Ford biết hộp số PowerShift lỗi nhưng vẫn bán xe ra thị trường?

Thứ tư, 17/07/2019, 07:18 AM

Sau khi đối diện với hàng ngàn đơn kiện về hộp số ly hợp kép PowerShift của các mẫu Focus và Fiesta bị lỗi. Ford tiếp tục đối diện với cáo buộc về việc biết rõ lỗi này nhưng vẫn tiếp tục bán 2 mẫu xe kể trên.

Ford biết hộp số lỗi nhưng vẫn bán xe ra thị trường?
Ford biết hộp số lỗi nhưng vẫn bán xe ra thị trường?

Theo thông tin của trang The Detroit Free Press, một số lỗi là do Ford chỉ quyết định dùng hộp số ly hợp kép vào giai đoạn cuối của quá trình thiết kế hai mẫu xe trên và trước đây chưa từng trang bị hộp số này cho xe tại thị trường Mỹ.

Các kỹ sư đã nhiều lần cảnh báo Ford rằng hộp số này chưa hoàn thiện, nhưng công ty ép họ vì thời điểm ra mắt xe đang tới gần, dù biết rõ rằng hộp số này có vấn đề. Ngay sau khi các xe được ra mắt, đơn thư khiếu nại bắt đầu dồn dập đổ về Cơ quan Quản lý An toàn đường cao tốc Mỹ (NHTSA).

Theo trang The Detroit Free Press, đã có khoảng 4.300 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng, trong đó, nhiều đơn thư cho biết xe đột ngột chuyển số về mo (số N) khi đang chạy. Trong suốt 5 năm sau khi xe ra mắt, Ford cho biết đang cố tìm cách sửa lỗi, nhưng kiên quyết không triệu hồi xe và yêu cầu các đại lý thông báo với khách hàng rằng các xe vẫn hoạt động bình thường.

Ngày 24/3/2017, một đơn kiện tập thể đã được gửi tới toà án, yêu cầu Ford giải quyết khiếu nại của 1,9 triệu chủ xe Focus phiên bản 2012-2016 Focus và Fiesta phiên bản 2011-2016 được trang bị hộp số ly hợp kép DCT của Ford.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã đề nghị bồi thường 35 triệu USD, nhưng đến tháng 5, đề nghị này bị bác bỏ vì các khách hàng cho rằng mức bồi thường như vậy quá có lợi cho Ford.

Tại thị trường Việt Nam, trước đây cũng đã có nhiều khách hàng phàn nàn về hộp số ly hợp kép PowerShift của các mẫu Focus, Fiesta và cả EcoSport đời cũ. Nhiều người dùng tại Việt Nam đã phản ánh, trong quá trình sử dụng, xe thường có hiện tượng rung giật khi đi ở tốc độ thấp. Thời gian đầu xe còn bị nhẹ nhưng càng về sau, tần suất và mức độ rung giật tăng lên. Nhiều xe còn thường xuyên bị báo lỗi hộp số quá nóng và phải dừng xe.

Ford Việt Nam cũng có động thái hỗ trợ khách hàng thay thế và sửa chữa lỗi này. Tuy nhiên, tương tự như các thị trường khác hãng xe Mỹ không công bố bất cứ đợt triệu hồi nào mà chỉ nhận sửa chữa miễn phí cho các xe gặp vấn đề về hộp số.

 

Ô tô Ford Ranger giá gần một tỷ đồng gửi tại bãi giữ xe trong chung cư Hà Đô ‘không cánh mà bay’

Ông Nam xuống bãi xe của chung cư Hà Đô để lấy ô tô đi gia hạn thì phát hiện mất trộm nên trình báo công an.

 

'Siêu bán tải' Ford F-150 Limited 2018 đầu tiên về Việt Nam

Mẫu bán tải cỡ lớn phiên bản cao cấp nhất nhập khẩu tư nhân từ Mỹ, dùng động cơ 3.5 V6 EcoBoost, hộp số 10 cấp.

 

Triệu hồi hơn 2.500 xe Ford Ranger tại Việt Nam

Các xe Ford Ranger sản xuất trong thời gian từ 5/6/2015 tới 2/2/2016 có thể gặp lỗi gây khó khăn cho việc chuyển số hoặc mất dẫn động.