Thứ ba, 31/07/2018, 10:37 AM
  • Click để copy

Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội: 'Không thể để vỡ đê sông Bùi'

Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội - ông Chu Phú Mỹ khẳng định sẽ không thể có chuyện vỡ đê sông Bùi. Theo ông Mỹ, đến sáng nay mực nước đã rút khoảng 15cm.

giam-doc-so-nong-nghiep-ha-noi
Đê sông Bùi được hộ thêm hàng ngàn bao tải cát - (Ảnh: Trần Vương).

Không để vỡ đê sông Bùi lặp lại

Liên quan đến tình hình ngập lụt tại Chương Mỹ, trước diễn biến thời tiết hiện tại nhiều ý kiến lo ngại sẽ tái diễn chuyện vỡ đê sông Bùi như năm 2017, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Trưa 31/7, trao đổi với PV ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội khẳng định sẽ không để sự cố vỡ đê sông Bùi tái diễn. "Đến sáng nay ghi nhận mực nước đã rút khoảng 15 cm và bằng mọi cách chúng tôi sẽ không thể để vỡ đê...", ông Mỹ thông tin với PV. 

Nói về nguyên nhân của việc nước ven sông Bùi dâng cao gây ngập cho các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, ông Mỹ cho biết: Do nước mưa ở mạn Lương Sơn (Hòa Bình) chảy về. Việc nước lũ dâng cao ở Hà Nội không liên quan gì đến việc xả lũ của hồ Hòa Bình.

Theo ông Mỹ, do mưa lớn những ngày qua khiến nước ở mạn Tây Bắc đổ dồn về phía sông Bùi. Nước Sông Bùi chảy về sông Đáy rồi chảy ra cuối sông Hồng. Tuy nhiên, do các sông phía dưới như sông Hoàng Long nước tiêu chậm nên ảnh hưởng đến việc tiêu nước của vùng ngoại thành Hà Nội.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cũng cho biết, sở dĩ, 2 năm nay Hà Nội liên tiếp bị ngập lụt là do thời tiết có mưa lớn bất thường. Nước lũ từ thượng nguồn đổ về lớn khiến tình trạng ngập lụt nặng xảy ra.

giam-doc-so-nong-nghiep-ha-noi-khong-the-de-vo-de-song-bui
Toàn cảnh ngập lụt tại các xã ven sông Bùi (Hà Nội) - (Ảnh: Tiền phong).

Trụ sở ngập lụt, cán bộ lội nước đi làm

Trao đổi về tình hình ngập lụt tại địa phương với PV vào sáng nay, ông Nguyễn Huy Phong - Phó bí thư thường trực xã Nam Phương Tiến thông tin: Do ảnh hưởng của mực nước sông Bùi dâng cao nên những ngày qua địa bàn xã có chỗ bị ngập lụt nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đặc biệt, trụ sở UBND xã Nam Phương Tiến có lúc bị ngập đến 70 cm khiến cán bộ xã phải lội nước, đi thuyền đến làm việc. "Mực nước dâng đến ngập sân nhưng chúng tôi vẫn khắc phục và có mặt tại trụ sở túc trực 24/24 để làm việc bình thường phục vụ nhân dân. Chúng tôi một mặt chuyển bộ phận một cửa ra địa bàn không bị ngập để việc cung cấp giấy tờ cho bà con không bị gián đoạn. Mặt khác, túc trực tại trụ sở đã bị ngập ghi nhận những diễn biến thời tiết, nhận hỗ trợ... anh em có lúc mặc quần đùi đến nơi làm việc", Phó bí thư thường trực xã Nam Phương Tiến thông tin.

Theo ông Phong, mực nước sáng nay tuy đã giảm đáng kể nhưng nếu không có mưa thì cũng phải đến giữa tháng 8 tới địa phương mới khô ráo trở lại. 

Liên quan đến tình hình ngập lụt tại Chương Mỹ, tại buổi kiểm tra thị sát tại đê tả sông Bùi (xã Thanh Bình - Chương Mỹ) vào chiều 30/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị huyện và các xã phân công trực 24/24 trên các tuyến đê bằng bộ đàm.

Bộ tư lệnh và Công an TP cung cấp xuồng cứu hộ và đèn pin và công tác hậu cần cho lực lượng túc trực. Đồng thời tăng cường tuần tra để bảo vệ tài sản cho người dân, đảm bảo không mất cắp. Ngay đêm qua, TP đã huy động hàng trăm người triển khai gia cố, đắp bờ đê  sông Bùi cao thêm 50cm. Kế hoạch này nhằm giữ cho mực nước sông Bùi không tràn vào bên tả.

giam-doc-so-nong-nghiep-ha-noi
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiểm tra thị sát đê sông Bùi.

Theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, từ ngày 18/7 đến 22/7 trên địa bàn huyện có mưa to và rất to. Mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt là 7,5m ngày 30/7, trên báo động III 0,5m, cao hơn đỉnh lũ năm 2008 là 0,05m.

Lũ rừng ngang đã tràn qua các khu vực Tân Mai, Bùi Xá của thị trấn Xuân Mai; Xuân Linh, Bùi Xá của xã Thủy Xuân Tiên. Nước dâng cao đã làm tràn nhiều đoạn của đê Hữu Bùi, làm ngập đê Bùi 2, gây ngập úng cho hầu hết diện tích canh tác ở vùng Hữu Bùi và các khu vực trũng thấp vùng Tả Bùi – Hữu Đáy.

Nước đã tràn vào 2349 hộ của 10 xã, thị trấn, trong đó các thôn, xóm, khu dân cư bị ngập sâu là Bùi Xá – Thị trấn Xuân Mai; Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài, Hạnh Côn – xã Nam Phương Tiến… Các thôn Yên Trình, Thuận Lương – xã Hoàng Văn Thụ bị cô lập...

 

Hà Nội thừa nhận vỡ đê, yêu cầu kiểm điểm phát ngôn 'vỡ đê có kế hoạch'

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội hôm nay (17/10), ông Trần Thanh Nhã, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội khẳng định, nước tràn qua đê dẫn đến xói mòn rồi vỡ đê Bùi 2 và không có thuật ngữ "vỡ có kế hoạch" như phát ngôn của lãnh đạo Chi cục đê điều.

 

Sau hơn 1 ngày vỡ đê, dân Chương Mỹ vẫn ngụp lặn trong biển nước

Sau hơn một ngày sự cố nước tràn đê sông Bùi 2, hàng trăm hộ dân trên địa bàn Thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội vẫn ngập sâu trong nước. Nhiều người muốn tiếp cận phải đi bằng thuyền thúng mới có thể vào nhà.

 

Dân Chương Mỹ vẫn khốn khổ gần một tuần sau sự cố vỡ đê

Sau gần một tuần đoạn đê Bùi thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã bị sạt lở, nước tràn qua nhấn chìm nhiều nhà dân. Nước đã rút đi nhiều nhưng đã đủ cuốn đi bao no ấm và bình yên của người dân nơi đây.