EU cảnh báo lá mướp đắng và một số nông sản vượt dư lượng nhiều hoạt chất
Theo Văn phòng SPS Việt Nam, EU vừa cảnh báo lá mướp đắng và một số nông sản vượt dư lượng tối đa (MRL) của nhiều hoạt chất và chất cấm.
Sản phẩm lá mướp đắng xay bị EU cảnh báo.
Văn phòng SPS Việt Nam cho biết: Hệ thống thông báo An toàn thực phẩm và Thức ăn chăn nuôi của Liên minh châu Âu (EU) vừa gửi thông báo cho biết, sản phẩm lá mướp đắng xay, đông lạnh của Công ty TNHH An Vạn Thịnh (Địa chỉ: 60 Lý Thường Kiệt, Phường 1, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) bị phát hiện vi phạm mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) của nhiều hoạt chất và chất cấm.
Trong đó, một số hoạt chất có mức tồn dư cao như: Thiamethoxam (54 mg/kg); Tebuconazole (26 mg/kg); Propiconazole (34 mg/kg); Diniconazole (86 mg/kg).
Hà Lan đã thông báo cho người nhận hàng và Phần Lan là nước đã tiến hành thu hồi sản phẩm.
Ngoài sản phẩm lá mướp đắng xay, đông lạnh, Việt Nam còn bị cảnh báo ở mặt hàng trà ướp xuất khẩu qua Hồng Kông. Sản phẩm này có 3 chất cấm, dư lượng thuốc trừ sâu vượt quy định của EU gồm: Chlorfluazuron (0,11 mg/kg); Imidacloprid (0,15 mg/kg) và Chlorpyrifos (0,043 mg/kg).
Với chức năng là cơ quan đầu mối minh bạch thông tin về các biện pháp, quy định SPS tới thành viên WTO, Văn phòng SPS Việt Nam đã thông báo vấn đề này tới Cục Bảo vệ thực vật cùng các đơn vị liên quan.
Đồng thời, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị các cơ quan theo chức năng, theo nhiệm vụ được giao chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu những nhà sản xuất có sản phẩm bị nêu rà soát các khâu trong chuỗi quản lý để xác định nguyên nhân và biện pháp khắc phục.
Sản phẩm ớt có chất vượt ngưỡng dư lượng hoạt chất cho phép bị EU cảnh báo.
Ngoài lá mướp đắng xay, đông lạnh, EU còn cảnh báo sản phẩm ớt có chất vượt ngưỡng dư lượng cho phép.
Trước đó, vào ngày 8/7, Na Uy cũng đã gửi thông báo về sản phẩm cá tra phi lê của một công ty tại TP Hồ Chí Minh do chứa chất cấm leucomalachite green, malachite green.
TS Ngô Xuân Nam- Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam chia sẻ: Nếu doanh nghiệp xác định xuất khẩu nông sản thực phẩm sang thị trường EU, doanh nghiệp trong nước phải chuẩn hóa vùng nguyên liệu, tuân thủ, giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất, đảm bảo thời gian thu hoạch, các công đoạn chế biến theo đúng khuyến cáo của cơ quan quản lý.
Việc doanh nghiệp vi phạm quy định của EU sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực tháo gỡ tần suất kiểm tra sản phẩm nông sản có nguồn gốc thực vật của Việt Nam vào EU. Vì một doanh nghiệp bị vi phạm sẽ ảnh hưởng đến tất cả doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng đó sang EU.
Trong trường hợp sản phẩm có nguy cơ nhiễm hoặc vượt mức dư lượng, ông Nam khuyến nghị doanh nghiệp phải lập tức rà soát, kiểm tra một cách kỹ càng. Bên cạnh đó, việc thu mua sản phẩm từ nông dân, thương lái cũng cần được ghi chép, theo dõi sát sao quy trình canh tác đảm bảo đáp ứng yêu cầu của quốc gia nhập khẩu.
Sôi động “Ngày dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần 5 tại Hà Nội
30/09/2025, 10:33
Trung tâm Y tế Vân Đồn vượt bão cấp cứu thành công bệnh nhân nguy kịch
29/09/2025, 14:57
Ô nhiễm nhựa: Thách thức lớn của phát triển bền vững
22/09/2025, 10:10
Sức khỏe nhân dân là vốn quý của dân tộc
18/09/2025, 09:23
Dịch tả lợn châu Phi bùng phát, Hưng Yên ghi nhận 7 ổ dịch
31/07/2025, 14:27
Herbalife Việt Nam tổ chức Ngày Hiến Máu Tình Nguyện 2025
30/07/2025, 19:01
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng
15/07/2025, 16:25Vùng chè Thái Nguyên nâng chất, xây dựng thương hiệu
Tháng 6 vừa qua tại vùng chè La Bằng nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra khóa tập huấn kĩ thuật, kỳ vọng đưa vùng chè này vươn mình nhờ công nghệ.
Khám sức khỏe doanh nghiệp: Đầu tư cho sự phát triển bền vững nguồn lực nhân sự
Trong bối cảnh kinh tế hiện đại, nguồn nhân lực được xem là "vốn quý" làm nên nền tảng thành công của mọi tổ chức. Việc quan tâm đến sức khỏe nhân viên không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội, mà còn là một phần trong chiến lược phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đã và đang chủ động triển khai các chương trình khám sức khỏe định kỳ như một cách thiết thực để bảo vệ năng suất lao động và nuôi dưỡng sự gắn kết nội bộ.
Phát hiện và xử lý 1,3 tấn nội tạng động vật bẩn không rõ nguồn gốc
Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An vừa phát hiện và thu giữ 1,3 tấn nội động vật bẩn, không rõ nguồn gốc đang trên đường đi tiêu thụ tại địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Mừng Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Vinamilk trao tặng gần 70.000 hộp sữa cho trẻ em khó khăn
Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Vinamilk đồng hành cùng chương trình phát động Tháng Hành động vì Trẻ em do Bộ Y tế tổ chức tại Phú Thọ và trao sữa cho trẻ em khó khăn của tỉnh Bến Tre. Đây là những hoạt động khởi đầu cho “Tháng của trẻ em” sẽ được Vinamilk thực hiện tại nhiều tỉnh thành, nhằm chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng và mang thêm nhiều niềm vui cho các em nhỏ.
Yêu cầu đọc rõ ràng nội dung tên sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm
Dự thảo quy định mới yêu cầu nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải thể hiện rõ ràng tên sản phẩm, công dụng và các cảnh báo theo quy định quốc tế. Đặc biệt, với quảng cáo trên phát thanh, truyền hình, tên sản phẩm bắt buộc phải được đọc rõ ràng nhằm đảm bảo minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Herbalife Việt Nam tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần 4 tại TP. Hồ Chí Minh
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, tiếp tục phối hợp cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần 4 tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình được tổ chức tại Dinh Độc Lập, di tích lịch sử nổi tiếng tọa lạc tại trung tâm thành phố, đã thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng ngàn người dân địa phương và du khách.
Mở đợt cao điểm truy quét, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái từ 15/5 - 15/6
Thủ tướng đề nghị tập trung mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất lưu thông hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra từ 15/5 đến 15/6
Tạo bầu không khí sạch: Hành trình đang được tăng tốc
Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài không chỉ khiến cuộc sống đảo lộn, mà còn âm thầm bào mòn sức khỏe cộng đồng, rút ngắn tuổi thọ trong im lặng.
KOL, KOC phải dùng, hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ mới được quảng cáo
Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, người có ảnh hưởng khi quảng cáo phải sử dụng hoặc hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.




















