Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc cần gấp 50 triệu USD?

Thứ hai, 01/06/2020, 07:03 AM

Dù đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày vận hành chính thức thì mới đây theo báo cáo Tổng thầu Trung Quốc đề nghị số tiền 50 triệu USD.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày vận hành chính thức.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày vận hành chính thức.

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bao giờ vận hành chính thức là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm lúc này. Tuy nhiên, sau hơn 1 thập kỷ, công trình đội vốn kéo dài này vẫn chưa hứa hẹn ngày vận hành chính thức.

Báo cáo vừa qua của Bộ GTVT cũng thể hiện điều này khi không đưa ra một mốc thời gian cụ thể nào mà chỉ nhấn mạnh rằng, đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch bàn giao và đưa dự án vào khai thác “trong thời gian sớm nhất” khi đủ điều kiện.

Mới đây, dư luận tiếp tục xôn xao trước thông tin báo chí đăng tải cho biết, mặc dù dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày vận hành nhưng phía Tổng thầu Trung Quốc đang đề nghị số tiền lên tới 50 triệu USD. Lý do được tiết lộ là để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.

Báo Vietnamnet đưa tin: Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết: Dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, còn tồn tại một số các vướng mắc liên quan đến thiết bị công nghệ khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán....

Báo cáo cũng tiết lộ tổng thầu đề nghị số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.

Về vấn đề này, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT và nêu rõ quan điểm, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.

Nhiều vấn đề khác hiện nay cũng đang vướng mắc, khiến dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể “chốt” ngày vận hành.

Về đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, Chính phủ cho biết: Các vấn đề mà tư vấn ACT đưa ra phải thực hiện theo quy định của pháp luật và cần Tổng thầu tích cực phối hợp, thực hiện cung cấp các hồ sơ tài liệu, mới có thể hoàn thành việc đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Đối với khó khăn vướng mắc của gói thầu tư vấn giám sát, báo cáo cho hay: Hiện nay do Tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên Dự án chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện, dẫn đến gói thầu tư vấn giám sát chưa có cơ sở để cho phép kéo dài trong thời gian tới. Đồng thời do chưa làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm của bên làm chậm nên chưa bố trí được nguồn vốn cho gói thầu tư vấn giám sát.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC với Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD và 198,42 triệu USD vốn đối ứng Việt Nam.

Đến nay dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng 13,05 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao và khu depot Yên Nghĩa, đã mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu.