Thứ bảy, 25/05/2019, 12:26 PM
  • Click để copy

Gian lận thi cử tại Sơn La: Giám đốc sở GD&ĐT 'gửi gắm' 8 thí sinh? Giá nâng điểm 1 tỷ đồng mỗi trường hợp?

Vụ việc gian lận thi cử tại Sơn La tiếp tục có nhiều diễn biến bất ngờ khi xuất hiện thông tin mức giá nâng điểm cho mỗi thí sinh lên đến 1 tỷ đồng. Trong khi đó Giám đốc sở GD&ĐT cũng có những phản ứng trước lời khai của Phó Giám đốc sở.

Cảnh sát công bố quyết định khởi tố ông Trần Xuân Yến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La trong vụ gian lận thi cử tại Sơn La. (Ảnh: Bộ Công an).
Cảnh sát công bố quyết định khởi tố ông Trần Xuân Yến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La trong vụ gian lận thi cử tại Sơn La. (Ảnh: Bộ Công an).

Phó Giám đốc khai được Giám đốc gửi gắm 8 thí sinh

Vụ việc gian lận thi cử tại Sơn La và các địa phương xảy ra trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, đang có nhiều diễn biến quan trọng thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận.

Nhiều tờ báo đưa tin về việc bị can Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khai nhận chính Giám đốc sở này là ông Hoàng Tiến Đức đã đưa thông tin của 8 thí sinh để nhờ rút bài sửa nâng điểm.

Theo đó, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La, ông Trần Xuân Yến được phân công là ủy viên ban chỉ đạo thi của tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban vận chuyển và bàn giao đề thi, Phó trưởng ban thường trực ban coi thi, Phó trưởng ban thường trực ban chấm thi, Tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

Báo Tuổi Trẻ cho biết: "Kết quả điều tra cho thấy vị Phó giám đốc sở này đã nâng điểm cho 13 thí sinh, đây đều là những trường hợp do cấp trên, do đồng nghiệp và người quen nhờ vả. Đáng chú ý, trong số 13 thí sinh này có 8 trường hợp do chính Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La gửi gắm".

Cụ thể: Ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, gọi Phó giám đốc Trần Xuân Yến đến phòng làm việc của ông Đức. Tại đây, ông Đức đưa cho ông Yến hai tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm.

Trong 8 trường hợp này, thí sinh số báo danh 1400.0619 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Lịch sử để đạt tổng số 27 điểm.

Thí sinh 1400.1279 nhờ nâng điểm Toán, Vật lý, Tiếng Anh để đạt tổng 27 điểm.

Thí sinh 1400.1545 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Lịch sử để đạt tổng 27 điểm.

Thí sinh 1400.1293 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để đạt tổng 27 điểm.

Thí sinh 1400.1415 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để đạt tổng 24 điểm.

Thí sinh 1400.1479 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để đạt tổng 27 điểm.

Thí sinh 1400.1394 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để đạt tổng 24 điểm.

Thí sinh 1400.1480 nhờ nâng điểm Toán, Vật lý, Hóa học để đạt tổng 24 điểm.

Liên quan đến vụ việc này, báo Người đưa tin cho biết đã liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, để hỏi về thông tin ông Yến khai với cơ quan điều tra.

Ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La. (Ảnh Tuổi trẻ).
Ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La. (Ảnh Tuổi trẻ).

Tờ báo này mô tả, ông Hoàng Tiến Đức tỏ ra khá bất ngờ và bức xúc, rồi trả lời: “Bố láo, bố lếu, làm gì có chuyện đấy”. Khi phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: “Tức là thông tin ông Yến khai là không đúng?” - ông Hoàng Tiến Đức đáp: “Ừ”, sau đó cúp máy.

Nhận 1 tỷ đồng để nâng điểm mỗi thí sinh?

Tính đến thời điểm này, đã có 8 bị can bị khởi tố gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng); Đặng Hữu Thủy (cựu Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La); Đinh Hải Sơn (cựu Thiếu tá, nguyên Đội phó đội giáo dục, Phòng an ninh chính trị nội bộ); Đỗ Khắc Hưng (cựu Trung tá, cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ).

Theo báo Tuổi trẻ, có bị can khai để rút bài sửa nâng điểm 3 môn đạt đến mức tổng điểm yêu cầu trong tổ hợp xét tuyển đại học, trung bình mỗi trường hợp "giá" là 1 tỷ đồng. Được biết, quá trình điều tra, một số bị can trong vụ án đã tự giác nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Trong khi đó, báo Tiền Phong cho biết: Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Sơn La cho rằng, thông tin về giá nâng điểm 1 tỷ đồng cho một thí sinh là không chính xác. Đây chỉ là lời khai của bị can, chưa đủ căn cứ khởi tố tội danh này.

Hiện vụ việc này đang tiếp tục là chủ đề nóng nhận được nhiều ý kiến từ người dân và các ĐBQH, nhất là thời điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đang cận kề.

 

Phụ huynh cần làm gì để giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo?

Việc thúc đẩy tư duy sáng tạo và khám phá là điều quan trọng giúp trẻ giải quyết vấn đề được hiệu quả hơn. Nhà trường có thể hỗ trợ phát triển những phẩm chất này ở học sinh thông qua trải nghiệm học tập khuyến khích tìm tòi.

 

Điểm chuẩn vào lớp 10 trường THPT Chu Văn An Hà Nội năm 2019

Điểm chuẩn vào lớp 10 trường THPT Chu Văn An Hà Nội năm 2019 sẽ sớm được công bố mời bạn đọc quan tâm theo dõi trực tiếp dưới đây.

 

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Chu Văn An Hà Nội 2019

Tổng số chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Chu Văn An Hà Nội 2019 năm nay đã được sở GD&ĐT công bố với tỷ lệ 'chọi' khá cao.