Forbes lần đầu tiên xuất bản sách cho một nữ doanh nhân Việt Nam

10:47 31/08/2018

Từ trụ sở Forbes, New York, Mỹ - nơi được coi là ngôi nhà của các tỷ phú hàng đầu thế giới, cuốn sách “Competing with Giants” của Trần Uyên Phương đã gây chấn động, thay đổi nhiều nguyên tắc kinh doanh phương Tây.

forbes-lan-dau-tien-xuat-ban-sach-cho-mot-nu-doanh-nhan-viet-nam
Gia đình nữ tác giả Trần Uyên Phương tại lễ ra mắt cuốn sách "Competing with Giants" tại trụ sở Forbes ở New York (Mỹ).

Sáng 31/8 (theo giờ Việt Nam), cuốn sách “Competing with giants” (tạm dịch ‘Vượt lên người khổng lồ’) đã chính thức được ra mắt bởi ForbesBooks nổi tiếng thế giới tại khuôn viên tòa nhà Forbes trên Đại lộ 5, thành phố New York.

Lễ ra mắt được chọn lựa sát dịp Quốc khánh 2/9 của Việt Nam, bởi tác giả chính của cuốn sách là một nữ doanh nhân Việt Nam, Trần Uyên Phương - Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Tại lễ ra mắt, Trần Uyên Phương xúc động kể lại cơ duyên đưa cô tới với “Competing with giants”. Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2012 khi Trần Uyên Phương theo học chương trình giảng dạy đào tạo lãnh đạo tại Đại học Havard. Đây là chương trình đặc biệt chuyên dạy cho chủ doanh nghiệp với yêu cầu sinh viên đã làm chủ doanh nghiệp nhiều năm.

Trong một bài tập tình huống (Case study), câu chuyện một doanh nghiệp địa phương như Tân Hiệp Phát mà có thể trụ vững, cạnh tranh và vượt lên các công ty đa quốc gia lớn trên thế giới thực sự gây ngạc nhiên đối với mọi người. Đại diện nhà trường đề nghị Uyên Phương làm một bài nghiên cứu. Đây cũng là khởi nguồn cô lên ý  tưởng viết thành một cuốn sách để nhiều người đọc được hơn.

Có mặt tại buổi lễ, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đánh giá cao nỗ lực của Uyên Phương, người phụ nữ đầu tiên làm doanh nghiệp tại Việt Nam tự viết sách được xuất bản bởi ForbesBook. Cuốn sách chia sẻ những kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam, nói câu chuyện về doanh nghiệp Việt Nam đã vươn lên và thành công.

Theo Đại sứ, cuốn sách tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam, dám đứng lên, vươn lên, có tinh thần kinh doanh. Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế, với vai trò không thể thiếu của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp kiên cường, thành công như Tân Hiệp Phát sẽ góp phần vào thành công của tiến trình hội nhập đó.

“Competing with giants” là câu chuyện kỳ diệu của một công ty gia đình Việt Nam khởi nghiệp từ trong thời kỳ hậu chiến tranh và kinh tế bao cấp đã vượt lên cạnh tranh thành công với các công ty đa quốc gia hùng mạnh.

forbes-lan-dau-tien-xuat-ban-sach-cho-mot-nu-doanh-nhan-viet-nam
Cận cảnh cuốn sách  “Competing with giants” của tác giả Trần Uyên Phương.

Nội dung cuốn sách vừa là câu chuyện thực tế về một công ty gia đình, vừa là một nghiên cứu kinh tế về môi trường kinh doanh tại Việt Nam từ khi chuyển đổi sang kinh tế thị trường, về phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập toàn cầu, về kinh nghiệm cạnh tranh giữa doanh nghiệp bản địa với các công ty đa quốc gia, về phương châm hành động “Không gì là không thể”, dám ước mơ lớn và hành động mỗi ngày để đạt ước mơ đó.

“Competing with giants” cuốn hút bạn đọc bởi câu hỏi lý thú: Ai dám từ chối một thoả thuận trị giá 2,5 tỷ USD? Câu trả lời chắc chắn là không. Thế nhưng ông Trần Quý Thanh, bà Trần Uyên Phương đã làm điều đó.

Những trang đầu tiên của "Competing with giants” kể về câu chuyện 2,5 tỷ USD. Đay . là con số mà công ty Coca-Cola đã đề nghị để đổi lấy cổ phần kiểm soát trong doanh nghiệp của gia đình cô, Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát của Việt Nam. Nhưnh Trần Uyên Phương và bố cô, doanh nhân Trần Quí Thanh, đã từ chối vào năm 2012.

Chứng kiến cảnh bố mình từ chối một khoản tiền mà mọi người hầu như sẽ không bao giờ nhìn thấy trong đời, toàn bộ triết lý sống của Phương đã định hình từ giây phút ấy. Đó cũng là một trong những lý do Phương chọn “Vượt lên người khổng lồ” là tựa cho cuốn sách thứ hai của mình, sau cuốn “Chuyện Nhà Dr. Thanh” được phát hành rất thành công tại Việt Nam.

Trong cuốn sách “Competing with giants” hấp dẫn của mình, Uyên Phương đã truyền tải lời khuyên kinh doanh từ bố mình thông qua góc nhìn của bản thân cô để dệt nên một tấm thảm đầy màu sắc, kể câu chuyện về không chỉ một công ty, mà cả về sự thay đổi chóng mặt của bối cảnh kinh doanh toàn cầu. Châu Á đang trỗi dậy, và điều này buộc các tập đoàn đa quốc gia kiểu phương Tây phải tính đến những chiến lược mới.

Được biết, “Competing with Giants” là kết quả nghiên cứu 4 năm của Uyên Phương cùng với sự tham gia của 2 đồng tác giả là nhà báo Jackie Horne (người Anh) và chuyên gia John Kador (người Mỹ).

Nghiên cứu của Trần Uyên Phương và hai đồng tác giả nhận được đánh giá tích cực từ giới kinh doanh.

William M. Doheny đánh giá cuốn sách là “sự chia sẻ hào phóng những kinh nghiệm và phương thức kinh doanh. Hữu ích cho mọi người, từ các doanh nhân, người khởi nghiệp cho đến các công ty đa quốc gia mong muốn cải thiện thành quả tại các thị trường mới nổi và nhận diện sự thay đổi của toàn cầu hoá”.

Hiroshi Otsuka, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Musashi Seimitsu, Nhật Bản nhìn nhận đây là cuốn sách phải đọc, bởi đó là “Một cái nhìn từ bên trong không thể bỏ qua để hiểu cách nào và vì sao các doanh nghiệp Việt Nam đang âm thầm vươn lên thành các tay chơi toàn cầu".

 

Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội phân tích 3 yếu tố thành công của 'hiện tượng' Tân Hiệp Phát

TS Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội phân tích kỹ 3 yếu tố làm nên thành công của doanh nghiệp gia đình Tân Hiệp Phát.

 

Tân Hiệp Phát tiếp tục mang 'Nhịp cầu ước mơ' về với người dân nghèo Cai Lậy

Việc khởi công cây cầu thép dây văng Dr Thanh – Ban Dày tại xã Phú Cường vừa qua là lần thứ 2 Tập đoàn Tân Hiệp Phát xây cầu giúp người dân nghèo tại huyện Cai Lậy có thêm cơ hội làm ăn, phát triển cuộc sống.

 

CEO Tân Hiệp Phát: Hiểu khách hàng để thành công

TS Trần Quý Thanh – Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, hiểu khách hàng, hiểu đối thủ hiểu được điểm mạnh của công ty và phát triển nó dựa trên tầm nhìn cho thương hiệu của doanh nghiệp.



Tin khác