Thứ sáu, 14/09/2018, 06:21 AM
  • Click để copy

Em bé mồ côi bố ngủ ngoài đường ở Hà Giang: Đã có nhà hảo tâm đang làm thủ tục nhận nuôi

Theo lời kể từ nhà hảo tâm, khi người mẹ cùng chồng mới ra về "em bé mồ côi ngủ ngoài đường ở Hà Giang" đã chạy ra dõi theo bước mẹ khiến ai cũng xót lòng.

em-be-mo-coi-bo-phai-ngu-ngoai-duong-o-ha-giang-me-di-buoc-nua-ngay-trong-xa-biet-con-ngu-bo-bui
Hình ảnh cháu bé mồ côi bố, mẹ đi lấy chồng ở với bác ruột phải ngủ ngoài đường khiến cộng đồng xót xa.

Hoàn cảnh đáng thương của bé trai mồ côi ngủ ngoài đường

Theo tìm hiểu của PV, nhân vật trong câu chuyện em bé mồ côi bố  ngủ ngoài đường ở Hà Giang là bé trai Vừ Mí H. (6 tuổi) đang theo học lớp 1, nhà ở thông thôn Trù Lủng Dưới, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc.

Theo lời kể của người dân địa phương: Vừ Mí H. có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bố mẹ sinh ra được hai anh em trai, H. là con thứ 2. Lên 4 tuổi bố em mất. Chưa đầy một năm sau mẹ em đi bước nữa. Người mẹ mang anh trai đi sống cùng còn Vừ Mí H. được người bác ruột (anh của bố) nuôi nấng.

Người bác ruột của em vì thường xuyên uống rượu nên hay quát mắng. Cách đây 1 tháng vợ của bác lại bỏ nhà đi không rõ lý do. Người bác càng có lý do để chìm vào men say. Mỗi lần đầu óc không tỉnh táo bị "ma men" chế ngự người bác lại quát mắng, dọa nạt khiến Vừ Mí H. khiếp sợ nên hay phải ra đường và các chỏm đá để ngủ.

Mặc dù mẹ ruột của Vừ Mí H. lấy chồng ngay trong xã và dù biết chuyện cũng không đưa em về nuôi. Đến dạo gần đây một số người đi đường bắt gặp cảnh tượng đã giúp đỡ và chia sẻ thông tin về H. trên Facebook mong cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Theo bà Phạm Thị Thủy – Chủ tịch UBND xã Khâu Vai: Sau khi tiến thêm bước nữa, mẹ H. cũng đã có con riêng với chồng mới và hiện giờ gia đình đó đang có tất cả bốn người con gồm: 2 người con riêng của chồng, 1 người con riêng của vợ (là anh của H.) và một người con chung mới sinh.

em-be-mo-coi-bo-ngu-ngoai-duong-o-ha-giang-that-long-nhin-me-theo-chong
Hiện tại em H. đang được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc để điều trị suy dinh dưỡng.

“Sau khi chính quyền xã mời mẹ bé H. lên để làm việc về vấn đề nhận H. về nuôi, thì người mẹ này có trình bày do hoàn cảnh gia đình mới quá khó khăn, hiện cũng đang nuôi bốn người con nên không đủ kinh tế để có thể nuôi thêm bé nữa. Ngày 14/9, xã sẽ tiếp tục mời gia đình mẹ bé H. lên để tuyên truyền, vận động thêm một lần nữa”, vị Chủ tịch xã Khâu Vai cho hay.

Theo lãnh đạo xã, người bác của H. thường xuyên uống rượu và làm em sợ. Khi chính quyền xã đề cập tới việc sẽ đưa bé H. về cho mẹ đẻ của cháu (hiện đã lập gia đình mới - PV) nuôi thì người bác này cho biết, “Nếu H. được nhà nước nuôi thì được, còn nếu đưa cho mẹ bé nuôi thì sẽ không đồng ý”.

Quặn lòng hình ảnh bé nhìn mẹ theo chồng

Liên hệ với chị Ngọc Hồng, là người đăng tải thông tin trên Facebook và giúp đỡ em bé mồ côi ngủ ngoài đường, chị cho biết: "Nhìn hình ảnh bé nằm co quắp dưới đất lạnh mà tôi rơi nước mắt. Tôi lập tức lên đường đi vào thôn bản để gặp cháu và xem tình hình như nào. Khi tôi vào đến nơi, cháu bé đang được ngủ nhờ một nhà dân trên đỉnh đồi cách nhà cháu bé khoảng 500m".

Theo chị Hồng, trong thôn Trù Lủng Dưới nhà nào cũng hoàn cảnh khó khăn. Hôm nào ai cho bé vào ngủ thì bé ngủ còn không hàng xóm nói cháu bé hay ngủ ở bờ bụi, hay hốc đá.

em-be-mo-coi-bo-ngu-ngoai-duong-o-ha-giang-that-long-nhin-me-theo-chong
Hình ảnh bé trai nhìn mẹ bước theo chồng mới ra về.

Là một người mẹ, chứng kiến cảnh bé trai nhỏ tuổi nằm ngủ co ro ngay giữa đường trong đêm cùng hoàn cảnh đặc biệt đáng thương chị Hồng không khỏi xót xa và thương cảm. Chị sau đó đã đưa bé vào bệnh viện để các bác sĩ thăm khám và chăm sóc cho bé. Hiện chị Hồng cũng làm một số thủ tục để nhận nuôi cháu.

Chia sẻ về gia đình bé, chị Hồng cho biết: "Ngày hôm qua mẹ bé cùng với người chồng mới cũng đã đến để gặp và nói chuyện. Người mẹ này chia sẻ rằng, do hoàn cảnh gia đình mới cũng đang rất khó khăn nên không muốn nhận H. về nuôi nữa”.

“Ngày hôm qua, sau khi mẹ H. cùng với chồng mới ra về, bé đã rất buồn rồi đi theo mẹ ra ngoài. Tôi cũng không hiểu sao, dù là tình mẫu tử nhưng lúc đi về mẹ H. cũng không ôm lấy cháu ấy nổi một cái. Đứng nhìn H. nhìn theo mẹ mà lòng tôi đau như cắt”, giọng chị Hồng nghẹn lại.