Facebook bắt đầu thử nghiệm ẩn lượt ‘like’

Thứ sáu, 27/09/2019, 10:14 AM

Mạng xã hội khổng lồ Facebook đang triển khai thử nghiệm ẩn lượt thích (like) với hy vọng giảm bớt căng thẳng cho người dùng, CNN ngày 26/9 đưa tin.

Facebook dự định ẩn lượt thích để giảm căng thẳng cho người dùng.
Facebook dự định ẩn lượt thích để giảm căng thẳng cho người dùng.

Facebook đang xem xét ẩn lượt thích (lượt like) như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn để làm cho mạng xã hội bớt căng thẳng khi sử dụng.

Trong thập kỷ qua, lượt thích đã trở thành tính năng bị nghiện nhất của Facebook. Đó là cách chúng ta xác định có bao nhiêu người yêu mến các bài đăng của mình.

Bản thân Facebook dường như cũng rất thích lượt “like” đến mức để biểu tượng ngón tay cái cho nút thích bên ngoài trụ sở chính của công ty.

Thế nhưng, ngày 26/9, công ty cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm ẩn lượt thích, các phản ứng và lượt xem video từ các bài đăng ở Australia. Tác giả của bài đăng vẫn có thể xem các số liệu đó, nhưng những người dùng khác sẽ không nhìn thấy.

Cuộc thử nghiệm sẽ được áp dụng cho các bài đăng từ người dùng cá nhân và trang, cũng như quảng cáo trên Facebook. Sau thử nghiệm, việc ẩn lượt thích trên Facebook này sẽ dần dần tung ra cho phần lớn người dùng ở Australia.

"Chúng tôi đang thực hiện một thử nghiệm giới hạn trong đó số lượt thích, phản ứng và lượt xem video được đặt ở chế độ riêng tư trên Facebook. Chúng tôi sẽ thu thập phản hồi để hiểu liệu thay đổi này có cải thiện trải nghiệm của mọi người hay không", phát ngôn viên của Facebook cho biết.

Đầu tháng này, Facebook cũng thông báo đang xem xét việc ẩn việc đếm số lượt like, cũng như bình luận.

Tháng 4/2019, Instagram thuộc sở hữu của Facebook tuyên bố sẽ bắt đầu thử nghiệm ẩn lượt đếm ở Canada, trong một động thái để giúp giảm áp lực lên nền tảng này. Kể từ đó, nó đã mở rộng thử nghiệm sang một số quốc gia khác, bao gồm Ireland, New Zealand và Australia.

"Chúng tôi đang thử nghiệm điều này bởi vì chúng tôi muốn những người theo dõi bạn tập trung vào những bức ảnh và video bạn chia sẻ, chứ không phải họ nhận được bao nhiêu lượt thích", một phát ngôn viên của Instagram cho biết vào đầu năm nay.

Facebook và Instagram có thể thấy kết quả khác nhau từ các thử nghiệm tương ứng của họ. Trên Instagram, người dùng có thể cảm thấy áp lực hơn trong việc đạt được lượt thích so với Facebook.

Mặc dù cả hai thử nghiệm đều có thể cung cấp cho các nền tảng cái nhìn sâu sắc về việc người dùng có cảm thấy thoải mái hơn khi đăng bài mà không cần lượt thích công khai hay không, nhưng nhiều người đặt câu hỏi liệu điều đó có cản trở sự tương tác hay không.

CNN Business đã nói chuyện với người dùng ở các quốc gia bằng thử nghiệm Instagram và hầu hết trong số họ cảm thấy tích cực hơn.

Tuy nhiên, một số người có ảnh hưởng truyền thông xã hội đã xây dựng một doanh nghiệp trên Instagram cho biết họ có những lo ngại về thử nghiệm. Các cá nhân Instagram làm việc với các thương hiệu về nội dung được tài trợ, một phần dựa trên sự tương tác của các bài đăng của họ, bao gồm lượt thích.

Kamiu Lee, Giám đốc điều hành của nền tảng tiếp thị Activate, cho biết tác động của việc ẩn lượt thích trên Facebook có thể sẽ ít gây lo ngại cho những người có ảnh hưởng.