Thứ năm, 29/08/2019, 15:45 PM
  • Click để copy

Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội lần đầu lên tiếng về việc mẹ và chị gái được giao đất trái luật

Trước vụ việc mẹ và chị gái được giao trên 20ha đất trái luật thời kỳ còn đương nhiệm chức vụ ở huyện Quốc Oai, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) lần đầu trả lời báo chí.

Đã có kết luận vụ Người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội được giao đất trái luật
Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, thời điểm trước giữ chức vụ Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai. (Ảnh: HN).

Bên hành lang Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 diễn ra sáng 29/8, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (KH-ĐT) nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc người thân trong gia đình được giao đất trái luật ở huyện Quốc Oai, cũng là địa bàn ông từng làm Bí thư, Chủ tịch huyện.

Báo Dân Trí cho biết: Nhận được câu hỏi "có ưu ái gì không trong việc giao đất cho người thân khi ông làm lãnh đạo ở huyện này?", ông Quyền không trả lời trực tiếp vào vấn đề mà đề nghị phóng viên trao đổi với huyện Quốc Oai.

“Nếu là việc của Sở thì tôi trả lời ngay”, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nói và cho biết vụ việc đã được cơ quan chức năng của TP kết luận. Khi được hỏi về trách nhiệm cá nhân trong vụ việc này, ông Quyền nói: “Đây là việc làm của tập thể, sao là chuyện cá nhân được!”.

Trong khi đó, khi được báo chí hỏi ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, “Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã có kết luận rồi”.

Trước đó, báo chí phản ánh việc người nhà vị Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội được giao đất trái luật lên đến trên 20ha diễn ra tại huyện Quốc Oai.

Cụ thể: Người dân huyện Quốc Oai có đơn tố cáo những người thân của ông Quyền bao gồm: bà Tạ Thị Huyên (73 tuổi, mẹ ruột ông Quyền) được cấp gần 2,3 ha đất tại xã Phú Cát; bà Nguyễn Thị Loan (51 tuổi, chị gái ruột của ông Quyền), được giao hơn 18,5ha đất ở các xã Phú Cát, Phú Mãn, Hòa Thạch để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp.

Theo đó, từ giữa năm 2016, bà Huyên có đơn xin giao gần 2,3 ha để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp ở xã Phú Mãn (phần lớn diện tích đất kể trên là đất công) và 3.100m2 là đất của các hộ dân được nhà nước giao để trồng lúa.

Đến tháng 5/2017, UBND huyện Quốc Oai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích trên với thời hạn 49 năm. Ngay sau khi được cấp sổ đỏ, bà Huyên đã chuyển nhượng ô đất có diện tích gần 2,3ha kể trên với giá một tỷ đồng.

Vào tháng 6/2017, UBND huyện Quốc Oai đã ký hợp đồng cho thuê đất với bà Nguyễn Thị Loan diện tích 18,5ha tại các xã Phù Cát, Phú Mãn, Hòa Thạch, với hình thức thuê đất trả tiền một lần, thời hạn thuê là 49 năm. Sau khi được cấp đất, bà Loan tổ chức san ủi làm dự án nhưng bị người dân phản ứng dữ dội. Người dân cho rằng, việc lấy đất của 300 hộ dân đang trồng trọt ổn định nhiều năm để giao cho chị gái ruột của lãnh đạo huyện là bất công.

Huyện Quốc Oai đang xử lý vụ việc mẹ và chị gái Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội được giao đất trái luật. (Ảnh: Dân Trí).
Huyện Quốc Oai đang xử lý vụ việc mẹ và chị gái Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội được giao đất trái luật. (Ảnh: Dân Trí).

Trao đổi với báo chí về kết quả kiểm tra sau khi người dân có tố cáo, ông Đỗ Huy Chiến - Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết: Việc giao đất như vậy là không đúng.

Theo lãnh đạo huyện Quốc Oai, hiện các phòng, ban chuyên môn của huyện đang thanh lý các hợp đồng và giải quyết các nghĩa vụ tài chính còn tồn tại với bà Loan.

Toàn bộ khu đất 18,5ha sau khi chấm dứt liệu lực giao đất không đúng quy định, hiện diện tích đất này huyện đang quản lý.

Đối với 2,3 ha đất cấp cho bà Huyên cũng đã được thu hồi, và huyện cũng đang quản lý. Về trách nhiệm xử lý cán bộ, lãnh đạo liên quan đến việc giao đất trái luật, đại diện huyện cho biết việc này thuộc thẩm quyền của thành phố.

Đáng chú ý, trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, ông Quyền từng giữ chức vụ Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm ông Quyền đang đương chức khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của ông này cùng mối liên quan thế nào đến việc mẹ và chị gái ông được cấp 20ha đất trái luận?

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp nhìn nhận: Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định rất cụ thể, chặt chẽ về thẩm quyền, thủ tục, căn cứ và điều kiện giao đất, cho thuê đất.

Bởi vậy, việc giao đất, cho thuê đất không tuân thủ quy định pháp luật về căn cứ, thẩm quyền, thủ tục, đối tượng... theo quy định pháp luật thì quyết định giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ bị thu hồi, hủy bỏ.

Vụ việc xảy ra ở Quốc Oai thì sau khi người dân phát hiện, tố cáo thì nay đã có kết luận của cơ quan chức năng về sai phạm của UBND huyện trong việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với người nhà của nguyên chủ tịch UBND huyện – Nguyễn Mạnh Quyền (hiện là Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội).

"Bước tiếp theo địa phương này, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xem xét, xử lý sai phạm theo quy định pháp luật. Mức độ xử lý ở đây sẽ là xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc nếu đến mức độ nghiêm trọng thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến việc quản lý đất đai và các tội phạm khác có liên quan đến chức vụ”, luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, người đứng đầu và cơ quan chuyên môn tư vấn giúp việc có trách nhiệm chính đối với vụ việc này, còn xử lý cá nhân nào, mức độ xử lý ra sao sẽ phụ thuộc vào yếu tố lỗi của từng cá nhân đối với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tất nhiên với vai trò là Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai khi đó, ông Nguyễn Mạnh Quyền phải có trách nhiệm liên quan về việc này.

“Nếu kết quả điều tra, xác minh cho thấy những sai phạm của tổ chức, cá nhân nêu trên có yếu tố vụ lợi, mức độ nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận thì hình thức xử lý sẽ phải rất nghiêm khắc thì mới đảm bảo công bằng và đủ sức răn đe”, luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ.

 

Vụ giao đất cho công ty Vũ 'nhôm', cựu Chủ tịch UBND TP HCM liên quan ra sao?

Vụ án giao đất số 15 Thi Sách cho công ty của Vũ 'nhôm' khiến cựu Chủ tịch TP HCM Lê Hoàng Quân bị để nghị xử lý nghiêm khắc.

 

Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 ngân hàng MSB

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MaritimeBank)- Ngân hàng MSB chính thức thông báo lịch giao dịch, lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2019.

 

Cận cảnh loạt dự án của đại gia Nguyễn Mạnh Thắng 'Sông Đà 7'

Đại gia Nguyễn Mạnh Thắng "Sông Đà 7" được chú ý trên mạng xã hội khi xuất hiện thông tin con gái "khoe" được bố cho 20 tỷ mỗi năm. Urinco 7 do ông Nguyễn Mạnh Thắng làm Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc làm chủ đầu tư rất nhiều dự án của nhà nước.