Giảm thuế môi trường xăng E5: Liệu giá xăng E5 có giảm?

Chủ nhật, 05/05/2019, 13:48 PM

Người tiêu dùng ưu tiên RON 95 chính vì thế kinh doanh xăng E5 giảm sút, để kích cầu doanh nghiệp đề xuất giảm thuế môi trường, Trước kiến nghị trên, Bộ Công thương đã có phản hồi.

Liệu giá xăng E5 có giảm
Người tiêu dùng ưu tiên RON 95 vì chênh lệch với giá xăng E5 không nhiều, để kích cầu doanh nghiệp đề xuất giảm thuế môi trường.. Ảnh minh họa

Mới đây, Saigon Petro đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về việc kiến nghị các chính sách để thúc đẩy sử dụng xăng E5 RON 92 (gọi tắt là xăng E5) trong thời gian tới.

Theo doanh nghiệp này, xăng E5 đang chưa phát triển tương xứng với yêu cầu và mục đích đề ra là thay thế RON 92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018.

Qua khảo sát nhiều đầu mối có hệ thống phối trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm E5 và RON 95) ngày càng giảm.

Doanh nghiệp này cho rằng chênh lệch giá xăng giữa E5 và RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng quan tâm, sử dụng loại xăng này. Ngoài ra, chiết khấu thấp cũng khiến các đại lý, cửa hàng bán lẻ dần lơ là giới thiệu bán xăng E5, thậm chí bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán RON 95 khoáng.

Saigon Petro đưa ra đề xuất cần nới rộng khoảng cách giá giữa 2 loại và đề nghị áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối của từng loại xăng.

"Cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp, ví dụ 500-1.000 đồng/lít, không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay (hiện chênh lệch thuế bảo vệ môi trường là 200 đồng/lít). Mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít”, văn bản nêu rõ.

Còn đối với các doanh nghiệp đầu mối, các đơn vị tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá xăng dầu giảm đáng kể, trong khi các doanh nghiệp đầu mối không có mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá vẫn được đảm bảo. Điều này sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5.

Theo Saigon Petro, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần thống nhất các chính sách trích, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng khoáng và xăng E5.

Trước kiến nghị của Saigon Petro, tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra tối ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận sản lượng tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc hiện nay đang giảm. 

Cụ thể, ông Hải cho biết trong năm 2018 tổng lượng xăng tiêu thụ là 3.148 triệu m³, tương đương 42% tổng lượng xăng tiêu thụ toàn quốc. Nhưng trong 3 tháng đầu năm nay, lượng xăng E5 được tiêu thụ trên toàn quốc chỉ đạt con số 38% (740.000m³).

Lý giải về sự sụt giảm của xăng E5, thứ trưởng cho rằng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 được tính bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 là bất hợp lý. 

"Chúng tôi đồng tình với doanh nghiệp rằng điều này chưa hợp lý bởi xăng E5 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol. Không thể tính một cách cơ học lấy 95%, chỉ khác nhau 5% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5", ông Hải nói.

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng khoáng RON92 hiện nay đang ở mức kịch trần là 4.000 đồng/lít, trong khi đó xăng E5 là 3.800 đồng/lít, chỉ chênh nhau 200 đồng. 

Do đó, ông Hải cho rằng mức chênh lệch trên không đảm bảo khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 bởi thực tế người dân vẫn còn có tâm lý đắn đo, băn khoăn về chất lượng xăng E5.

Để giải quyết thực trạng trên, ông Hải cho biết đã đề nghị với các cấp có thẩm quyền sửa đổi thuế môi trường đối với xăng E5, ngoài ra cũng tìm các cách khác để tạo sự cách biệt về giá giữa xăng E5 và xăng khoáng RON95 nhằm khuyến khích người dân sử dụng. 

Đồng thời, ông Hải cho biết bộ đã đề xuất Bộ GTVT phối hợp với các nhà kinh doanh sớm đưa ra khuyến cáo, thông báo về các phương tiện nào có thể sử dụng xăng E5 để chủ xe yên tâm sử dụng.

 

Đóng dấu mật vào dự thảo phương án giá điện: Bông Công Thương viện dẫn luật

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lý giải việc Bộ này đưa đưa thông tin việc điều chỉnh giá điện và giá xăng dầu vào danh mục Bí mật Nhà nước.

 

Bộ Công Thương lập 3 đoàn kiểm tra liên quan đến việc tăng giá điện

Sau yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện do lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực làm Trưởng đoàn.

 

‘Jetstar Pacific lỗ hơn 4.000 tỷ đồng trách nhiệm thuộc về ai, VNA phải báo cáo’

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, liên quan khoản thua lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jetstar Pacific Bộ sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo trách nhiệm, trách nhiệm cá nhân.