'First Man': Bước chân vĩ đại từ hành trình cô đơn

16:35 16/10/2018

Bộ phim tiểu sử về Neil Amstrong giúp công chúng hiểu rõ hơn bản chất của việc nhân loại đặt chân lên mặt trăng: đó là hành trình đi về nơi vô định, băng qua những mất mát, đau thương để biến giấc mơ điên rồ thành hiện thực.

first-man-buoc-chan-vi-dai-tu-hanh-trinh-co-don

Được xem là một trong những ứng viên nặng ký nhất đã “lộ diện” trong cuộc chạy đua tới Oscar 2019, “First Man” nhận được vô số lời khen ngợi từ giới phê bình ngay sau buổi chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Venice hồi cuối tháng Tám.

Đây đúng là một bộ phim “đấu giải” điển hình: đề tài đúng sở thích của các thành viên Viện Hàn lâm khoa học & điện ảnh Mỹ, tương đối khó thưởng thức với khán giả đại chúng, khéo léo “đính kèm” các thông điệp chính trị và dĩ nhiên, chất lượng nghệ thuật không có gì phải bàn cãi.

Đoạn trailer kéo dài hai phút đồng hồ không mang đến nhiều hình dung về “First Man”, nó khác nhiều so với tưởng tượng của thiên hạ. Rất khó hình dung đây là một Damien Chazelle từng dàn dựng “La La Land” rực rỡ, bay bổng và đầy mộng mơ.

first-man-buoc-chan-vi-dai-tu-hanh-trinh-co-don

“First Man” vẫn có vẻ lãng mạn và quyến rũ, nhưng là của sự tĩnh lặng với những nghiệt ngã hiện rõ trong từng góc cạnh nội dung. Để đạt tới vầng hào quang của một kỳ tích vĩ đại, để có được “bước tiến khổng lồ của nhân loại”, người ta phải xây lên những bậc thang nặng nề bằng vô số công sức, tiền bạc, máu, nước mắt, điên rồ và giận dữ.

Cố tình dùng tông màu nhợt nhạt và nhuốm màu thời gian, cố tình chen vào những khuôn hình thiếu ổn định quay bằng máy cầm tay, Damien Chazelle muốn “First Man” mang dáng dấp của một bộ phim tài liệu. Anh cũng không ngần ngại thử thách sức chịu đựng của khán giả bằng những cú rung lắc “điên đảo” của con tàu vũ trụ trên màn ảnh, muốn họ có những trải nghiệm chân thực giống các phi hành gia.

first-man-buoc-chan-vi-dai-tu-hanh-trinh-co-don

Phim được triển khai từ tốn để chân dung các nhân vật chính được khắc họa sâu hơn, tiết tấu chậm nhưng không rề rà, không xuất hiện các chi tiết thừa và tài kể chuyện của Damien Chazelle đã giữ được sự tập trung của người xem cho tới nửa sau kịch tính và hồi hộp không thua bất kỳ phim hành động ăn khách nào.

Trong “First Man”, Damien Chazelle và biên kịch Josh Singer cũng nhắc lại một chủ đề hết sức quen thuộc của dòng phim du hành không gian, từ “Solaris” tới “Silent Running”, từ “Interstellar” tới “Gravity” và gần đây nhất là “The Martian”: cảm giác bị cô lập hoàn toàn giữa vũ trụ, nỗi lo phải chết đơn côi trên một hành tinh xa lạ, cách xa người thân cả triệu dặm đường.

Ryan Gosling, chàng diễn viên điển trai người Canada, với khuôn mặt ít biểu cảm, cặp mắt buồn bã, đôi môi lúc nào cũng như sẵn sàng buông một tiếng thở dài chính là người thích hợp nhất để gửi gắm chủ đề này đến cho khán giả. Cảm giác như Neil Amstrong đã lạc lõng ngoài khoảng không bao la kia ngay từ khi còn ở trên mặt đất.

first-man-buoc-chan-vi-dai-tu-hanh-trinh-co-don

Dù Ryan Gosling đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình thì Claire Foy trong vai Janet Amstrong mới là người được trông chờ sẽ giành Oscar cho Nữ phụ xuất sắc nhất. Mọi cá tính của nhân vật đều được lột tả rõ nét đến mức hoàn hảo: đầy nữ tính nhưng cũng rất vững vàng, quyết đoán trong mối quan hệ giống những người bạn có trách nhiệm với nhau hơn là vợ chồng mặn nồng tình cảm.

Ngay từ trước khi công chiếu chính thức, “First Man” đã ít nhiều gây tranh cãi khi cả ba diễn viên chính đều không phải người Mỹ (Claire Foy người Anh còn Jason Clarke người Úc), tuy nhiên, việc không có cảnh Neil Amstrong và Buzz Aldrin cắm lá cờ Mỹ trên mặt trăng mới tạo nên những luồng dư luận trái chiều. Trong khi gia đình Neil Amstrong lên tiếng ủng hộ đoàn làm phim thì Tổng thống Donald Trump lại gọi đó là “một điều tệ hại” và khẳng định “không hề muốn xem bộ phim này”.

Trong “First Man” có một số phân cảnh được coi là mang tính tuyên truyền về “quyền lực và sức mạnh Mỹ”, nhưng đó là điều dễ dàng được công chúng thông cảm và bỏ qua. Bởi họ đã thực sự làm nên điều không tưởng bằng việc đưa người lên mặt trăng, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành khoa học vũ trụ vào thời điểm công nghệ còn chưa có nhiều đột phá, mọi công thức toán học dù phức tạp đến mấy vẫn chỉ được tính bằng giấy bút, phấn bảng, ngay cả trên con tàu Apollo 11 huyền thoại cũng không ngoại lệ. Cùng với “First Man”, “Hidden Figures” – một trong những phim hay nhất năm 2016 - là minh chứng rõ rệt nhất về vấn đề này.

Sẽ rất thiếu sót nếu bỏ qua phần âm nhạc hay tuyệt vời do Justin Hurwitz biên soạn, một sự pha trộn rất hài hòa giữa màu sắc cổ điển với smooth jazz và pop oldies của thập niên 1950 – 1960. Chắc chắn sẽ là ứng cử viên nặng ký ở hạng mục Nhạc nền hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 91, sẽ diễn ra vào tháng Hai năm sau.

“First Man” chính thức công chiếu tại Việt Nam từ ngày 19/10 với tên gọi Bước chân đầu tiên.

 

Phạm Băng Băng lần đầu lộ diện, được bảo vệ nghiêm ngặt sau scandal trốn thuế

Phạm Băng Băng ăn mặc đơn giản lần đầu xuất hiện sau bê bối trốn thuế nhưng vẫn được fan khen khí chất ngời ngời.

 

Đinh Ngọc Diệp ôm bụng bầu sánh vai cùng chồng Victor Vũ ra mắt phim mới

Trong buổi công chiếu phim "Người bất tử", khoảnh khắc Đinh Ngọc Diệp ôm bụng bầu, hạnh phúc sánh vai cùng chồng là đạo diễn Victor Vũ nhận được sự quan tâm của khán giả.

 

Châu Nhuận Phát dùng toàn bộ khối tài sản khổng lồ làm từ thiện

Vợ chồng Châu Nhuận Phát không có con nên dự định quyên góp từ thiện toàn bộ gia sản.



Tin khác