Thứ ba, 25/12/2018, 16:08 PM
  • Click để copy

Giám sát đặc biệt với Vietjet sau sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Sau sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam quyết định thực hiện giám sát đặc biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.

giam-sat-dac-biet-voi-vietjet-sau-su-co-may-bay-ha-canh-nham-duong-bang-o-cam-ranh
Chuyến bay VJ689 của Vietjet hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh trưa 25/12. (Ảnh: Dân trí).

Tin mới về vụ việc máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh xảy ra trên chuyến bay VJ689 của hãng hàng không Vietjet, Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông tin chính thức.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngày 25/12, chuyến bay VJ689 của hãng hàng không Vietjet dự kiến từ Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh đi Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lúc 11h14.

Tuy nhiên, sau khi máy bay cất cánh ít phút, tổ bay phát hiện có cảnh báo kỹ thuật. Tổ lái đã quyết định cho tàu bay quay lại hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Cam Ranh.

Trong quá trình tiếp cận, tổ bay đã hạ cánh nhầm xuống đường băng đã thi công xong nhưng chưa đưa vào khai thác.

Hãng hàng không Vietjet và Cảng HKQT Cam Ranh đã thực hiện các quy trình khai thác để đưa toàn bộ hành khách xuống tàu bay an toàn.

Ngay trong chiều 25/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng đã vào Cam Ranh trực tiếp chỉ đạo Tổ điều tra sự cố.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định: Đình chỉ tổ bay VJ689 phục vụ công tác điều tra; Đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác; Dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác.

Thực hiện giám sát đặt biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.

Ở diễn biến khác, một số thông tin báo chí cho biết, theo dõi trên chuyên trang theo dõi hành trình các chuyến bay flightradar24.com, chuyến bay VJ689 có đường bay khá lạ. Dữ liệu cho thấy, máy bay đã lượn nhiều vòng trên biển rồi đáp ở vị trí khác vị trí xuất phát, thay vì hành trình tới TP HCM như dự kiến.

Trước đó, ngay trong đêm Noel, 24/12, nhiều hành khách trên chuyến bay VJ861 của VietJet Air đã có một phen lo sợ khi máy bay gặp sự cố, phải hạ cánh khẩn cấp ở Đài Loan thay vì đúng lịch trình là bay từ Seoul (Hàn Quốc) về thẳng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo thông tin từ VietJet Air, chuyến bay VJ861 khởi hành từ sân bay quốc tế Incheon (Seoul, Hàn Quốc) đi TP HCM tối 24/12. Sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan) để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật tại buồng hàng sau.

Sau khi dỡ hành lý, kiểm tra và xác định không có cháy và cảnh báo của truyền cảm báo khói là báo giả và tình trạng máy bay bình thường, tổ bay đã tiếp tục thực hiện hành trình và về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5h20 ngày 25/12.

Cách đây khoảng 1 tháng (ngày 29/11), chuyến bay có số hiệu VJ356 của VietJet Air cũng gặp sự cố nghiêm trọng ở Buôn Ma Thuột khi "mất" 2 lốp trước lúc hạ cánh. Sự việc xảy ra tối 23/11 với máy bay VN-A653 do Airbus sản xuất, VietJet Air mới tiếp nhận 2 tuần trước và chỉ mới khai thác 8 chặng bay thì gặp sự cố.

Việc máy bay VietJet Air liên tục gặp sự cố khiến nhiều hàng khách hết sức lo lắng.

Máy bay Vietnam Airlines cũng từng hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Vào ngày 29/4, chiếc máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines số hiệu VN7344 chở 203 hành khách có hành trình từ TP HCM đi sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) cũng gặp phải sự cố hạ cánh nhầm đường băng.

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng.

Tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác. Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt)...

Sau sự cố trên, động cơ số 1 của máy bay bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ máy bay bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục được các đơn vị chức năng đánh giá. Các cánh tà trước của cánh trái máy bay bị hư hỏng nhẹ, không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, đơn vị chức năng tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

 

 

Nóng: Máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh

Trưa nay (25/12), một tàu bay Vietjet đã hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh.

 

Vụ hạ cánh nhầm đường băng: Thu bằng lái 2 phi công Vietnam Airlines

Cục Hàng không quyết định tạm giữ không thời hạn bằng lái của hai phi công của Vietnam Airlines điều khiển chuyến bay VN7344 để phục vụ công tác điều tra.

 

Cục Hàng không công bố kết luận sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết luận sơ bộ của Tổ điều tra về nguyên nhân sự cố máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh.