Giá xăng sẽ ra sao nếu không còn Quỹ bình ổn giá?

Thứ hai, 13/05/2019, 12:04 PM

Quỹ bình ổn giá về bản chất là tiền người dân ứng trước để nhằm giảm tác động của giá xăng dầu khi biên độ tăng lớn. Tuy nhiên việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng đang có vấn đề khiến nhiều ý kiến cho rằng cần bỏ quỹ này.

Giá xăng sẽ ra sao nếu không còn Quỹ bình ổn giá
Quỹ bình ổn giá về bản chất là tiền người dân ứng trước để nhằm giảm tác động của giá xăng dầu khi biên độ tăng lớn. Tuy nhiên việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng đang có vấn đề khiến nhiều ý kiến cho rằng cần bỏ quỹ này. Ảnh minh họa

Trong văn bản kiến nghị gửi Chính phủ, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng, việc trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu 300 đồng một lít theo quy định tại Nghị định 83 điều hành xăng dầu đang khiến "người tiêu dùng chịu thiệt hơn là lợi" khi bản chất là người dân đang phải ứng trước cho quỹ. 

Ngoài ra, theo VINPA, việc sử dụng Quỹ bình ổn giá mang đậm tính can thiệp hành chính nên làm méo mó giá cả thị trường xăng dầu. Để kinh doanh xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường và giá trong nước diễn biến theo xu hướng giá thế giới, hiệp hội này kiến nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Bỏ Quỹ bình ổn giá, VINPA tin rằng, tính minh bạch công khai trong điều hành giá sẽ tốt hơn, tạo cơ hội bình đẳng trong hệ thống doanh nghiệp đầu mối.

Thực tế, Quỹ bình ổn xăng dầu đã được nhà điều hành xả mạnh từ quý IV/2018 và những tháng đầu năm 2019. Riêng năm 2018 cơ quan quản lý đã chi 1.600 tỷ đồng từ Quỹ bình ổn để "kìm" giá xăng. 

Trao đổi với phóng viên TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia nghiên cứu kinh tế cho biết: “Quan điểm của tôi cần bỏ hẳn quỹ bình ổn giá xăng dầu vì thế việc xả quỹ đảm bảo giá xăng không tăng dịp Tết là phù hợp”.

TS Nguyễn Minh Phong phân tích, quỹ bình ổn này có nguồn tiền là từ người tiêu dùng, lấy tiền của người tiêu dùng trả cho người tiêu dùng nhưng lại qua một loạt cơ chế phức tạp, rất dễ thất thoát vì không hình thành quỹ tập trung mà chỉ là ghi sổ rồi báo cáo thôi, rất khó kiểm soát.

Theo TS Nguyễn Minh Phong quỹ bình ổn xăng dầu là tiền của dân và trả qua lại như vậy dân chẳng có lợi gì. Ngay cả thị trường cũng không có lợi bởi việc xả và trích quỹ làm cho giá xăng dầu méo mó, không đúng với giá thị trường nữa.

Đánh giá việc sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng đã thẳng thắn chỉ ra nhiều điểm bất cập. Cụ thể, trong kết luận vừa được công bố cuối tuần qua, Kiểm toán Nhà nước khẳng định việc trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ BOG theo Nghị định 83 là cần thiết. Bởi quỹ này đóng vai trò là một trong những công cụ để Nhà nước điều tiết giá xăng dầu trong nước trong trường hợp xăng dầu thế giới có biến động.

Tại buổi họp báo ngày 5/4, nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh vấn đề trong điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Cá nhân tôi không muốn có Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và mong bỏ đi càng sớm càng tốt để cong ăn cong, thẳng ăn thẳng. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay vẫn cần quỹ, cần vai trò quản lý của Nhà nước”.

Khẳng định Quỹ BOG không phải tiền của nhà nước hay bất cứ doanh nghiệp nào, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhìn nhận trong thời gian qua, với sự phối hợp của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính trong điều hành quỹ này, hiệu quả đã được thể hiện rất tốt, nhất là trong các dịp "nhạy cảm" như trước và sau Tết, các kỳ nghỉ lễ… 

Cùng với đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá, nhiều ý kiến cho rằngviệc giá xăng dầu chỉ được điều chỉnh 15 ngày 1 lần theo Nghị định 83 đang có những bất cập.

Vì lý do đó, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam ngày 12/4/2019 đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu rằng việc 15 ngày điều chỉnh giá một lần là “không hợp lý”.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, với quy định này, giá bán lẻ trong nước sẽ khó có thể bắt kịp những biến động của giá xăng dầu thế giới trong bối cảnh những yếu tố tác động lên giá dầu như kinh tế, địa chính trị, tôn giáo liên tục diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay.

Cho nên, Hiệp hội xăng dầu đề nghị rút ngắn tần suất điều chỉnh giá xăng dầu xuống còn 10 ngày để giá bán lẻ trong nước ngày càng tiệm cận với giá thế giới, tránh độ trễ trong việc điều chỉnh giá.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, sau đợt tăng giá xăng dầu trong nước vào ngày 2/5, giá xăng dầu thế giới từ mức bình quân 80 USD/thùng lao dốc mạnh.

Ghi nhận thị trường Singapore ngày 8/5, giá xăng RON 92 (xăng nền pha chế xăng E5) từ ngày 3 – 8/5 đã giảm xuống dưới 77 USD/thùng.

Trong đó ngày 8/5 giá giảm thấp nhất xuống mức 72,64 USD/thùng.

Tương tự giá xăng RON95 xuống quanh ngưỡng 74 -75 USD/thùng giảm khoảng 8 USD/thùng. Giá các mặt hàng dầu hỏa, diesel, dầu mazut cũng giảm mạnh.

Dù giá xăng dầu thế giới giảm nhưng người dân phải chờ đến kỳ điều hành tới mới biết giá xăng có giảm hay không.

 

Gian lận kiểu Khaisilk giúp hàng Trung Quốc thống lĩnh thị trường Việt?

Hành vi bán khăn lụa Trung Quốc gắn mác hàng Việt đành lừa người tiêu dùng của Khaisilk đang giúp hàng hóa Trung Quốc thống lĩnh, thao túng thị trường trong nước.

 

Nhật Cường Mobile bị khám xét: Ông chủ Bùi Quang Huy im tiếng, không xuất hiện

Nổi nhất trong tuần là vụ Nhật Cường Mobile bị khám xét, thu giữ nhiều tài liệu, hàng hóa mà không thấy ông chủ Bùi Quang Huy đâu.

 

‘Xẻ thịt’ công viên Cầu Giấy: Dân chỉ hạ băng rôn khi dự án bị hủy bỏ

Phường Dịch Vọng, Cầu Giấy trở thành điểm nóng khi người dân căng băng rôn phản đối dự án bãi xe ngầm tại công viên Cầu Giấy của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ.