Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liên tục 'lỗi hẹn', người dân còn mặn mà?

05:58 30/05/2019

Sự chậm trễ, tiếp tục kéo dài thời gian hoàn thiện tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông khiến người không còn mặn mà, vì bao lần hy vọng…rồi thất vọng.

tuyen-cat-linh-ha-dong-lien-tuc-loi-hen-nguoi-dan-con-man-ma
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn mịt mù ngày về đích và chưa thể đưa vào khai thác vận hành thương mại.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP Hà Nội phương án kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A (Đường sắt Cát Linh-Hà Đông) trong đó phương án lần này Sở đưa ra 3 kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị này.

Sở GTVT dự báo khoảng 15-20% người dân sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sau khi tuyến đường sắt đô đưa vào khai thác vận hành. Trong đó chủ yếu là người dân sinh sống dọc hành lang tuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành chính thức vào dịp 30/4 như kế hoạch. Như vậy, đây là lần thứ 8, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ, mịt mờ ngày về đích.

Chắc chắn một điều, với sự chậm trễ, tiếp tục kéo dài thời gian hoàn thiện dự án sẽ là mối lo chi phí đội lên, giá vé có thể sẽ phải cao hơn, người dùng phải trả tiền nhiều hơn, người dân cũng sẽ ít nhiều không mặn mà với tuyến đường sắt đô thị này, vì bao lần hy vọng…rồi thất vọng.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, kịch bản thứ nhất (15 ngày đầu chạy miễn phí): sẽ tổ chức khai thác các tuyến buýt theo như phương án hiện đang vận hành, các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên như hiện tại để đảm bảo việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn trong thời gian trải nghiệm miễn phí hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian đầu vận hành thương mại.

Kịch bản thứ 2: sau thời gian đường sắt đô thị chạy miễn phí sẽ điều chỉnh có lộ trình đối với 4 tuyển buýt (tuyến sổ 02, 21, 27, 33) trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông; điều chỉnh các tuyến buýt tăng cường kết nối tại các ga đầu cuối; duy trì hoạt động của 20 tuyến buýt kết nối ngang, lộ trình trùng với tuyến đường sắt đô thị 2A.

Trong báo cáo mới nhất gửi Quốc hội ngày 17/5/2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị. Dự án đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Cùng với việc không nói tháng nào của nửa cuối năm nay tuyến đường sắt đô thị đầu tiên cả nước có thể khai thác thương mại, Bộ GTVT lại tiếp tục dẫn ra hàng loạt khó khăn, vướng mắc của dự án.

“Dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết”, ông Thể báo cáo.

Theo ông Thể, các vướng mắc của dự án như: Tổng thầu (Trung Quốc) chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chúng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và chứng nhận an toàn hệ thống; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng…

“Bộ GTVT đã và sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan thực hiện”, ông Thể khẳng định.

Ngoài ra, theo Bộ GTVT, các dự án đường sắt đô thị hiện đều chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư (đội vốn), như: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; Dự án đường sắt đô thị TPHCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Nguyên nhân của tình trạng trên, Bộ GTVT lý giải, do đây là các dự án lớn và công nghệ phức tạp lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam nên chưa có kinh nghiệm quản lý thực hiện. Năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện của Chủ đầu tư đối với các dự án lớn về lĩnh vực đường sắt đô thị rất mới và còn hạn chế. Cùng đó do thiếu kinh nghiệm nên tính toán tổng mức đầu tư không sát thực tế, phải thay đổi quy mô; Các tư vấn, nhà thầu thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý và quy trình thủ tục ở Việt Nam…

Về trách nhiệm, Bộ GTVT nhìn nhận, để chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án, trách nhiệm trước tiên thuộc về các chủ đầu tư, tư vấn. Việc chậm giải phóng mặt bằng, thay đổi quy hoạch thuộc trách nhiệm địa phương, chủ đầu tư.

Giải pháp ông Thể đặt ra vẫn là các loại tăng cường như: Tăng cường phối hợp, nâng cao kỷ cương trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, đôn đốc…

 

'Tẩy chay' Huawei, Mỹ tăng cường nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ Việt Nam

5 tháng đầu năm 2019, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 22,6 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 109,2%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 58,4%...

 

Chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines bị delay hơn 1 giờ đồng hồ để chờ… 1 vị khách?

Chuyến bay VN031 từ TP.HCM (Việt Nam) đến Frankfurt (Đức) được cho rằng đã phải delay hơn 1 giờ đồng hồ để chờ... 1 vị khách.

 

Tập đoàn Điện lực bị giám sát tài chính

Cùng với 18 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, Tập đoàn Điện lực bị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giám sát tài chính.

Tin khác