Facebook vẫn kiếm được tiền ở Trung Quốc dù bị cấm

Thứ sáu, 08/03/2019, 09:29 AM

Thất bại trong việc bành trướng đến Trung Quốc, nhưng Facebook vẫn kiếm được tiền từ thị trường này.

Facebook vẫn kiếm được tiền ở Trung Quốc dù bị cấm
"Hãy sử dụng quảng cáo Facebook", một đoạn video quảng cáo trên nền tảng chia sẻ video của Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Hôm 6/3, Mark Zuckerberg đăng tải trên trang cá nhân một ghi chú dài về những định hướng tiếp theo của Facebook. Mạng xã hội sẽ hạn chế những nội dung có tầm ảnh hưởng lớn và tập trung củng cố tin nhắn cá nhân. Đây là một trong những động thái siết chặt chính sách bảo mật riêng tư của nền tảng.

Đồng thời, ông chủ Facebook nói bóng gió rằng việc Facebook bị cấm ở những nước không có sự bảo mật riêng tư là điều bình thường. Mark Zuckerberg chấp nhận từ bỏ lan rộng tầm ảnh hưởng của Facebook đến Trung Quốc.

Tuy nhiên, thực tế Facebook vẫn chưa từ bỏ thị trường Trung Quốc đầy màu mỡ. Mạng xã hội lớn nhất thế giới chọn một cách tiếp cận khác.

"Việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cung cấp dịch vụ cho một đất nước là hoàn toàn khác nhau", ông chủ Facebook đề cập trong đoạn ghi chú hôm 6/3. Điều này có nghĩa Facebook thừa nhận vẫn luôn cung cấp dịch vụ cho Trung Quốc, đưa ngành công nghệ Trung Quốc tiếp cận khách hàng ngoại quốc.

Hiện tại, đa số quảng cáo chạy trên Facebook đều đến từ các công ty Trung Quốc. Theo AdAge, Trung Quốc là khách hàng lớn thứ hai sử dụng dịch vụ truyền thông quảng cáo của Facebook. Cụ thể, 10% tổng lợi nhuận của Facebook thuộc về những khách hàng ở quốc gia này.

"Facebook luôn giúp đỡ các công ty Trung Quốc dù lớn hay nhỏ vươn ra thế giới", Jayne Leung, phó chủ tịch tổ chức tìm kiếm nhân sự Head of Greater ở Trung Quốc nói. Jayne cho rằng Facebook giúp công ty kết nối với hơn 2,2 tỷ người dùng một cách chính xác nhất.

Theo AdAge, 50 đối tác Trung Quốc lớn nhất của Facebook 2018 có những cái tên như Anker, Bytedance, DJI, Huawei. Hơn thế nữa, 37games, một công ty lập trình game cho smartphone Trung Quốc, đứng đầu danh sách trên.

"Người ta xem Trung Quốc là 1 thị trường tiềm năng, nhưng hãy dè chừng. Thế giới đang chứng kiến hàng loạt nhãn hiệu Trung Quốc cố gắng lan rộng như smartphone, thương mại điện tử, game", Swathi Eashwer, cố vấn kinh tế của tổ chức R3 chia sẻ.

Facebook vẫn kiếm được tiền ở Trung Quốc dù bị cấm
Mark Zuckerberg tìm cách đưa Facebook trở lại Trung Quốc. Ảnh: AdAge.

Tại sự kiện hội chợ game ChinaJoy năm ngoái, Facebook đã kí hợp đồng với NetEase, nhằm quảng bá game smartphone ra khắp khu vực châu Á. Lý giải cho việc tập trung quảng bá game smartphone, Facebook cho rằng quảng cáo sẽ dễ dàng tiếp cận bởi những người đang lái xe, sống nhờ bố mẹ và người độc thân.

 

Facebook không có bản quyền Ngoại hạng Anh ở Việt Nam

Bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam hiện do K+ nắm và khi Facebook thất bại trong đàm phán phát sóng, vẫn chưa rõ đơn vị nào sẽ đứng ra mua tiếp.

 

Facebook làm gì khi bị chính tài khoản người dùng của mình đe dọa?

Đối mặt với nhiều mối đe dọa, Facebook tiến hành theo dõi những người dùng “có vấn đề”, nhằm bảo vệ nhân viên và chính họ.

 

Facebook mua công ty phát triển AI hỗ trợ mua sắm trực tuyến

Thương vụ mua lại không rõ giá trị của Facebook nhằm làm giàu cho mảng trí tuệ nhân tạo mà công ty đang phát triển ráo riết thời gian qua.