Thứ hai, 03/06/2019, 14:36 PM
  • Click để copy

Gian lận thi cử tại Sơn La: Bật mí 'tuyệt chiêu' nâng điểm, sử bài trắc nghiệm của cán bộ giáo dục

Trong vụ gian lận thi cử tại Sơn La, để nâng điểm cho thí sinh, các bị can đã thực hiện hoạch tinh vi, thậm chí rút bài mang về nhà để sửa đến khi đạt yêu cầu thì thôi.

Gian lận thi cử tại Sơn La gây rúng động dư luận.
Gian lận thi cử tại Sơn La gây rúng động dư luận.

Tiếp tục thông tin liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La xảy ra tại kỳ thi THPT 2018, theo kết luận điều tra: Để sửa điểm bài thi Trắc nghiệm, ngày 29/6/2018, Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và quản lý chất lượng) tổng hợp lại danh sách các thí sinh cần sửa bài thi nâng điểm, theo địa điểm thi để thuận lợi cho việc tìm bài của các thí sinh.

Sau đó mang danh sách đến phòng xử lý bài thi trắc nghiệm tại Trường THCS Quyết Thắng (TP Sơn La), để phục vụ việc tìm bài thi của thí sinh. Đồng thời Nga chuẩn bị sẵn tẩy, bút chì, đáp án của Bộ GD&ĐT để phục vụ sửa bài thi.

Chiều 29/6/2018, tổ xử lý bài thi trắc nghiệm bắt đầu tiến hành quét bài thi, Nguyễn Thị Hồng Nga bảo Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng) chọn các túi bài thi của điểm thi trường THPT Tô Hiện, TP Sơn La là điểm thi có bài thi của thí sinh nhờ sửa bài nâng điểm để mở niêm phong quét bài thi nhưng không niêm phong lại theo quy định để thuận lợi cho việc tìm bài thi cần sửa nâng điểm.

Đặc biệt, ông Trần Xuân Yến (khi đó là Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) biết, nhưng không yêu cầu niêm phong theo quy định. Giữa buổi làm việc, Nga đặt vấn đề với Đỗ Khắc Hưng (cựu Trung tá, cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ) hết giờ làm việc cho Tổ xử lý bài thi ở lại và sửa bài thi cho thí sinh, lập tức Hưng đồng ý.

Trước đó, Hưng đã đưa thông tin của thí sinh Vũ Hoàng Hiệp nhờ Nga giúp nâng điểm. Sau đó, Nga đã thông tin cho Thuỷ và Sọn biết đồng thời quán triệt với cả 2 là mỗi người chỉ được giúp 1 thí sinh.

Kết thúc buổi làm việc các thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm ra về thì Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thuỷ, Cầm Thị Bun Sọn nán lại chờ mọi người về hết rồi sau đó quay lại và được Đỗ Khắc Hưng cho vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm, tìm bài của thí sinh nhờ sửa bài nâng điểm.

Đối với bài thi của các thí sinh do Thuỷ, Sọn giúp Nga tìm rút bài thi của các thí sinh theo danh sách đã tổng hợp của Nga. Sau khi tìm và rút được các bài cần nâng, cả 3 thống nhất mang về nhà Đặng Hữu Thuỷ tại 173A đường Chu Văn Thịnh, phường Tô Hiệu để sửa.

Tại nhà Thuỷ, cả 3 tiến hành đối chiếu các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh với đáp án của Bộ GD&ĐT rồi dùng tẩy, bút chì đã được Nga chuẩn bị sẵn, xoá đáp án đã bị chọn sai. Trong đó, Thuỷ là người trực tiếp sửa. Sau khi sửa xong các bài thi được chuyển cho Nga giữ.

Sáng 30/6, Nga mang bài thi đã sửa đến phòng xử lý bài thi trắc nghiệm cùng Thuỷ, Sọn trả lại đúng vị trí của các lô bài thi. Sau đó, Nga, Thuỷ xoá toàn bộ ảnh của các lô bài thi đã quét trước đó và tiến hành quét lại để lấy kết quả đối với các bài đã sửa.

Cùng ngày, Tổ xử lý bài thi tiếp tục quét lại bài thi, Nga bảo Sọn chọn bài thi của các điểm thi có thí sinh cần sửa bài trong danh sách còn lại để mở niêm phong để quét bài thi, nhưng sau khi quét không niêm phong lại các túi bài thi này.

Chiều cùng ngày Nga lại đặt vấn đề với Nguyễn Khắc Hưng hết giờ làm việc cho Tổ rút bài để sửa, một lần nữa Hưng đồng ý.

Tuy nhiên, do Hưng có việc riêng nên về trước và giao lại việc khoá, niêm phong phòng thi cho Nguyễn Tuấn Anh (cán bộ bảo vệ Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm). Vì vậy, khi hết giờ không thấy Hưng ở điểm thi Nga đã trao đổi lại với Lò Văn Huynh, 20h cùng ngày sẽ có mặt tại điểm để rút bài thi. Đồng thời thông báo cho Thuỷ và Sọn biết.

Tiếp tục Nguyễn Tuấn Anh lại có việc riêng nên về trước và gửi lại khoá phòng cho Đinh Hải Sơn (cựu Thiếu tá, Nguyên Đội phó Đội Giáo dục, phòng An ninh chính trị nội bộ). Khoảng 20h, Nga, Thuỷ và Huynh đến điểm chấm thi gặp Đinh Hải Sơn.

Tại đây, Huynh nói với Sơn, đề nghị cho cả nhóm lên khu vực chấm thi, do trước đó Sơn đã đưa danh sách nhờ Nga nâng điểm cho 2 thí sinh: Lê Tất Thành và Ngô Lương Bảo Ngọc nên Sơn hiểu ý, mở cửa sắt tầng 1 và đưa chìa khoá phòng thi cho Nga.

Sau đó Huynh lên phòng dành cho Tổ chấm thi Tự luận ở phòng 2 chờ, còn Nga, Thuỷ lên tầng 3 mở khoá vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm tìm bài cần sửa nâng điểm. Sau đó, Sọn đến cùng với Nga, Thuỷ để tìm bài thi theo danh sách đã đã soạn trước.

Khi cả 3 rút bài thi xong và đi xuống thì gặp Đỗ Khắc Hưng, Hưng biết việc này nhưng vẫn đồng ý. Nga, Thuỷ, Sọn được Lò Văn Huynh dùng ô tô đưa về nhà Thuỷ để sửa nâng điểm.

Khi đang sửa điểm ở nhà Thuỷ, thì Huynh nhận được điện thoại của Nguyễn Minh Khoa nhờ giúp thêm thí sinh đồng thời gửi thông tin cá nhân của thí sinh Vũ Văn Trọng nhờ nâng điểm 3 môn: Toán, Vật Lý, Hoá học với tổng 27 điểm. Huynh nói lại cho Nga, Thuỷ, Sọn biết để nâng điểm. Do mắt kém Huynh không sửa bài cho thí sinh nữa nên ra về trước.

Trong lần sửa này, nhóm đối tượng đã sửa cho 31 thí sinh. Đến 24h, Huynh quay lại nhà Thuỷ để chở nhóm lại địa điểm thi. Tới nơi, Huynh ở dưới đợi Nga, Thuỷ, Sọn lên phòng trả lại bài thi đã nâng điểm vào vị trí cũ, đồng thời tìm và rút bài của thí sinh Vũ Văn Trọng để sửa nâng điểm ngay tại phòng xử lý bài thi với Toán 9.6 điểm, Vật Lý 8.75 điểm, Hoá học 9.25 điểm.

Ngày 1/7/2018, Nga và Thuỷ lại xoá kết quả ảnh bài thi đã quét trước đó và quét lại những bài đã được sửa nâng điểm. Ngày 2/7/2018, sau khi quét lại bài thi đã sửa nâng điểm, kiểm tra phát hiện có 4 bài thi môn Lịch sử của 4 thí sinh là: Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Tiến Đạt, Đặng Tùng Lâm, Nguyễn Duy Phương vẫn chưa đạt theo yêu cầu nên Nga bảo Thuỷ và Sọn tìm lại thi này đưa cho Nga trực tiếp sửa lại tại phòng xử lý bài thi trắc nghiệm rồi quét lại kết qủa.

Chiều 3/7/2018, Tổ xử lý bài thi tiếp tục quét các bài thi của các điểm thi khác, Thuỷ lại đề nghị Nga cho sửa thêm một bài thi của một thí sinh, Nga đồng ý.

Căn cứ khai nhận của các bị can và chứng cứ thu được cơ quan an ninh trưng cầu Viện khoa học hình sự, bộ Công an giám định bài thi của 44 thí sinh, kết quả các bài thi của thí sinh đều bị tẩy xoá, sửa chữa, ở nhiều ô đáp án bị sửa chữa không phải do một người gây ra.

Căn cứ kết quả giám định, Cơ quan An ninh điều tra đề nghị Bộ GD&ĐT chấm thẩm định các bài thi trên. Kết quả 44 thí sinh đều bị hạ điểm.

 

Học bạ 'siêu nhân' toàn điểm 10 dự thi vào trường Ams: Hiện tượng xã hội không hiếm!

Nhìn bảng danh sách gần 1.000 học sinh dự xét tuyển vòng 1 vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam năm nay, dư luận không khỏi "choáng váng", phải rất mỏi mắt mới tìm được điểm 9 trong danh sách này. Hầu hết học sinh đều đạt điểm 10 các môn học ở tất cả 5 năm học tiểu học.

 

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: 497 thí sinh vắng mặt, ba em bị đình chỉ

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, trong buổi thi đầu tiên vào lớp 10 - môn Ngữ văn sáng nay (2/6), có 497 thí sinh vắng mặt, 6 thí sinh bị vi phạm quy chế trong đó có ba em đã bị đình chỉ thi.

 

Bộ GD-ĐT đề nghị đổi 'học phí' thành 'giá dịch vụ đào tạo'

Trình bày trước Quốc hội sáng 30-5 các nội dung sửa đổi bổ sung Luật giáo dục đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề cập việc rút ngắn thời gian đào tạo đại học và đổi cụm từ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo".