Giảm giá xe lắp ráp trong nước mới đủ sức cạnh tranh

19:13 26/02/2019

Xe ô tô nhập khẩu ‘ồ ạt’ đổ bộ sau Tết từ xe “bình dân” đến siêu xe… đang tạo nên thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, lúc này có lẽ chỉ có giảm giá bán xe lắp ráp trong nước mới đủ sức cạnh tranh.

giam-gia-xe-lap-rap-trong-nuoc-moi-du-suc-canh-tranh
Xe ô tô nhập khẩu ‘ồ ạt’ đổ bộ sau Tết từ xe “bình dân” đến siêu xe… đang tạo nên thị trường cạnh trang mạnh mẽ, lúc này có lẽ chỉ có giảm giá bán xe lắp ráp trong nước mới đủ sức cạnh tranh.. Ảnh minh họa

Ngày 25/2, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước (Cục Hải quan TP HCM) cho biết, chi cục này đã làm thủ tục thông quan cho 20 tờ khai nhập khẩu xe ô tô, với số lượng 1.501 chiếc trong tuần làm việc đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi.

Trong 1.501 chiếc xe làm thủ tục thông quan có 1.151 xe ô tô du lịch và còn lại là xe ô tô bán tải.

Như vậy, từ đầu năm đến ngày 17/2 đã có hơn 7.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng Hiệp Phước được thông quan. Tuy nhiên, phần lớn xe ô tô nhập khẩu qua cảng Hiệp Phước có xuất xứ từ các nước ASEAN nên doanh nghiệp nhập khẩu được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với dòng xe dưới 9 chỗ ngồi.

Theo Cục Hải quan TPHCM, xe ô tô nhập khẩu trong tháng đầu năm 2019 tăng mạnh kéo theo kết quả số thu của đơn vị cũng tương đương so với cùng kỳ năm 2018. Không chỉ có các dòng xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, một số dòng xe siêu sang cũng được nhập khẩu về TPHCM trong những ngày đầu năm mới. Đây là tín hiệu khởi sắc cho thị trường ô tô nhập khẩu.

Trước đó, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.484 xe bao gồm: 27.396 xe du lịch, 5.755 xe thương mại và 333 xe chuyên dụng.

Với kết quả này, doanh số xe du lịch tăng 14%; xe thương mại giảm 41% và xe chuyên dụng giảm 34% so với tháng cuối cùng của năm 2018.

Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18.799 xe, giảm 12% so với tháng 12/2018 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.685 xe, tăng 14% so với tháng cuối năm 2018.

Còn nếu tính tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2019 tăng 27% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 47%; xe thương mại giảm 23% và xe chuyên dụng tăng 10% so với cùng kì năm ngoái.

Đáng chú ý lớn nhất ở thị trường đầu tháng 1/2019 là sự bùng nổ về doanh số của mẫu Honda CR-V khi mẫu xe này bất ngờ bán ra thị trường 2.812 xe để giành vị trí đứng đầu trong 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng của Toyota Vios.

"Ông vua doanh số" Toyota Vios trong tháng 1/2019 chỉ đứng ở vị trí thứ 4 top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng.

Trong khi đó, Toyota Vios không chỉ mất vị trí đầu bảng và rơi xuống vị trí thứ  4 khi chỉ bán được 1.991 xe được bán ra trong tháng 1/2019.

Đứng thứ 2 và 3 lần lượt là 2 sản phẩm của Thaco là Mazda3 và Mazda CX-5. Cụ thể, Mazda3 bán được 2.334 chiếc trong tháng 1/2019, CX-5 đạt doanh số 2.123 xe.

Từ thống kê trên cho thấy, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn phân khúc xe SUV vì đây dòng xe khỏe, phục vụ gia đình phù hợp trong chuyến đi xa vì chở được nhiều người, không gian rộng.

Ngoài ra việc xe nhập khẩu ồ ạt về đặt ra bài toán xe lắp ráp trong nước. Rõ ràng dù xe nhập khẩu đắt hơn so với xe trong nước nhưng khoảng cách giá không lớn, trong khi tâm lý người dùng nói chung và để so sánh chất lượng xe trong nước yếu thế hơn.

Trong bối cảnh đó chỉ có giảm giá bán sâu xe trong nước mới có thể cạnh tranh xe nhập khẩu.

 

Đã là taxi công nghệ, Grab phải tuân theo quy định chung

Grab thừa nhận taxi công nghệ nhưng muốn quy chế riêng khác với taxi thường sẽ khiến các hãng taxi truyền thống thấy bất bình đẳng.



Tin khác