‘Gặp nhau cuối năm’ bị chê nhảm nhí, dung tục, chưa xứng tầm phát sóng đêm Giao thừa

Thứ bảy, 25/01/2020, 19:00 PM

“Gặp nhau cuối năm” với một format mới, được kỳ vọng sẽ thay thế Táo Quân. Nhưng chất lượng kịch bản lại không thuyết phục được khán giả.

Empty

Gặp nhau cuối năm 2020 bị chê nhạt, nhảm nhí và dung tục.

Đêm 30 Tết, nhiều gia đình thường quây quần để theo dõi Táo Quân, như một món ăn tinh thần trước giờ khắc đón Giao thừa. Nhưng sau 17 năm, Táo Quân đã dừng phát sóng và được thay thế bằng “Gặp nhau cuối năm”, được dàn dựng với một format hoàn toàn mới.

Sự thay đổi khiến nhiều khán giả kỳ vọng, nhưng đồng thời đón nhận không ít ánh mắt e dè. Sau khi lên sóng, “Gặp nhau cuối năm” đã thực sự khiến phần lớn khán giả thất vọng. Nhiều ý kiến cho rằng, “Gặp nhau cuối năm” thiếu đầu tư về mặt kịch bản và chưa rõ ràng về format.

Empty

“Gặp nhau cuối năm” năm nay xoay quanh câu chuyện về làng Vũ Đại thời hội nhập. Các nhân vật trong chương trình chủ yếu bước ra từ các tác phẩm văn học thời kỳ hiện thực phê phán, như Lão Hạc (Quốc Khánh), Thị Mầu (Vân Dung), Nô (Tự Long), Xuân tóc đỏ (Xuân Bắc), Mõ (Quang Thắng)… Chương trình này cũng lần đầu tiên có sự tham gia diễn xuất của bộ đôi danh hài Xuân Hinh (vai Chí Phèo) - Thanh Thanh Hiền (bà Phó Đoan).

Qua màn tung hứng của nhóm nhân vật, nội dung của chương trình miêu tả về một ngôi làng cổ trong thời hội nhập, người người mở homestay để kinh doanh. Tuy nhiên, tổng thể nội dung có phần dài dòng, nhiều chi tiết thừa.

Bước ngoặt nội dung là sự xuất hiện Xuân Bắc với khả năng "chém gió" của Xuân “tóc đỏ". Xuân đi cùng vợ mình là bà Phó Đoan (Thanh Thanh Hiền). Cả hai liên tục đưa ra những sáng kiến đột phá nhằm phát triển ngành du lịch ở làng Vũ Đại.

Với biệt tài bốc phét, Xuân khuyên dân làng phải thay đổi. Cả làng Vũ Đại tin tưởng hoàn toàn đôi vợ chồng Xuân Tóc đỏ và sẵn sàng thay đổi diện mạo ngôi làng để làm giàu. Tất cả quyết tâm chặt cây đa, lấp giếng làng, rồi đập cổng làng.

Nhưng chẳng một ai dám phá cổng làng vì đó là nơi lưu giữ nhiều giá trị, bản sắc. Nhát búa cứ thế nâng lên rồi lại phải hạ xuống. Cuối cùng, tất cả nhận ra dù đổi mới, hội nhập cỡ nào, thì cũng phải giữ gìn được văn hóa riêng biệt, những giá trị mà cha ông để lại.

Empty

Đan xen nhiều hình thức thể hiện, nhưng Gặp nhau cuối năm 2020 vẫn bị đánh giá không xứng tầm với một chương trình phát sóng đêm Giao thừa.

Gặp nhau cuối năm 2020 xây dựng nội dung nhẹ nhàng, hài hước, thay vì đi sâu vào việc phê phán các sự kiện nổi cộm của năm như Táo Quân những năm trước. Chương trình cũng cố gắng tạo ra hình thức thể hiện phong phú với những tiết mục múa dân gian, múa đương đại, nhảy hip hop, dance, ballet, hay nhạc kịch.

Đây là hình thức hài tổng hợp, được ưa chuộng tại một số nước châu Á trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Các nhà sản xuất đã rất nỗ lực thoát khỏi cái bóng quá lớn của Táo Quân, nhưng thực tế, sau khi lên sóng, chương trình hứng chịu không ít lời phê bình từ khán giả. Nhiều ý kiến cho rằng chất lượng kịch bản chưa xứng tầm với một chương trình phát trên sóng giờ vàng đêm giao thừa với hàng chục triệu khán giả theo dõi.

Empty
Empty

Khán giả không hài lòng với Gặp nhau cuối năm 2020.

Nhiều câu thoại và tình tiết trong chương trình bị cho quá dân dã, thậm chí phản cảm. “Tại sao một chương trình phát trên sóng giao thừa lại có những từ ngữ như nứng, toạc toạc, nhân vật thậm chí còn dùng cử chỉ để mô tả điều đó?”, một khán giả nhận xét.

“Nhiều đoạn trong chương trình bị nhảm, nói quá sâu về chuyện cướp, giết, hiếp. Nội dung cũng quá dài dòng, chỉ có mỗi đoạn cuối là xúc động, đáng xem”, ý kiến của một dân mạng khác. Phần đa đều cho rằng, Gặp nhau cuối năm 2020 quá nhảm nhí và dung tục.

Mọi sự thay đổi đều vấp phải những ý kiến trái chiều và hy vọng sau khi phải nhận những bình luận, phần đa là tiêu cực, những nhà sản xuất sẽ rút ra được nhiều điều để kịch bản những chương trình cho đêm Giao thừa các năm sau trở nên hấp dẫn hơn.

Bài liên quan