Thứ sáu, 27/07/2018, 09:23 AM
  • Click để copy

Bà ngoại 77 tuổi ngày ngày gánh rau nuôi cháu đến trường

Suốt 8 năm qua, từ ngày mẹ bỏ đi biền biệt, Lê Trần Trọng Nhân (9 tuổi, xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) lớn lên trong tình yêu thương của bà và đến trường với những đồng tiền ít ỏi mà ngoại kiếm được trong từng gánh rau.

Ảnh 2
Bao năm qua, cái ăn và chi phí học tập của Nhân đều dựa vào gánh rau của bà ngoại.

Ngôi nhà của hai bà cháu nằm sâu trong con hẻm dẫn vào thôn Trà Đóa, xã Bình Đào. Trong ngôi nhà cũ tối màu xi-măng, điểm sáng nhất có lẽ là hai tấm giấy khen mà Nhân nhận được trong hai năm học qua.

Ngày Nhân cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc ba em có vợ khác. Không lâu sau đó, mẹ em cũng bỏ đi làm ăn ở xa. Thương cháu, bà Hồ Thị Sáu (77 tuổi, bà ngoại Nhân) đưa em về nuôi dưỡng.

Hằng ngày, trên chiếc xe cũ cọc cạch, bà Sáu chở Nhân đến trường rồi cần mẫn đạp gần 10 cây số để đến chợ bán rau. Trên chiếc yên sau gỉ sắt, bà Sáu chất đầy những bó rau lang, rau cải… Những bó rau ấy một phần là do chính tay bà trồng, phần còn lại bà mua đi bán lại kiếm đồng lời.

Hôm nào bán hết rau thì bà kiếm được ba bốn chục nghìn. Chắt chiu mua đồ ăn, dụng cụ học tập, sách vở cho Nhân. Những hôm trái gió trở trời khiến căn bệnh tim của bà trở nặng, hai bà cháu đành ăn cơm trắng với nước mắm.

Từ ngày Nhân đi học mẫu giáo đến giờ, mọi chi phí học tập đều do một mình bà Sáu lo toan, bươn chải. Có những lúc ngặt nghèo, thiếu hụt nhưng Nhân chưa phải nghỉ học một buổi nào. Thiệt thòi hơn bạn bè nhưng Nhân học rất giỏi. Hai năm học qua, Nhân luôn đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc với điểm thi Toán rất cao. Mọi người trong xóm vẫn thường gọi Nhân với cái tên “Siêu nhân tính nhẩm”, bởi Nhân tính nhẩm và làm toán rất nhanh. Không những thế, Nhân còn vẽ rất đẹp. Thi thoảng, em vẫn thường vẽ tặng cho ngoại những bức tranh về hai bà cháu, về luống ra trước nhà đã nuôi lớn em trong suốt những năm qua.`

ganh-rau-nuoi-chau-den-truong
Thương bà ngoại, Nhân ra sức học tập để nuôi dưỡng ước mơ trở thành thầy giáo.

“Thương thằng nhỏ lắm, ba mẹ bỏ đi biền biệt, có mấy trung tâm bảo trợ ngỏ ý gửi nó vào đó để người ta nuôi dưỡng vì thấy hai bà cháu cơ cực quá, nhưng khi hỏi nó thì nó nói con chỉ muốn ở với ngoại thôi, không ăn cơm với thịt cũng được, ngoại đừng gửi con vào đó”, bà Sáu nghẹn ngào.

Xếp lại mấy bộ quần áo, Nhân nhanh nhẹn chỉ cho chúng tôi về bộ đồ em thích nhất. Đó chính là bộ quần tây áo trắng được mọi người may cho. Hai năm học qua, Nhân chỉ có một bộ đồng phục duy nhất. “Con sẽ học thật giỏi để trở thành thầy giáo dạy Toán, con sẽ kiếm tiền nuôi ngoại để ngoại không phải đi bán rau nữa”, Nhân hạnh phúc chia sẻ về ước mơ của mình.

Mặt trời khuất dần sau ngọn tre làng, hai bà cháu Nhân kết thúc một ngày với mâm cơm trắng với độc nhất đĩa rau lang luộc chấm mắm. Suốt những năm qua, gánh rau của ngoại đã đưa Nhân đến với con chữ, đến trường học để thực hiện ước mơ của mình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Hồ Thị Sáu và cháu Lê Trần Trọng Nhân (thôn Trà Đóa, xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

 

Để mất rừng lim xanh, hàng loạt lãnh đạo xã Chà Vàl bị kỉ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo

Liên quan đến vụ 34 cây gỗ lim xanh thuộc địa phận rừng phòng hộ Nam Sông Bung bị triệt hạ, hàng loạt cán bộ xã Chà Vàl đã bị kỉ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo.

 

Trong vòng 8 ngày, 3 trường hợp sinh con nhờ tài xế taxi đỡ đẻ

Chỉ trong khoảng thời gian 8 ngày, đã có 3 trường hợp sinh con ngay trên xe taxi và được tài xế đỡ đẻ.

 

Tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản chính thức cập cảng Tiên Sa

Tàu huấn luyện thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản có chiều dài 115, rộng 14m và trọng tải lên tới 3.000 tấn vừa cập cảng Tiên Sa sáng 24/7 và bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng kéo dài 5 ngày.

 

Vụ hai tàu hỏa đâm nhau ở Quảng Nam: Thiệt hại 3,4 tỷ đồng

Vụ tai nạn đường sắt giữa 2 tàu hỏa đâm nhau ở Quảng Nam cách đây 2 tháng gây thiệt hại khoảng 3,4 tỷ đồng.