến buýt nhanh BRT - (Ảnh: DT).

Theo số liệu từ Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cung cấp gửi các cơ quan báo chí về kết quả hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT 01 Bến xe Yên Nghĩa – Kim Mã: Sau 1 năm hoạt động, buýt nhanh BRT 01 đạt tổng sản lượng khách vận chuyển là 4.988.585 lượt hành khách.

Bình quân cả năm đạt 40,1 hành khách/lượt (quý 1 là 41,1 hành khách/lượt; quý 2 là 38,8 hành khách/lượt; quý 3 là 38 hành khách/lượt; quý 4 là 42,5 hành khách/lượt). Trong đó, giờ cao điểm bình quân đạt 63 hành khách/lượt, những tháng cuối năm đạt 86,3 hành khách/lượt (giờ cao điểm có xe đạt 95-110 hành khách/lượt).

Ngày cao điểm BRT đạt 17.465 hành khách/ngày, bình quân cả năm đạt 13.667 hành khách/ngày.

Đánh giá về kết quả này đại diện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, BRT sau một năm hoạt động đã đạt được những thành công và thể hiện được ưu điểm nhất định.

Có dịch vụ tốt, độ tin cậy cao như: Tốc độ xe BRT nhanh hơn buýt thường 30%, trung bình đạt 20km/h; thời gian chạy là 45 phút/lượt, giảm 20% tốc độ so với buýt thường; do xe được hoạt động trong làn đường riêng nên ít bị tác động bởi ùn tắc giao thông…

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng nêu ra một số bất cập tồn tại trong quá trình khai thác và đề xuất giải pháp như: Bất cập về hệ thống vé chưa có vé tự động, chỉ có 10/21 nhà chờ có cầu đi bộ khiến khách phải đi lòng vòng sang đường, các nhà chờ chưa được bố trí nhà vệ sinh, chưa có điểm trông giữ phương tiện cá nhân cho khách…

Trao đổi với PV về kết quả này, TS. Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT (Bộ GTVT), chuyên gia 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị lại có quan điểm trái ngược khi khẳng định đây là số liệu yếu kém thể hiện phần nào sự thất bại của BRT.

“Dù được ưu tiên đường riêng, các thiết bị hiện đại với vốn đầu tư lớn nhưng số liệu trên cho thấy sức hút của BRT với người dân là kém, không hơn là bao so với buýt thường, không tương xứng với đầu tư bỏ ra”, ông Thủy đánh giá.

Theo TS. Thủy, đối với xe buýt thường ở nước ta một tuyến chạy hết công xuất có thể vận chuyển được 5 ngàn hành khách/1 giờ. Trong khi đó, lượng người đi xe BRT không cao, đường được dành riêng 1 làn trong khi các phương tiện khác phải chen chân chịu ùn tắc.

“Ngay từ đầu tôi đã cho rằng việc đưa BRT vào Hà Nội là không phù hợp, không thể để 1 làn đường riêng cho chiếc xe chỉ vận chuyển được 40 hành khách/lượt như thế là lãng phí quá lớn do đó cần cho các phương tiện khác đi chung làn”, TS. Thủy nói thêm.

Còn nhớ tại phiên làm việc của tập thể lãnh đạo UBND thành phố sáng 28/4/2017, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - Nguyễn Đức Chung đã giao các đơn vị liên quan tổ chức thí điểm xe buýt thường được phép lưu thông tại làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa.

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, lượng hành khách trung bình mỗi xe buýt nhanh BRT chỉ 34, cao nhất chưa đạt 48 khách trong khi sử dụng làn xe riêng là chưa hợp lý.

Một số hình ảnh về xe thường ùn ùn kéo vào làn BRT:

sau-1-nam-van-hanh-brt-chi-hut-40-hanh-khachluot-du-duoc-danh-duong-rieng
sau-1-nam-van-hanh-brt-chi-hut-40-hanh-khachluot-du-duoc-danh-duong-rieng
Hàng loạt phương tiện kéo vào làn BRT.
sau-1-nam-van-hanh-brt-chi-hut-40-hanh-khachluot-du-duoc-danh-duong-rieng
Chưa cần đề xuất xe thường đã lấn làn BRT.
sau-1-nam-van-hanh-brt-chi-hut-40-hanh-khachluot-du-duoc-danh-duong-rieng
Trong những giờ cao điểm sáng làn đường dành riêng cho BRT luôn ken kín người.
 

Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho các phương tiện khác đi vào làn BRT

Mới đây, Sở GTVT Hài Nội đã đưa ra đề xuất cho các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT trong một số khung giờ nhất định.

 

Giá vé xe buýt nhanh bao nhiêu tiền

Giá vé xe buýt nhanh bao nhiêu tiền. Xe buýt nhanh BRT là một trong những dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội dự kiến được đưa vào vận hành từ giữa tháng 12/2016.