'Hot teacher' ĐH Kiến trúc Hà Nội bật mí nhiều điều thú vị về kỳ thi năm nay

Thứ tư, 25/03/2020, 17:00 PM

Để thầy giáo Lại Tiến Minh tiết lộ ‘cho mà nghe’ phương pháp dạy học trực tuyến mùa dịch Covid - 19 hiệu quả. Để học sinh tập trung, có “chiêu” hết đấy!

Có quãng thời gian dài dạy Toán trên kênh truyền hình giáo dục Quốc gia VTV7, đã nhiều lần thầy giáo Lại Tiến Minh khiến cộng đồng mạng điên đảo.

Có quãng thời gian dài dạy Toán trên kênh truyền hình giáo dục Quốc gia VTV7, đã nhiều lần thầy giáo Lại Tiến Minh khiến cộng đồng mạng điên đảo.

Mùa dịch Covid-19, hình thức giảng dạy online được áp dụng trên diện rộng. Nhờ vào những bài giảng tâm huyết, hiệu quả của mình trên truyền hình, mạng xã hội, thầy giáo Lại Tiến Minh được đông đảo bạn trẻ biết đến.

Lại Tiến Minh hiện là giảng viên khoa Toán, Trường Đại Học Kiến trúc Hà Nội, đồng thời là giáo viên của trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). Thầy còn là khách mời, chuyên gia tư vấn tuyển sinh trên các báo điện tử và đài truyền hình như VTV, VTC, Đài tiếng nói VN, làm MC truyền hình. Dù bận rộn nhưng thầy vẫn dành thời gian nghiên cứu sinh, tham gia viết và phát hành bộ sách luyện thi THPT Quốc gia. Năm 2019 vừa qua, thầy Minh đã có trong tay tấm bằng Tiến sỹ Toán học sau bao năm nỗ lực không ngừng nghỉ.

Từng có những thành công ở nhiều lĩnh vực như làm mẫu quảng cáo, thời trang, dẫn chương trình và cả kinh doanh… cho thu nhập hơn hẳn nghề dạy học nhưng với thầy giáo trẻ, đam mê là khi được đứng trên bục giảng. Cùng lắng nghe thầy giáo mệnh danh “soái ca giảng đường” Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ về phương pháp học online hiệu quả giữa tâm dịch Covid-19 dưới đây.

Thầy giáo điển trai sở hữu vẻ ngoài “hack tuổi”

Thầy giáo điển trai sở hữu vẻ ngoài “hack tuổi”

Là người đã có kinh nghiệm giảng dạy online, thầy có gặp khó khăn gì khi dạy trực tuyến mùa dịch cho học sinh không?

Học trực tuyến là hình thức phù hợp và hiệu quả nhất hiện nay trước diễn biến vô cùng phức tạp của dịch Covid-19. Mặc dù đã có kinh nghiệm nhiều năm dạy online và dạy trên truyền hình nhưng bản thân mình vẫn gặp khá nhiều khó khăn khi bắt tay vào làm đại trà. Học sinh chưa thực sự quen và xem đây là việc học nghiêm túc, nên không chú tâm và giữ thái độ hời hợt.

Một điều khó khăn nữa là việc dạy học thiếu đi sự kết nối, không có tương tác trực tiếp giữa giáo viên, học sinh. Giờ học sẽ bớt hứng thú hơn. Đã thế những yếu tố đường truyền, tốc độ mạng, thiết bị…cũng gây cản trở cho việc học và dạy học.

Vậy làm sao để học sinh tập trung, chú ý?

Cần có thời gian cho học sinh quen với hình thức dạy này. Giáo viên phải dạy thật, coi trước mắt mình là học sinh chứ không phải máy quay để tạo nên tương tác tốt nhất. Nếu là dạy online qua phần mềm thì giáo viên phải tích cực tương tác, thường xuyên gọi từng em phát biểu ý kiến.

Thầy có thể bật mí vài phương pháp học online hiệu quả cho học sinh mùa dịch Covid-19 được không?

Thứ nhất, khi học online chỉ nên dùng duy nhất một thiết bị dùng để nghe giảng, nếu dùng máy tính thì không nên sử dụng điện thoại, để tránh gây xao nhãng.

Thứ hai, không nên ngồi học ở những vị trí có thể dễ dàng “đánh gục" bản thân mình như giường, sofa…

Thứ ba, có thể tập thể dục nhẹ trước khi học để không bị mệt mỏi.

Dù không đến trường nhưng các kỳ thi quan trọng vẫn diễn ra nên cần xác định rõ mục tiêu cho mình. Khi có mục tiêu sẽ có động lực để cố gắng hơn. Cần căn cứ vào khả năng, nguyện vọng bản thân để đưa ra mục tiêu phù hợp, không bị cao quá hay thấp quá so với năng lực. Một điều quan trọng cần duy trì là thái độ năng nổ đóng góp ý kiến, “phát biểu" giống như đang học trực tiếp trên lớp.

Tên tuổi của thầy Minh phủ sóng trên khắp các trang báo uy tín cũng như mạng xã hội.

Tên tuổi của thầy Minh phủ sóng trên khắp các trang báo uy tín cũng như mạng xã hội.

Thầy có dự định phát triển hơn nữa hệ thống giảng dạy online?

Xu hướng dạy học online là một xu hướng cần được đầu tư và phát triển trong tương lai. Mình nghĩ dịp nghỉ dịch này chính là một đợt “tập huấn” tốt cho cả giáo viên học sinh và thậm chí là cả hệ thống giáo dục tiếp cận sử dụng thành thạo với các nền tảng và công cụ trực tuyến. Bản thân mình sẽ phát triển dạy online trên các nền tảng digital quen thuộc với học sinh như Fanpage, Facebook cá nhân, Group trên nhiều mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok...và một số công cụ khác. Đây đều là những kênh phổ biến, dễ tiếp cận với học sinh.

Tuy nhiên để có một bài học online hiệu quả thì không hề dễ dàng. Mình đã nghiên cứu rất nhiều mô hình dạy học và đang kết hợp các công cụ dạy học hiện đại sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Các phương tiện dạy học phải đảm bảo phổ biến và thuận lợi cho cả thầy và trò. Để tổ chức được một lớp học online hiệu quả thì phải bỏ ra công sức nhiều gấp 2 lần so với một lớp học offline.

Học sinh tham gia vào các lớp học online của mình, sẽ được linh hoạt thời gian học lý thuyết, học đi học lại nhiều lần nếu chưa hiểu, tuy nhiên sẽ bị giới hạn thời gian xem và kiểm tra vở ghi chép đầy đủ mới được tham gia tiếp các lớp bài tập. Trong các lớp bài tập mình có sử dụng các nền tảng trực tuyến để tăng tương tác giữa thầy và trò, thầy trò có thể tâm sự trao đổi về những vấn đề còn khúc mắc. Cuối cùng là khâu kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh được diễn ra theo tuần và được thông báo hàng tuần cho phụ huynh để phụ huynh nắm được tình hình học tập của các em đồng thời có những biện pháp uốn nắn kịp thời.

‘Thầy giáo hot boy Đại học Kiến trúc’ hẳn có nhiều điều muốn chia sẻ về ngôi trường mà thầy đang giảng dạy?

Mình luôn tự hào là một phần của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Nơi đây là trường đại học hàng đầu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thuộc các lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, design, kinh tế, công nghệ thông tin… và ngày càng mở rộng để trở thành trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực.

Với bề dày lịch sử 50 năm thành lập và 60 năm truyền thống đào tạo, với những thành tựu to lớn đã đạt được, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội luôn góp mặt trong top các trường có chất lượng giáo dục - đào tạo tốt nhất cả nước và có uy tín trong khu vực và quốc tế.

Hằng năm, Trường đào tạo được những khoá sinh viên có chất lượng. Sinh viên của Nhà trường năng động, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học và đã gặt hái được nhiều thành tích và các giải thưởng trong nước và quốc tế, sau khi ra trường họ trở thành các chuyên gia giỏi về thiết kế, design, xây dựng, IT, kinh tế, quản lý... có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn đáp ứng được những yêu cầu cao nhất của thực tế công tác.

Về khía cạnh học tập, bản thân mình là giảng viên dạy Toán nhưng lại phát hiện thấy ngoài tư duy nghệ thuật thì sinh viên còn rất thông minh và có tư duy logic tốt nữa. Bằng chứng là có rất nhiều sinh viên Kiến trúc đi thi đạt các giải nhất trong các kỳ thi Olympic sinh viên Toàn quốc. Về hoạt động ngoại khoá thì đa dạng, có nhiều câu lạc bộ nghệ thuật, câu lạc bộ thể thao, tình nguyện... hoạt động rất tích cực.

Tiết lộ thêm cho những bạn mong muốn trở thành sinh viên Kiến trúc là ngoài những môn năng khiếu thì trường còn có rất nhiều ngành cho A00, A01, B00, D01, D07 và năm 2020 có xét tuyển thẳng bằng học bạ 5 kỳ đầu sẽ rất tốt cho học sinh trong giai đoạn dịch Covid-19 này. Cơ hội hiếm có này mở ra xoá tan nỗi lo trượt đại học cho các bạn.

Đặc biệt, năm 2020, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội bổ sung hình thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập của 5 học kỳ đầu ở bậc THPT, miễn học phí một học kỳ đối với 25% thí sinh đăng ký sớm và trúng tuyển, cam kết đảm bảo việc làm cho 50% sinh viên có kết quả học tập tốt nhất cho các thí sinh trúng tuyển các ngành Xây dựng công trình ngầm đô thị, Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng, Kỹ thuật cấp thoát nước, Kỹ thuật môi trường đô thị, Kỹ thuật hạ tầng đô thị, Công nghệ cơ điện công trình nhằm phát triển lực lượng kỹ sư có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu lớn của xã hội.

Bên cạnh bề dày về thành tích học tập và truyền thống của Đại học Kiến trúc Hà Nội, thầy thấy sinh viên của trường có gì ấn tượng?

Ngay từ khi mới bắt đầu dạy ở trường ĐH Kiến trúc mình đã bị ấn tưởng vì các bạn sinhviên đều cá tính, tài năng và năng động. Nói về gu ăn mặc thì có thể tóm gọn: đẹp, độc, chất và rất cuốn hút.

Thầy giáo hot boy Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ bí kíp học online

Thầy giáo hot boy Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ bí kíp học online

Chia sẻ một chút về đời tư, nhiều người tò mò thầy đã có “người thương” chưa? Hình mẫu lý tưởng của thầy ra sao?

Hiện tại mình vẫn thích tự do và chưa muốn bị ràng buộc. Mình không đặt ra và tìm kiếm hình mẫu lý tưởng cho bản thân. Nhưng Minh là người thích nghiên cứu, mê hội hoạ, nhiếp ảnh, du lịch...và mong muốn có thể tìm được người có cùng quan điểm.

Trong quá trình giảng dạy, hẳn không ít lần thầy được các nữ sinh "cảm nắng", điều này có gây nên những tình huống khó xử không?

Việc các bạn nữ sinh “cảm nắng” với thầy giáo trẻ là chuyện bình thường. Với mình thì khoá nào cũng có. Mình nghĩ “cảm nắng” ở đây không phải là tình yêu mà là sự ngưỡng mộ của các em đối với thầy. Bản thân mình rất rạch ròi hai điều này nên luôn biết phải xử lý sao cho không làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các em nhất là các em đang trong độ tuổi mới lớn.  

Sau nhiều năm dạy học với rất nhiều kỷ niệm, tài sản quý nhất của mình là sự yêu quý của học trò. Mình là người sống tình cảm nên rất trân quý điều đó. Với mình học trò luôn là những người bạn, là người truyền cảm hứng và là động lực cho mình.

Một trong những sở thích của thầy Minh là đi du lịch

Một trong những sở thích của thầy Minh là đi du lịch

Bài liên quan