Thứ ba, 04/06/2019, 08:06 AM
  • Click để copy

Gian lận thi cử tại Sơn La: Nữ cán bộ giáo dục đóng vai trò chủ đạo?

Mặc dù chỉ là chuyên viên Phòng Khảo thí chất lượng (Sở GD&ĐT) nhưng trong vụ án gian lận thi cử tại Sơn La, Nguyễn Thị Hồng Nga giữ vai trò rất quan trọng.

Gian lận thi cử tại Sơn La khiến dư luận bức xúc.
Gian lận thi cử tại Sơn La khiến dư luận bức xúc.

Liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La, trong số 6 cán bộ ngành giáo dục Sơn La bị khởi tố, bắt giam có bị Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1967), chức vụ chuyên viên phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Sơn La là bị can đóng vai trò quan trọng trong việc nâng điểm, sửa điểm thi cho các thí sinh.

Mặc dù chỉ là chuyên viên phòng Khảo thí và quản lý chất lượng nhưng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Nga được giao nhiều nhiệm vụ rất quan trọng.

Cụ thể, Nguyễn Thị Hồng Nga được giao các chức vụ: Thư ký Ban chỉ đạo thi THPT của tỉnh Sơn La: Uỷ viên hội đồng thi; Uỷ viên ban vận chuyển và giao đề thi; Uỷ viên ban coi thi; Thành viên tổ xử lý bài thi Trắc nghiệm.

Đặc biệt, Nga còn được phân công quản lý, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý thi của bộ GD&ĐT cho thành viên Hội đồng thi.

Theo kết luận điều tra, với nhiệm vụ là thành viên tổ xử lý bài thi Trắc nghiệm, Nga được Trần Xuân Yến - Tổ trưởng, phân công cùng với Đặng Hữu Thuỷ (cựu phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu - TP Sơn La) phụ trách việc quyét (scan) bài thi, tiến hành kiểm dò và sửa lỗi trong quá trình quét bài, sử dụng đĩa CD chứa dữ liệu chấm thi của Bộ GD&ĐT chấm điểm cho từng bài thi của thí sinh; in dữ liệu quét bài thi gốc và kết quả chấm ra đĩa CD gửi Bộ GD&ĐT và Chủ tịch Hội đồng thi.

Trước khi tỏ chức chấm thi, bằng những mối quan hệ Nga đã nhận thông tin của 16 thí sinh để giúp sửa bài thi nâng điểm.

Bên cạnh đó, Nga còn được xác định là đầu mối tiếp nhận danh sách thông tin của các bị can nhờ nâng điểm như: Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn, câu kết sửa bài thi và tác động nâng điểm môn tự luận (Ngữ Văn).

Các cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La bị khởi tố, bắt giam trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La.
Các cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La bị khởi tố, bắt giam trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La.

Với nhiều cương vị và nhiệm vụ trong tay, Nga đã trực tiếp tham gia, chỉ đạo vào nhiều khâu trong quá trình sửa điểm. Cũng như trực tiếp sửa điểm và tác động nâng điểm với môn thi tự luận (môn thi mà Nga không là thành viên của Tổ xử lý).

Theo điều tra, để sửa điểm bài thi môn trắc nghiệm, ngày 29/6/2018, Nguyễn Thị Hồng Nga đã tổng hợp lại danh sách các thí sinh cần sửa bài thi nâng điểm, theo địa điểm thi để thuận lợi cho việc tìm bài của các thí sinh.

Sau đó, Nga mang danh sách đến phòng xử lý bài thi Trắc nghiệm tại trường THCS Quyết Thắng, TP Sơn La để phục vụ việc tìm bài thi của thí sinh. Đồng thời Nga chuẩn bị sẵn tẩy, bút chì, đáp án của Bộ GD&ĐT để phục vụ sửa bài thi.

Khi tổ xử lý bài thi Trắc nghiệm bắt đầu tiến hành quét bài, Nga bảo Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng) chọn các túi bài thi của điểm thi Trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La là điểm thi có bài thi của thí sinh nhờ sửa bài nâng điểm để mở niêm phong quét bài thi nhưng không niêm phong lại theo quy định để thuận lợi cho việc tìm bài thi cần sửa nâng điểm.

Sau khi trả lại bài thi về vị trí cũ, Nga và Thuỷ lại xoá kết quả ảnh bài thi đã quét trước đó và quét lại những bài đã được sửa nâng điểm.

Sau khi quét lại bài thi đã sửa nâng điểm nếu phát hiện bài thi chưa đạt theo yêu cầu nâng điểm Nga lại bảo Thuỷ và Sọn tìm lại thi này đưa cho Nga trực tiếp sửa lại tại phòng xử lý bài thi trắc nghiệm rồi quét lại kết quả.

Về môn thi tự luận (Ngữ Văn) dù không là thành viên của tổ xử lý bài thi này, nhưng với cương vị là người trực tiếp hướng dẫn sử dụng phần mềm, Nga đã hướng dẫn Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng) lập khoá phách vòng 1 (cắt phách bài thi sắp xếp vào các túi theo thứ tự, đánh số túi bài thi) và hướng dẫn Phạm Đăng Quang lập khoá phách vòng 2 (thay đổi số túi bài thi đã được đánh trong lần khoá phách vòng 1).

Biết sẽ có thí sinh nhờ nâng điểm môn Ngữ văn, Nga đã câu kết với Nhàn in toàn bộ dữ liệu khoá phách 2 vòng rồi giao cho Nhàn giữ để phục vụ tra tìm bài thi của thí sinh có “nhu cầu” nâng điểm môn Ngữ văn.

Sau khi có khoá phách, Nga câu kết với Lò Văn Huynh chuyển cho Nguyễn Quốc Chiến là thành viên Ban thư ký hội đồng thi để tác động cho cán bộ trực tiếp chấm thi nâng điểm cho thí sinh.

Như đã đưa tin, Công an tỉnh Sơn La vừa kết thúc điều tra vụ án gian lận thi cử, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 8 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị can gồm: Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La; Lò Văn Huynh - Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng của Sở GD&ĐT Sơn La; Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn - Phó Trưởng Phòng chính trị - tư tưởng của Sở GD&ĐT Sơn La; Đặng Văn Thủy - Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu.

Đỗ Khắc Hưng - nguyên Trung tá, Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La; Đinh Hải Sơn - nguyên Thiếu tá, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La.

Cả 8 bị can trên bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015.

Kiểm điểm Bí thư Tỉnh ủy, cảnh cáo Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La

Chiều ngày 3/6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo nội dung kỳ họp thứ 36, trong đó nêu rõ việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La.

Cụ thể, Kết luận Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã chấp hành không nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng, nhất là công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Kết luận nêu rõ, ông Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT và ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng, Trưởng Ban chấm thi THPT chịu trách nhiệm chính về những vi phạm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục, gây bức xúc trong xã hội, để nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị xử lý hình sự.

Ông Cầm Ngọc Minh - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của UBND tỉnh.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho hay, ông Hoàng Văn Chất - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La.

Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo ông Phạm Văn Thủy; khiển trách ông Cầm Ngọc Minh.

Ủy ban Kiển tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Hoàng Tiến Đức; yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La và ông Hoàng Văn Chất kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình khẩn trương tiến hành kiểm tra, kiểm điểm, xử lý đối với các tập thể, cá nhân vi phạm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

 

Tin tức tai nạn giao thông ngày 4/6: Không thông qua quy định 'đã uống rượu bia thì không lái xe'

Tin tức tai nạn giao thông ngày 4/6, thông qua hình thức biểu quyết Quốc hội đã không thông qua quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe" để bổ sung vào Luật phòng chống tác hại của rượu, bia.

 

Tin tức 24h mới nhất ngày 4/6: Kỷ luật Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, ác mộng trong 'động quỷ' của thiếu nữ 17 tuổi

Tin tức 24h mới nhất ngày 4/6 đăng tải những tin tức nổi bật 24h qua về tình hình thời sự, kinh tế, pháp luật trong nước.

 

Ghép thành công giác mạc người Mỹ cho người Việt Nam

5 giác mạc của những người nước Mỹ qua đời đã được ghép cho các bệnh nhân Việt Nam.