Thứ sáu, 09/06/2023, 07:07 AM
  • Click để copy

EVN nói gì khi nhiều địa phương bị cắt điện luân phiên?

Lãnh đạo EVN khẳng định sẽ cố gắng bảo đảm tốt nhất vận hành hệ thống, duy trì vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, song bày tỏ mong muốn khách hàng, người dân chia sẻ, thông cảm với tình hình hiện nay.

Chiều 7/6, Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt báo chí để trao đổi về tình hình cung ứng điện. Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) chủ trì cuộc họp.

Nguy cơ thiếu điện ở miền Bắc

Thông tin về tình hình cung ứng điện, ông Trần Việt Hòa cho biết, hiện tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500-17.900MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt). Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới.

Như vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh).

"Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày", ông Trần Việt Hoà nhấn mạnh.

Theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, hầu hết hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Riêng hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy xuống dưới mực nước chết. Duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6.

Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000 MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết. Như vậy, tính đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3.110 MW, chỉ đạt 23,7% công suất lắp đặt.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (đứng) chủ trì cuộc họp.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (đứng) chủ trì cuộc họp.

Trong khi đó, nguồn nhiệt điện dù đã đủ nhiên liệu vận hành nhưng với công suất huy động cao, gây nên sự cố về thiết bị. Nhiều tổ máy sự cố kéo dài, ví dụ như ngày 1/6 vừa qua, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc bị sự cố và suy giảm công suất lên đến 1.030 MW.

Trả lời về trách nhiệm trong việc cung ứng điện, ông Trần Việt Hòa chia sẻ, ngày 6/6, Thủ tướng đã có Công điện giao Bộ Công Thương, EVN và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp đáp ứng tình hình cung cấp điện; làm rõ trách nhiệm trong việc cung ứng điện.

Ngay trưa 7/6, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã họp và phân công cụ thể cho từng đơn vị thuộc Bộ triển khai 8 nhóm nội dung Thủ tướng chỉ đạo. Trong vài ngày tới, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng và có kế hoạch triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực cho biết thêm, không chỉ ở Việt Nam, nhiều quốc gia châu Á cũng đang thiếu điện trong nắng nóng kỷ lục. Điển hình như Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh, thậm chí cả Trung Quốc cũng đang phải chủ động cắt điện luân phiên hoặc giới hạn cung ứng điện cho sản xuất để đảm bảo nguồn cung. Do đó, rất mong người dân, doanh nghiệp chia sẻ với khó khăn của ngành điện, cùng chung tay để vượt qua tình hình căng thẳng về cung ứng điện.

"Tuy nhiên, với bất kỳ lý do gì thì việc để thiếu điện cung ứng cho phát triển kinh tế xã hội là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý nhà nước, ngành điện xin lỗi tới nhân dân, doanh nghiệp", ông Trần Viết Hòa nhấn mạnh.

EVN mong người dân thông cảm

Về phần mình, ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ giữa tháng 4 đến nay, EVN gặp phải khó khăn trong bảo đảm cung cấp điện của khách hàng. Do đó, EVN đã phối hợp với các bên liên quan để tiết giảm điện trong bối cảnh thiếu nguồn.

EVN cũng khẳng định sẽ cố gắng bảo đảm tốt nhất vận hành hệ thống, duy trì vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, song bày tỏ mong muốn khách hàng, người dân chia sẻ, thông cảm với tình hình hiện nay.

Trả lời báo chí về việc ngành điện sẽ ưu tiên phát điện cho lĩnh vực, khu vực nào, ông Ngô Xuân Hải, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) sẽ căn cứ vào Thông tư 34 của Bộ Công Thương để phân bổ cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực Hà Nội.

Từ đó, 2 tổng công ty này sẽ phân bổ sử dụng cho các cơ quan điện lực từng tỉnh, điện lực địa phương sẽ xây dựng kế hoạch theo thứ tự ưu tiên từng loại khách hàng. Trên nguyên tắc đó, các công ty điện lực sẽ báo cáo, thông qua UBND tỉnh về các phương án và thực hiện tiết giảm.

Đề cập cụ thể thứ tự ưu tiên cung cấp điện cho khách hàng, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban Kinh doanh (EVN) cho hay, thứ tự ưu tiên này do UBND cấp tỉnh/thành phố phê duyệt, ưu tiên hoạt động chính trị xã hội quan trọng và sự kiện khác trên địa bàn.

Thứ hai, tùy từng địa phương, ưu tiên cho các khách hàng căn cứ vào thực tế trên địa bàn như khách hàng dân cư, sản xuất hàng thiết yếu (thực phẩm, nước sạch), cơ sở sản xuất sử dụng nhiều lao động,... Tất cả kế hoạch này được các đơn vị báo cáo UBND tỉnh, thành phố và Sở Công Thương để giám sát việc thực hiện.

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

30/03/2024 10:35

Hai ngày qua miền Bắc liên tục hứng chịu dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Nhiều chuyên gia khí tượng nhận định, do đang trong quá trình chuyển mùa hiện tượng trên sẽ còn xảy ra trong thời gian tới.

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

29/03/2024 10:59

Hồ Đồng Nhập, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc bị san gạt, đổ đất để xây dựng gần chục công trình không phép làm homestay. Trong quá trình xây dựng, mặc dù đã có các văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu trả lại hiện trạng, nhưng điều lạ là các công trình này vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

29/03/2024 10:01

Chiều 28/3, tại buổi họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sẽ báo cáo UBND thành phố, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

29/03/2024 09:56

Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 871/UBND-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh nghi vấn cây sao đen trăm tuổi ở Hà Nội bị bức tử trước khi đốn hạ.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

28/03/2024 14:23

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024-2025. Năm học 2024-2025, Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

27/03/2024 10:24

Tháng Thanh niên không chỉ có ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là dịp để toàn xã hội chăm lo cho thanh niên.

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

26/03/2024 11:55

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng "nóng" từng ngày, có chặng nội địa lên tới hơn 13 triệu đồng/vé.

Chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Cao Trí đã nộp lại bao nhiêu tiền?

Chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Cao Trí đã nộp lại bao nhiêu tiền?

26/03/2024 11:52

Theo luật sư bào chữa, ông Nguyễn Cao Trí đã khắc phục thiệt hại hơn 757 tỷ đồng, số tiền còn phải thanh toán là gần 243 tỷ.

Đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông đã bị Chính phủ bác bỏ

Đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông đã bị Chính phủ bác bỏ

25/03/2024 11:48

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chính phủ đã bỏ đề xuất trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho lực lượng CSGT.