Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp bỏ tiền hay vốn đầu tư công đều là nguồn lực xã hội

09:00 04/11/2018

Điểm băn khoăn nhất tại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam chính là nguồn vốn, theo TS Nguyễn Xuân Thủy dù là vốn đầu tư công hay doanh nghiệp bỏ tiền ra cũng là nguồn lực xã hội nên cần phải cân nhắc thận trọng.

duong-sat-cao-toc-bac-nam-doanh-nghiep-bo-tien-hay-von-dau-tu-cong-deu-la-nguon-luc-xa-hoi
Điểm băn khoăn nhất tại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam chính là nguồn vốn, theo TS Nguyễn Xuân Thủy dù là vốn đầu tư công hay doanh nghiệp bỏ tiền ra cũng là nguồn lực xã hội nên cần phải cân nhắc thận trọng. Ảnh minh họa

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (đường sắt cao tốc Bắc – Nam) được thiết kế với tốc độ tàu chạy 350 km/h - có thể cạnh tranh được với hàng không. Dự án này được dự kiến trình Quốc hội thông qua vào năm 2019.

Theo báo cáo nghiên cứu giữa kỳ tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hà Nội – TP.HCM) do Liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedishouth công bố mới đây, toàn tuyến dài 1.545km, đi qua 20 tỉnh thành, với 23 nhà ga.

Giai đoạn đầu thực hiện với đoạn tuyến Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang. Tổng mức đầu tư toàn tuyến sơ bộ khoảng 58,7 tỷ USD (bằng khoảng 50% nợ công hiện nay) dành cho các hạng mục: Giải phóng mặt bằng, xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn, lãi, phí, phí dự phòng…

Phương án huy động vốn cho giai đoạn I, tư vấn đề xuất 3 phương án.

Phương án 1: Dùng nguồn tiết kiệm ngân sách cho đầu tư tương đương 0,7% GDP/năm (từ 2020-2030) bằng 24,7 tỷ USD

Phương án 2, nguồn tiết kiệm ngân sách tương đương 0,3% GDP/năm (từ 2020-2030) bằng 10,7 tỷ USD và vay ODA 14 tỷ USD (từ 2025-2030)

Phương án 3, dùng nguồn tiết kiệm ngân sách 0,3% GDP/năm (từ 2020-2030) bằng 10,7 tỷ USD, vay ODA 13 tỷ USD (từ 2025-2030) và kêu gọi vốn tư nhân 1 tỷ USD (mua sắm tàu, khai thác).

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên tư vấn chính sách tiền tệ Quốc Gia cho rằng, các doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam hiện còn rất nhỏ và huy động vốn tư nhân thì có thể các doanh nghiệp Việt Nam phải đi vay tư nhân nước ngoài để góp vốn hoặc tư nhân đi vay vốn ngân hàng.

“Đây là 1 công trình rất lớn, 20% của tổng mức đầu tư riêng 2 tuyến đường Hà Nội và TP.Vinh, Nha Trang - Sài Gòn khoảng 20% của 24 tỷ USD vào khoảng 4 tỷ 8 USD. Tư nhân Việt Nam bó tay không thể nào huy động nổi”, Tôi nghĩ là chỉ có thể trông cậy vào vốn đầu tư công thôi”, ông Nghĩa nhận định.

Đứng trên 1 góc nhìn khác, Ông Đặng Đức Sơn (AFC) nêu quan điểm, với việc chúng ta chất 1 gánh nặng lớn lên ngân sách thực sự là không phù hợp vì hiện nay tốc độ chi ngân sách đang đạt đến giới hạn rồi cho nên việc đưa thêm 58 tỷ USD vào gánh nặng ngân sách tức là tương ứng khoảng 25% GDP thì đó là 1 việc hết sức khó khăn.

Nhìn góc độ ngành giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy nguyên Giám đốc NXB Giao thông, một người có hơn 30 năm nghiên cứu giao thông đô thị cho biết: “Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là cần thiết nhưng vấn đề xây dựng lúc nào với là quan trọng. Tôi nghĩ 5 – 10 năm nữa xây là sớm quá bởi thực tiễn Việt Nam mình còn rất khó khăn”.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy khó khăn của kinh tế đất nước thể hiện thu nhập bình quân đầu người một năm chỉ hơn 2.000 USD. Mức bình quân thu nhập là như vậy nhưng số người dân còn nghèo còn rất lớn. Thực tế đường sắt cao tốc hiện nay trên thế giới chủ yếu ở những nước có nền kinh tế phát triển như Hàn Quốc, Đức, Pháp…, có địa chính trị đặc thù như Trung Quốc với diện tích rộng di chuyển buộc phải có đường sắt cao tốc.

“Đất nước chúng ta kéo dài từ Bắc – Nam cần có đường cao tốc, có đường sắt cao tốc. Tuy nhiên yếu tố then chốt để xây dựng đường sắt cao tốc đất nước phải có nguồn lực, kinh tế phát triển đến mức độ nào đó với làm. Còn chúng ta đất nước vừa nghèo, công nghệ mọi thứ khi triển khai hầu hết phải nhập.

Do đó trong điều kiện hiện nay chưa nên triển khai dự án đường sắt cao tốc, chưa nên nghiên cứu tiền khả thi. Đến năm 2025 – 2030 hãy làm nghiên cứu tiền khả thi, 2040 – 2050 mới nên làm cao tốc”, TS. Thủy nêu quan điểm.

TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, vốn xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam dù là vốn ngân sách hay doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư cũng là nguồn lực xã hội. TS Thủy cho rằng trong khi hiện nay chúng ta chưa khai thác hết năng lực vận chuyển đường sắt Bắc – Nam thì không nên vội làm đường sắt cao tốc.

 

Văn phòng Chính phủ lên tiếng việc Bamboo Airways chưa được cấp phép

Liên quan đến việc cấp phép hoạt động hàng không của Bamboo Airways, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Đông cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo lên Chính phủ

 

Kết quả kinh doanh quý 3/2018 ‘bết bát’ điều gì xảy ra với Quốc Cường Gia Lai

Quý 3/2018 của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG) chỉ lãi ròng 1,27 tỷ đồng, lao dốc mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 165 tỷ đồng).

 

Tham gia CPTPP không thể chờ doanh nghiệp chuẩn bị tốt rồi mới ký

Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, tham gia CPTPP là lộ trình khách quan chúng ta không thể chờ đợi theo kiểu “chờ doanh nghiệp chuẩn bị tốt rồi mới ký”.



Tin khác