Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc thôi 'đòi' 50 triệu USD?

Thứ ba, 16/06/2020, 19:27 PM

Thông tin về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, khoản tiền 50 triệu USD phía Tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa rõ ngày về đích.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa rõ ngày về đích.

Tin tức mới nhất về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, chưa rõ thời điểm vận hành chính thức, được đông đảo nhân dân quan tâm.

Chiều 16/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: Hiện nay, có 28 nhân sự phía Trung Quốc đã sang Việt Nam, trong đó có 23 chuyên gia của Tổng thầu và 5 nhân sự của đơn vị Tư vấn giám sát dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết số nhân sự này có mặt tại Hà Nội từ ngày 14/6, hơn 100 nhân sự còn lại đang tiếp tục làm thủ tục để trở lại Việt Nam.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, các nhân sự Trung Quốc di chuyển bằng tàu hỏa và nhập cảnh qua cửa khẩu tỉnh Lào Cai. Tại đây, tất cả phải kê khai và kiểm tra y tế, phun khử trùng trước khi lên xe ô tô di chuyển về Hà Nội.

Chuyên gia Trung Quốc thực hiện cách ly tập trung ở khu depot của dự án tại Hà Đông, không được tiếp xúc với bên ngoài. Thời gian cách ly là 14 ngày. Sở dĩ cách ly tập trung tại khu depot để tạo thuận lợi cho Tổng thầu tiếp cận công việc, xử lý hồ sơ dự án và các công việc tồn đọng trong thời gian qua.

Ngoài các nhân sự Trung Quốc, các chuyên gia của Tư vấn Pháp hiện vẫn chưa thể sang Việt Nam. Bộ GTVT đang làm việc với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để xúc tiến các thủ tục đưa chuyên gia trở lại dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: "Đây là các nhân sự có vai trò rất quan trọng, họ thực hiện đánh giá dự án. Dự án có thể đưa vào vận hành thử nghiệm hay không phụ thuộc vào kết quả đánh giá của Tư vấn Pháp”.

Đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng thêm một lần nữa đề cập về khoản tiền 50 triệu USD phía Tổng thầu đề nghị thanh toán thêm trước đó gây xôn xao.

Theo đó đến nay hai bên đã “hiểu nhau” và tích cực hợp tác. Mặc dù đây là số tiền nằm trong khối lượng dự án đã thực hiện, nhưng hợp đồng EPC đã ký kết quy định rõ việc thanh toán và khối lượng thanh toán.

Báo Dân Trí dẫn lời Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện tại phía Tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán này nữa. “Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Liên quan tới “chốt hạn” hoàn thành dự án và đưa vào khai thác trong năm 2020 mà Thủ tướng đã yêu cầu, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật.

Bài liên quan