Giá xăng giảm tiếp vào ngày mai?

Thứ sáu, 25/09/2020, 14:03 PM

Giá xăng giảm tiếp vào kiều điều hành ngày mai 26/7. Nguyên nhân giá xăng dầu trong nước có thể giảm do thị trường thế giới đi xuống so với chu kỳ trước.

Giá xăng dầu giảm tiếp vào kiều điều hành ngày mai 26/7. Nguyên nhân giá xăng dầu trong nước có thể giảm do thị trường thế giới đi xuống so với chu kỳ trước.

Giá xăng dầu giảm tiếp vào kiều điều hành ngày mai 26/7. Nguyên nhân giá xăng dầu trong nước có thể giảm do thị trường thế giới đi xuống so với chu kỳ trước.

Giá xăng giảm tiếp vào ngày mai?

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 23/9 của RON 92 bình quân 46 USD một thùng, xăng RON 95 là 47,8 USD một thùng, không có nhiều biến đổi so với kỳ trước, thậm chí đi ngang. Riêng giá dầu liên tục giảm, có thời điểm xuống mức 39 USD một thùng.

Lãnh đạo đầu mối xăng dầu ở TP HCM cho rằng, bình quân 15 ngày qua giá xăng dầu tăng, giảm thất thường nhưng tính trung bình so với chu kỳ trước thì giảm nhẹ. Do đó, kỳ điều hành này, nếu không tác động từ quỹ bình ổn, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Dự báo giá xăng có thể giảm 50-200 đồng một lít (tùy loại), còn dầu giảm khoảng 300-400 đồng một lít. Nếu cơ quan quản lý chi sử dụng Quỹ, giá xăng dầu có thể được giữ nguyên.

Kỳ điều hành này, nhà chức trách sẽ giảm tiếp giá xăng. Ngoài ra, có thể chi thêm quỹ bình ổn đối với dầu để mức giảm không quá cao. Nguyên nhân do thị trường thế giới đi xuống so với chu kỳ trước.

Tại kỳ điều hành ngày 11/9, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 143 đồng, xăng RON 95 hạ 130 đồng. Các mặt hàng dầu giảm nhiều hơn, như dầu hoả giảm 532 đồng mỗi lít; dầu diesel hạ 443 đồng và madut cũng thấp hơn 240 đồng một kg so với kỳ điều hành cuối tháng 8.

Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON 92 tối đa 14.266 đồng, xăng RON 95 không cao hơn 14.984 đồng; dầu hoả không cao hơn 9.593 đồng, dầu diesel 11.518 đồng và madut tối đa 10.943 đồng một kg.

Tiêu thụ xăng E5 ngày càng giảm

Theo một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại TP. HCM, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên lượng tiêu thụ mặt hàng xăng dầu giảm đến 50%. Riêng xăng sinh học E5 ngày càng giảm mạnh.

Đại diện Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết, thời gian qua xăng E5 chưa phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng A92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018.Thực tế tại công ty cho thấy, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu tiêu thụ xăng ngày càng giảm, nhất là từ đầu năm 2019 trở lại đây. Năm 2018, tại Saigon Petro tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 bình quân 30,06%, đến năm 2019 giảm còn 22,65%, riêng bảy tháng đầu năm 2020 chỉ còn 16,95%.

Nguyên nhân khiến tiêu thụ xăng E5 thấp là do:

Thứ nhất, nhiều người dân không quan tâm cũng như tâm lý quen dùng xăng khoáng để yên tâm về chất lượng.

Thứ hai là chênh lệch giá giữa xăng A95 và xăng E5 ngày càng thấp nên không hấp dẫn người tiêu dùng. Cụ thể, năm 2018 mức chênh lệch giá bán lẻ xăng A95 và xăng E5 là 1.552 đồng/lít; năm 2019 là 1.200 đồng/lít. Trong tám tháng đầu năm 2020 mức chênh lệch chỉ còn 725 đồng/lít.

Thứ ba với sản lượng tiêu thụ xăng E5 ít, nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần dần lơ là việc giới thiệu bán xăng E5, thậm chí loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán xăng A95.

Thứ tư, đối với các doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá đó sẽ giảm đáng kể. Trong khi các doanh nghiệp đầu mối không có mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá vẫn được đảm bảo. Điều này sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5.

Bài liên quan